Chuyên mục


Công nghệ cảnh báo trẻ em bị bỏ quên trên xe buýt 

03/06/2024 14:46 (GMT +7)

Trên thế giới, rất nhiều quốc gia ứng dụng các công nghệ giám sát giúp phát hiện, định vị xe buýt và học sinh, từ đó gửi cảnh báo tới phụ huynh cũng như người quản lý hệ thống.

Theo Pattaya Mail, năm 2022, một tổ chức thuộc chính phủ Thái Lan, có vai trò thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế số ra mắt hệ thống mới có mục đích ngăn chặn những vụ bỏ quên trẻ em trên xe buýt. Công nghệ sử dụng các cảm biến và công nghệ AI, đảm bảo không còn bất cứ trẻ nào trên xe khi kết thúc hành trình.

efweyrurgeeg

Cần ứng dụng hệ thống giám sát, an ninh vào xe buýt đưa đón học sinh

Hệ thống có tên Smart School Bus - giúp định vị xe, kết hợp cùng các thiết bị giám sát học sinh và hệ thống AI, báo cáo những thông tin như tốc độ xe, các điều kiện trên xe (như nhiệt độ và độ ẩm) và sự có mặt của học sinh trên xe.

Thông tin sẽ được gửi tới phụ huynh thông qua một ứng dụng và phụ huynh sẽ nhận thông báo khi trẻ xuống khỏi xe ở trường, xe gần về đến nhà và khi trẻ đã về đến nhà. Hệ thống có các cảm biến chuyển động, kết hợp thiết bị định vị và khi phát hiện có trẻ bị bỏ lại trên xe, sẽ gửi cảnh báo về trường. Nhà trường có thể gọi điện đến chiếc xe có trẻ bị quên, nói chuyện trực tiếp với trẻ đến khi có người tới nơi.

Ở Trung Quốc, hệ thống thông minh đã có mặt trên một số xe buýt trường học từ năm 2012 để giám sát số học sinh có trên xe, gửi thông tin đến phụ huynh lẫn giáo viên thông báo vị trí của xe. Dữ liệu này được cập nhật theo thời gian thực. 4 năm sau đó, hệ thống được cập nhật một số công nghệ mới, gửi cả hình ảnh cho phụ huynh theo thời gian thực để họ biết con mình có đang an toàn trên đường di chuyển tới trường hay về nhà bằng xe buýt hay không.

Tại UAE, từ 2015, các nhà cung cấp xe buýt trường học đã lắp đặt hệ thống cảnh báo kiểm tra trẻ ngủ trên xe. Những hệ thống này dựa trên các camera và cảm biến chuyển động để phát hiện trẻ ngủ quên.

Hàn Quốc cũng áp dụng hệ thống cảnh báo trẻ ngủ quên trên xe buýt trường học từ khoảng cuối năm 2018. Hệ thống này hoạt động theo nguyên tắc nhận biết động cơ tắt hoặc khóa rút ra khỏi ổ thì trong vòng 3 phút, tài xế phải di chuyển xuống phía cuối xe để bấm nút xác nhận không còn trẻ bị quên. Nếu quá thời gian này mà chưa bấm nút, hệ thống sẽ phát chuông cảnh báo với âm thanh lớn. 

Thanh Bình
Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Một phụ nữ  bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
Chiều ngày 3/7, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID đối với một phụ nữ với hành vi dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.