Hải Phòng không mở lại dải phân cách quốc lộ cũ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, gia cố, rào chắn an toàn các dải phân cách ở các quốc lộ, cương quyết không mở lại các điểm đã đóng, nếu có trường hợp cố tình phá hoại thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.
Chiều 24/7, thông tin tại hội nghị Sơ kết bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng – Phó Trưởng ban An toàn Giao thông thành phố cho biết, qua rà soát, thống kê, trên địa bàn Hải Phòng còn tồn tại 04 điểm đen, 36 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và 22 điểm bất cập về tổ chức giao thông. Các điểm này được xác định nằm trên quốc lộ 5, quốc lộ 10 và trên các tuyến đường địa phương.
Từ thực tiễn trên, các đơn vị liên quan là công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cùng các sở, ngành, địa phương của Hải Phòng đã phối hợp rà soát các bất cập về tổ chức giao thông, có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và được chấp thuận phương án xử lý. Theo đó, Sở GTVT, UBND các quận, huyện Lê Chân, An Dương và VIDIFI đã tiến hành cào bạt phẳng những vị trí hằn lún, vệt bánh xe trên quốc lộ 5; sơn lại toàn bộ nút ngã tư Long Thành; nút PG An Đồng sơn gờ giảm tốc, lắp biến báo, giải tỏa hành lang gầm cầu, sơn kẻ vạch và kênh hóa làn xe, biển báo hiệu nhà chờ xe buýt...
Riêng tuyến quốc lộ 5, trong 6 tháng đầu năm, Công an TP Hải Phòng đã xử lý 1.678 trường hợp vi phạm dừng, đỗ sai quy định. Tại quốc lộ 10, Công an Thành phố yêu cầu các xưởng chế tác đá, nguyên vật liệu xây dựng đủ điều kiện phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 15m từ mép đường hiện trạng. Về phía Sở Xây dựng, đơn vị đã cho cắt tỉa 472 cây; nạo vét 574 hố ga, 14.455m cống, sửa chữa 118 cổ, miệng ga, thay thế 130 tấm đan.
Ngoài ra, có 4.147/4.361 tấm lưới chống chói được lắp đặt trên quốc lộ 10, hơn 200 tấm còn lại sẽ lắp đồng thời trong quá trình điều chỉnh dải phân cách. Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Kiền đến Quán Toan cũng đang được tu bổ, sửa chữa mặt đường, sơn kẻ vạch đường. Bổ sung gờ giảm tốc, biển báo đi chậm ... tại trường học hay một số vị trí, nút giao thuộc huyện Thủy Nguyên.
Đối với việc đóng và điều chỉnh 12 điểm mở dải phân cách (bao gồm 5 điểm đóng và 7 điểm điều chỉnh dịch chuyển vị trí), đến nay mới đóng được 2/5 điểm mở dải phân cách giữa tại km49 và km57 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo. Như vậy, còn 3/5 vị trí đóng dải phân cách (Công ty Tasco dự kiến hoàn thành trong tháng 7). Riêng 7/7 điểm điều chỉnh dịch chuyển vị trí vẫn đang xin ý kiến cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định.
Nhằm giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các địa phương rà soát, gia cố, rào chắn lại các dải phân cách ở các quốc lộ. Thành phố chủ trương không mở lại các điểm đã đóng trước đó, nếu có hiện tượng cố tình phá hoại dải phân cách thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, người đứng đầu UBND TP Hải Phòng đề nghị lãnh đạo các quận, huyện tính toán lắp đặt thêm các gờ giảm tốc tại các ngã ba, ngã tư, đặc biệt là ở những điểm đã từng xảy ra tai nạn giao thông.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra 297 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 128 người, bị thương 207 người. So với 06 tháng liền kề cuối năm 2023 thì số vụ TNGT giảm 03 vụ (-1%), số người chết giảm 06 người (-4,48%) và số người bị thương giảm 33 người (-13,75%). Có thể nói, mục tiêu giảm TNGT trên toàn thành phố so với 06 tháng liền kề cuối năm 2023 đạt cả 03 chỉ tiêu về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, so với 06 tháng đầu năm 2023 thì số vụ tăng 59 vụ (24,79%), số người chết tăng 02 người (1,59%) và số người bị thương tăng 52 (33,55%). Như vậy, mục tiêu giảm TNGT trên toàn thành phố so với cùng kỳ năm 2023 chưa đạt cả 03 chỉ tiêu về số vụ, số ngưởi chết và số người bị thương.