Hải Phòng: Đồng bộ nhiều giải pháp kiềm chế TNGT
Kết luận tại một cuộc họp liên quan đến trật tự an toàn giao thông mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng - Trưởng ban An toàn giao thông TP Hải Phòng yêu cầu các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế TNGT trên địa bàn.
Cảnh báo tình trạng TNGT tự gây
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 297 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 128 người, bị thương 207 người. So với 06 tháng liền kề cuối năm 2023 thì số vụ TNGT giảm 03 vụ (-1%), số người chết giảm 06 người (-4,48%) và số người bị thương giảm 33 người (-13,75%). Có thể nói, mục tiêu giảm TNGT trên toàn thành phố so với 6 tháng liền kề cuối năm 2023 đạt cả 03 chỉ tiêu về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, so với 6 tháng đầu năm 2023 thì số vụ tăng 59 vụ (24,79%), số người chết tăng 02 người (1,59%) và số người bị thương tăng 52 (33,55%). Như vậy, mục tiêu giảm TNGT trên toàn thành phố so với cùng kỳ năm 2023 chưa đạt cả 03 chỉ tiêu về số vụ, số ngưởi chết và số người bị thương.
Nguyên nhân gây ra những vụ TNGT được cơ quan chức năng xác định là do không chú ý quan sát, sử dụng rượu bia, vi phạm quy định về tốc độ, khoảng cách, chuyển hướng không đúng quy định, đi sai phần đường, làn đường, sử dụng chất ma túy, dừng đỗ không đúng quy định và hạ tầng giao thông một số vị trí chưa đảm bảo.
Trong đó, TNGT do người điều khiển phương tiện tự gây là một trong những nguyên nhân rất đáng lo ngại. Bởi lẽ, những vụ tai nạn đáng tiếc này hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu như người trong cuộc có hiểu biết và ý thức trách nhiệm hơn với những người tham gia giao thông khác và chính bản thân mình.
Thượng tá Đào Minh Đức – Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt – Công an TP Hải Phòng cho biết, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hải Phòng xảy ra 45 vụ, làm chết 22 người và bị thương 19 người. Đa số vụ TNGT này liên quan đến người điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát, điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia không làm chủ được tay lái đâm va vào vỉa hè, biển báo, cây, chướng ngại vật trên đường hoặc rơi xuống ao hồ, kênh mương dẫn đến thương tích hoặc tử vong. Thời gian xảy ra tai nạn thường vào buổi tối và ban đêm, tầm quan sát của người tham gia giao thông bị hạn chế.
Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 21 giờ 50’ ngày 30/6 vừa qua. Thời điểm trên, xe mô tô BKS 15S1-004.xx do Nguyễn Ngọc A. (sinh năm 2004, có ĐKTT tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) điều khiển, đi theo hướng vòng xuyến ngã 4 Xi Măng đến Ngã 3 Sở Dầu thì tự đâm vào vỉa hè bên đường. Cú va chạm mạnh khiến anh A. bị văng lên vỉa hè, tử vong tại chỗ, xe mô tô cũng bị hư hỏng một phần.
Đáng quan tâm, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè, lòng đường mà chủ yếu là phương tiện xe máy đâm vào ô tô dừng đỗ gây tử vong 6 tháng đầu năm là 24 vụ (8%), 8 người chết (6%), bị thương 17 người (8%).
Đồng bộ nhiều giải pháp kéo giảm TNGT
Kết luận tại Hội nghị Sơ kết bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 ngày 24/7, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các giải pháp kiềm chế TNGT.
Cụ thể, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Ban ATGT Thành phố khẩn trương rà soát, kiện toàn thành viên theo hướng tinh, gọn, tăng thành phần là người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Tập trung đẩy mạnh hơn công tác thông tin, tuyên truyền, huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở theo hướng kiên trì, đa dạng, phù hợp đối tượng. Tăng thời lượng, dung lượng tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.
Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng giao Công an TP Hải Phòng chỉ đạo công an quận, huyện tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện duy trì việc kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các lỗi vi phạm giao thông, nhất là vi phạm nồng độ cồn. Riêng với cán bộ, công chức tại cơ quan đơn vị vi phạm quy định nồng độ cồn khi tham gia giao thông phải xử lý nghiêm. Đồng thời, thực hiện thống kê trường hợp vi phạm giao thông theo địa bàn quận, huyện để có căn cứ chỉ đạo.
Người đứng đầu UBND Thành phố cũng yêu cầu lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận, huyện thường xuyên chỉ đạo, yêu cầu hiệu trưởng các trường học tăng cường kiểm tra học sinh trong chấp hành quy định về bảo đảm ATGT như: sử dụng phương tiện đúng quy định, đội mũ bảo hiểm, lắp gương chiếu hậu… Nếu trường học nào để học sinh vi phạm giao thông sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm hiệu trưởng.
Cùng với đó, tiếp tục xử lý nghiêm, kiên trì, lâu dài các phương tiện đậu, đỗ xe sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là lấn chiếm lòng đường để tổ chức đám hiếu, hỷ. Ngoài ra, các địa phương bố trí kinh phí làm gờ giảm tốc, lắp đặt biển cảnh báo tại các ngã ba, ngã tư hay những khu vực từng xảy ra TNGT…