Bắc Giang và Thái Nguyên tăng cường kết nối giao thông
Ngày 1/8, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang và Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác phối hợp phát triển GTVT giữa hai tỉnh; bàn bạc và thống nhất các nội dung triển khai trong thời gian tới.
Bắc Giang và Thái Nguyên đều có 3 loại hình gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy tiếp giáp và kết nối với nhau. Những năm qua, hai địa phương đã chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, nội dung hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Ngày 16/11/2023, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang và Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức làm việc và ký Biên bản thống nhất phối hợp, triển khai các nội dung liên quan đến lĩnh vực GTVT giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo. Theo đó, hai bên thường xuyên phối hợp, trao đổi thống nhất về triển khai Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030 quốc gia, tham gia ý kiến đối với Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT lập.
Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã đề nghị điều chỉnh tuyến vành đai 5 Thủ đô là cao tốc 6 làn xe, bổ sung hệ thống đường gom, song hành và các nút giao, báo cáo UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản gửi Bộ GTVT chấp thuận phương án đầu tư hệ thống đường gom song hành kết nối dự án vành đai 5 Thủ đô do Thái Nguyên đầu tư sắp hoàn thành. Phía Thái Nguyên, đoạn từ giáp ranh tỉnh Bắc Giang đến nút giao Yên Bình đến năm 2024 sẽ thông tuyến kết nối với quy mô đường cấp II 4 làn xe và đường đô thị 6 làn xe. Tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị tỉnh Bắc Giang quan tâm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đoạn phía tỉnh Bắc Giang; tiếp tục nghiên cứu quy hoạch tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Thái Nguyên.
Bắc Giang đã đề xuất và được Bộ GTVT cho phép cải tạo QL 17 đoạn Phồn Xương – Mỏ Trạng (khoảng 6 km), đang triển khai chuẩn bị đầu tư, quy mô đường cấp III. Thời gian tới sẽ tiếp tục đề nghị chấp thuận đầu tư đoạn còn lại (khoảng 9 km) đến ngầm Tam Kha kết nối với Thái Nguyên…
Để nâng cao hiệu quả, tăng cường liên kết, hai bên thống nhất thời gian tới tập trung bám sát các quy hoạch quốc gia, Quy hoạch vùng, chủ động rà soát quy hoạch được duyệt, hiện trạng mạng lưới giao thông để xây dựng phương án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với định hướng phát triển của 2 tỉnh, cập nhật vào thời kỳ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo quy định để tăng cường kết nối Bắc Giang - Thái Nguyên và các vùng kinh tế động lực.