Chuyên mục


Hãi hùng đoàn xe "cày nát" mặt đê tả Cầu

24/08/2024 17:22 (GMT +7)

Mặc dù đang trong mùa mưa bão, đường đê cắm biển cấm xe có trọng tải trên 12 tấn nhưng trên tuyến đê tả Cầu (chạy qua phường Vân Trung và phường Quang Châu, thị xã Việt Yên, Bắc Giang) những ngày tháng qua liên tiếp phải "hứng chịu" những đoàn xe quá khổ, quá tải hoành hành từ sáng đến tối.

Đê tả Cầu (TSC) thuộc địa bàn thị xã Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) có chiều dài khoảng 20,9km (từ Km39 + 600 đến Km60+500) thuộc địa phận các xã - phường: Tiên Sơn, Ninh Sơn, Quang Châu và Vân Trung. Theo quy định, các hoạt động liên quan đến đê điều chỉ được phép thực hiện trong mùa khô: Từ ngày 01/11 năm trước đến ngày 15/6 năm sau. 

Tuy nhiên, từ nhiều nhiều tháng nay, người dân phản ánh ở phường Quang Châu và phường Vân Trung (TX Việt Yên) nhiều bến bãi không phép ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm, kéo theo đó là các đoàn xe tải trọng lớn thay phiên "hành hạ" mặt đê tả Cầu.   

Sáng 18/8 vừa qua, PV Banduong.vn tác nghiệp tại khu vực gần cầu Thị Cầu (P. Quang Châu- TX Việt Yên) ghi lại hình ảnh 'binh đoàn' xe tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng để chở cát, đá, sỏi...(VLXD) vào khu vực cụm bến bãi ngay phía chân cầu. Vì các xe chở VLXD vượt thành thùng nên đã rơi vãi xuống đường gây bụi bặm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tầm quan sát và gây bức xúc cho những người tham gia giao thông xung quanh.

Sáng 18/8 vừa qua, PV Banduong.vn tác nghiệp tại khu vực gần cầu Thị Cầu (P. Quang Châu- TX Việt Yên) ghi lại hình ảnh "binh đoàn" xe tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng để chở cát, đá, sỏi...(VLXD) vào khu vực cụm bến bãi ngay phía chân cầu. Vì các xe chở VLXD vượt thành thùng nên đã rơi vãi xuống đường gây bụi bặm ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tầm quan sát và gây bức xúc cho những người tham gia giao thông xung quanh.

Ông Nguyễn Quốc T - người có nhiều năm là tài xế xe tải ở Đạo Ngạn - Quang Châu cho biết, chiếc xe đầu kéo như này khi chở cát, sỏi, đá thì tổng trọng tải khoảng 80 tấn. Chính vì vậy, mặt đường phía chân cầu Thị Cầu (giao với đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) bị hư hại nặng nề là điều dễ hiểu, vì hàng ngày có hàng trăm lượt xe như vậy thường xuyên qua lại nơi này.

Ông Nguyễn Quốc T - người có nhiều năm là tài xế xe tải ở Đạo Ngạn - Quang Châu cho biết, chiếc xe đầu kéo như này khi chở cát, sỏi, đá thì tổng trọng tải khoảng 80 tấn. Chính vì vậy, mặt đường phía chân cầu Thị Cầu (giao với đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) bị hư hại nặng nề là điều dễ hiểu, vì hàng ngày có hàng trăm lượt xe như vậy thường xuyên qua lại nơi này.

Trong khu vực chân cầu Thị Cầu này, hiện có nhiều bến bãi VLXD và trạm trộn bê tông thương phẩm nên hàng ngày có rất nhiều xe tải lớn ra vào, kéo theo những trận 'bão cát' mù mịt. Điều đáng ngạc nhiên, dù là đường đê (TCS) nhưng không hề thấy biển cấm - giới hạn tải trọng, cho nên các xe đầu kéo cứ băng băng chạy vào nhập- xuất hàng.

Trong khu vực chân cầu Thị Cầu này, hiện có nhiều bến bãi VLXD và trạm trộn bê tông thương phẩm nên hàng ngày có rất nhiều xe tải lớn ra vào, kéo theo những trận "bão cát" mù mịt. Điều đáng ngạc nhiên, dù là đường đê (TCS) nhưng không hề thấy biển cấm - giới hạn tải trọng, cho nên các xe đầu kéo cứ băng băng chạy vào nhập- xuất hàng.

Trong hình, đầu kéo màu đỏ thì đang ì ạch cõng hàng từ bãi cát sỏi lên mặt đê khiến bụi văng mù mịt còn rơ moóc mang BKS 98R-025.03 thì được tài xế chất đầy cát (có ngọn) mà không phủ kín bạt. Ảnh chụp chiều 12/8 tại Đạo Ngạn, Quang Châu, Việt Yên.

Trong hình, đầu kéo màu đỏ thì đang ì ạch cõng hàng từ bãi cát sỏi lên mặt đê khiến bụi văng mù mịt còn rơ moóc mang BKS 98R-025.03 thì được tài xế chất đầy cát (có ngọn) mà không phủ kín bạt. Ảnh chụp chiều 12/8 tại Đạo Ngạn, Quang Châu, Việt Yên.

Từ thực trạng xe quá tải 'băm nát' đê tả Cầu như trên, PV Banduong.vn đã nhiều lần trực tiếp trao đổi thông tin và đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND phường Quang Châu Nguyễn Tài Hải nhưng rất khó và trả lời rất cho xong: 'Chúng tôi đã cho bến bãi họ ký cam kết không tái phạm rồi...'

Từ thực trạng xe quá tải "băm nát" đê tả Cầu như trên, PV Banduong.vn đã nhiều lần trực tiếp trao đổi thông tin và đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND phường Quang Châu Nguyễn Tài Hải nhưng rất khó và trả lời rất cho xong: "Chúng tôi đã cho bến bãi họ ký cam kết không tái phạm rồi..."

Ở phía đê TSC thuộc địa phận phường Vân Trung cũng tương tự, PV Banduong.vn ghi nhận liên tục các ngày đều nhận thấy rất nhiều xe tải lớn chạy băng băng trên đê mà không hề sợ sệt bị xử phạt. Trong ảnh, một xe bồn (4 trục) chở bê tông thương phẩm chạy từ phía Yên Lư (Yên Dũng) phi vào đường đê, đầu đường bên phải có cắm biển cấm tải trọng trên 10 tấn, bên trái là bảng nội quy và các hành vi bị nghiêm cấm đối với đê điều.

Ở phía đê TSC thuộc địa phận phường Vân Trung cũng tương tự, PV Banduong.vn ghi nhận liên tục các ngày đều nhận thấy rất nhiều xe tải lớn chạy băng băng trên đê mà không hề sợ sệt bị xử phạt. Trong ảnh, một xe bồn (4 trục) chở bê tông thương phẩm chạy từ phía Yên Lư (Yên Dũng) phi vào đường đê, đầu đường bên phải có cắm biển cấm tải trọng trên 10 tấn, bên trái là bảng nội quy và các hành vi bị nghiêm cấm đối với đê điều.

Ảnh chụp ngày 05/8 ở trên đê TSC thuộc địa phận TDP Quang Biểu, P. Quang Châu, TX. Việt Yên cho thấy nhiều xe đầu kéo, '4 chân' chở đầy đất, cát chạy băng băng trên đê.

Ảnh chụp ngày 05/8 ở trên đê TSC thuộc địa phận TDP Quang Biểu, P. Quang Châu, TX. Việt Yên cho thấy nhiều xe đầu kéo, "4 chân" chở đầy đất, cát chạy băng băng trên đê.

Một đoàn xe 'bốn chân thùng cao' nườm nượp chạy trên đê tả Cầu - đoạn thuộc địa phận Trúc Tay - Vân Trung - Việt Yên để vào điểm mỏ của Công ty CP Đầu tư và phát triển Quý Long (mỏ đất Quý Long) chở đất san lấp.

Một đoàn xe "bốn chân thùng cao" nườm nượp chạy trên đê tả Cầu - đoạn thuộc địa phận Trúc Tay - Vân Trung - Việt Yên để vào điểm mỏ của Công ty CP Đầu tư và phát triển Quý Long (mỏ đất Quý Long) chở đất san lấp.

Một đoàn xe đầu kéo (6 trục) khác thì chạy trên đê và rẽ lối khác với khúc cua rộng để vào mỏ đất Quý Long nhập hàng.

Một đoàn xe đầu kéo (6 trục) khác thì chạy trên đê và rẽ lối khác với khúc cua rộng để vào mỏ đất Quý Long nhập hàng.

Đầu kéo 98LD-001.96 kéo theo rơ- moóc 98R-02920 đang chạy trên đê 10 tấn để vào mỏ Quý Long theo hướng Quang Biểu (Quang Châu) - Bài Xanh (Vân Trung)

Đầu kéo 98LD-001.96 kéo theo rơ- moóc 98R-02920 đang chạy trên đê 10 tấn để vào mỏ Quý Long theo hướng Quang Biểu (Quang Châu) - Bài Xanh (Vân Trung)

Mỗi lần, đoàn 'Hung thần xa lộ' này chạy trên đê vào mỏ Quý Long lấy đất làm người già và trẻ nhỏ đi xe trên đê khiếp sợ, về sự an toàn và bụi bặm do đất, cát từ thành thùng rơi vãi xuống đường.

Mỗi lần, đoàn "Hung thần xa lộ" này chạy trên đê vào mỏ Quý Long lấy đất làm người già và trẻ nhỏ đi xe trên đê khiếp sợ, về sự an toàn và bụi bặm do đất, cát từ thành thùng rơi vãi xuống đường.

Ca-bin xe 98C-350.27 kéo theo moóc thùng đúc mang BKS 98R-035.37 thông qua một trụ đê chiều 22/8/2024.

Ca-bin xe 98C-350.27 kéo theo moóc thùng đúc mang BKS 98R-035.37 thông qua một trụ đê chiều 22/8/2024.

Bà Thân Thị H, người dân ở Trúc Tay - Vân Trung cho biết, khoảng 1 năm trước- từ khi đoàn xe tải chuẩn bị chạy vào mỏ Quý Long lấy đất là trụ bê tông (phản quang) bảo vệ đê ở gần trạm bơm Trúc Tay tự nhiên bị ai đó phá nát. Hàng ngày, bất kể ngày nắng hay ngày mưa, đoàn xe 'hổ vồ' này băng băng chạy trên đê mà không thấy ai ra xử phạt.

Bà Thân Thị H, người dân ở Trúc Tay - Vân Trung cho biết, khoảng 1 năm trước- từ khi đoàn xe tải chuẩn bị chạy vào mỏ Quý Long lấy đất là trụ bê tông (phản quang) bảo vệ đê ở gần trạm bơm Trúc Tay tự nhiên bị ai đó phá nát. Hàng ngày, bất kể ngày nắng hay ngày mưa, đoàn xe "hổ vồ" này băng băng chạy trên đê mà không thấy ai ra xử phạt.

Cũng theo bà Thân Thị H, đoạn đê này giáp ranh giữa 2 xã phường: Quang Châu - Vân Trung nên nhiều lúc 'cha chung không ai khóc'. Thậm chí biển cấm tải trọng hơn 10 tấn còn bị các 'đối tượng xấu' phá hủy, vẽ bậy.

Cũng theo bà Thân Thị H, đoạn đê này giáp ranh giữa 2 xã phường: Quang Châu - Vân Trung nên nhiều lúc "cha chung không ai khóc". Thậm chí biển cấm tải trọng hơn 10 tấn còn bị các "đối tượng xấu" phá hủy, vẽ bậy.

Theo tìm hiểu của PV Banduong.vn, ngoài đoàn xe vào điểm mỏ Quý Long chở đất san lấp thì xe bốn chân chở đầy thùng đá muối (dấu hiệu cơi nới) từ xã Trung Sơn - đê tả Cầu- xuống một bãi nghiền đá ở Quang Biểu- Quang Châu. Bãi sàng nghiền này nằm sát bờ sông và chân đê với quy mô khủng, chất tải đầy VLXD nhưng lại treo biển...cấm hoạt động.

Theo tìm hiểu của PV Banduong.vn, ngoài đoàn xe vào điểm mỏ Quý Long chở đất san lấp thì xe bốn chân chở đầy thùng đá muối (dấu hiệu cơi nới) từ xã Trung Sơn - đê tả Cầu- xuống một bãi nghiền đá ở Quang Biểu- Quang Châu. Bãi sàng nghiền này nằm sát bờ sông và chân đê với quy mô khủng, chất tải đầy VLXD nhưng lại treo biển...cấm hoạt động.

Từ bãi sàng nghiền cát này, kìn kìn các đoàn xe đầu kéo chở đầy cát nghiền- cát xây được chở lên đê, chạy hướng Quang Châu- KCN và đi các địa phương tiêu thụ. Các chuyên gia cho rằng, chỉ với tự trọng của chiếc sơ- mi rơ-moóc này đã vượt quá tải trọng cho phép chạy trên mặt đê. Ảnh chụp 05/8/2024 tại Quang Biểu- Quang Châu- Việt Yên.

Từ bãi sàng nghiền cát này, kìn kìn các đoàn xe đầu kéo chở đầy cát nghiền- cát xây được chở lên đê, chạy hướng Quang Châu- KCN và đi các địa phương tiêu thụ. Các chuyên gia cho rằng, chỉ với tự trọng của chiếc sơ- mi rơ-moóc này đã vượt quá tải trọng cho phép chạy trên mặt đê. Ảnh chụp 05/8/2024 tại Quang Biểu- Quang Châu- Việt Yên.

Theo quy định tại Điều 31 Nghị định 03/2022/NĐ-CP, hành vi sử dụng xe đi trên đê sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê. Quy định là vậy, nhưng lý do vì sao mà 'binh đoàn hổ vồ' này hàng ngày ngang nhiên tái phạm?

Theo quy định tại Điều 31 Nghị định 03/2022/NĐ-CP, hành vi sử dụng xe đi trên đê sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê. Quy định là vậy, nhưng lý do vì sao mà "binh đoàn hổ vồ" này hàng ngày ngang nhiên tái phạm?

Mỗi ngày, đê tả Cầu vẫn đang phải oằn mình chống đỡ hàng triệu tấn VLXD từ những đoàn xe quá khổ, quá tải (chủ yếu thuộc phường Quang Châu, phường Vân Trung - TX Việt Yên). Ngoài việc phải chịu ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường từ đoàn xe vương vãi thì người dân sống ven đê tả Cầu cũng không khỏi lo âu về sự an toàn đê điều và cũng không biết trách nhiệm thuộc về ai?

Đặng Nam- Nguyễn Việt
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.