Chuyên mục


Giá vàng "mất phanh"

20/09/2022 11:46 (GMT +7)

Tính đến sáng ngày 20/9, vàng trong nước vẫn tiếp đà giảm về quanh vùng 65,5 - 66,5 triệu đồng/lượng, tuỳ từng loại. Giá vàng thế giới đang rẻ hơn 19 triệu đồng/lượng, quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank chưa thuế, phí.

Giá vàng thế giới rạng sáng nay (20/9) giảm nhẹ với giá vàng giao ngay giảm 1,9 USD xuống còn 1.676,3 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 10 giao dịch lần cuối ở mức 1.669 USD/ounce, giảm 3,8 USD/ounce so với rạng sáng ngày trước đó.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số US Dollar Index và lợi suất trái phiếu cao hơn tiếp tục hạn chế sự quan tâm mua vào trên thị trường kim loại quý. Như những gì đã xảy ra trong một thời gian dài qua, các nhà giao dịch và nhà đầu tư dường như đang ưa chuộng đồng bạc xanh hơn các kim loại quý với vai trò trú ẩn an toàn.

Dự báo cập nhật này được đưa ra trong bối cảnh giá vàng tiếp tục gặp khó khăn do Fed dự kiến sẽ duy trì các chính sách tiền tệ tích cực của mình cho đến cuối năm nay và sang năm sau

Dự báo cập nhật này được đưa ra trong bối cảnh giá vàng tiếp tục gặp khó khăn do Fed dự kiến sẽ duy trì các chính sách tiền tệ tích cực của mình cho đến cuối năm nay và sang năm sau

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (20/9) giảm nhẹ với mức giảm từ 100.000 đến 200.000 đồng/ lượng. Cụ thể, rạng sáng hôm nay, giá vàng SJC đã được điều chỉnh giảm 100.000 đồng ở cả hai chiều. Với mức điều chỉnh này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 65,75 triệu đồng/lượng mua vào và 66,57 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng DOJI tại Hà Nội đang niêm yết ở mức 65,5 triệu đồng/lượng mua vào và 66,5 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào ở mức 65,65 triệu đồng/lượng và bán ra mức 66,5 triệu đồng/ lượng. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng DOJI đã mất đi 150.000 đồng ở cả hai chiều.

Vàng Phú Quý SJC đang niêm yết ở mức 65,65 triệu đồng/lượng mua vào và 66,45 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng ở cả hai chiều. Giá vàng Vietinbank Gold vẫn đang là 65,75 triệu đồng/lượng mua vào và 66,57 triệu đồng/lượng bán ra.

Với giá vàng trong nước giảm và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.676,3 USD/ounce (tương đương gần 48,1 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 19 triệu đồng/lượng.  

Trong bối cảnh lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và thị trường việc làm vẫn còn mạnh mẽ, các chuyên gia cho rằng khả năng Fed sẽ tăng 75 điểm cơ bản tại cuộc họp diễn ra trong tuần này là một điều chắc chắn. Điều này sẽ làm cạn kiệt sức hấp dẫn của kim loại quý trong thời gian tới.

Chiến lược gia trưởng hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo cho rằng hướng đi của vàng thời gian tới sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của đồng bạc xanh, vốn đang duy trì ở mức cao nhất trong vòng 20 năm nhờ được thúc đẩy bởi kỳ vọng lãi suất.

Theo chuyên gia này, USD có thể vẫn mạnh và vàng sẽ tiếp tục suy yếu cho đến khi các dữ liệu cho thấy nền kinh tế chậm lại. Cho đến thời điểm đó, vàng vẫn sẽ gặp khó khăn.

Mặc dù triển vọng giá vàng là ảm đạm, nhưng một số chuyên gia phân tích cũng lạc quan cho rằng có những yếu tố khác có thể hỗ trợ trong dài hạn như: Nguy cơ ngày càng tăng của cuộc khủng hoảng nợ tại các thị trường mới nổi khi bạc xanh vẫn ở mức cao nhất trong 20 năm, thị trường có thể mất niềm tin vào ngân hàng trung ương, kinh tế toàn cầu suy thoái hay kỳ vọng lạm phát dai dẳng…

 
Nếu lịch sử lặp lại, việc mở rộng nhanh chóng bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương sẽ dẫn đến lạm phát lớn về giá tài sản và tiêu dùng, khi đó các nhà đầu tư sẽ đổ xô vào kim loại quý để "trú ẩn", trong đó có vàng. Kim loại quý này sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại mới vào năm tới.

Chuyên gia Florian Grummes - Giám đốc điều hành của Midas Touch Consulting - cho biết

Mặt khác, một số chuyên gia cho rằng vàng được dự báo còn tăng tiếp bởi lãi suất thực tế thấp, gánh nặng nợ chính phủ Mỹ ngày càng tăng cùng với sự bất ổn địa chính trị phát sinh từ cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ. Sự suy yếu của đồng USD cũng là yếu tố sẽ đẩy giá vàng đi lên.

Ngân hàng Canada CIBC cho rằng, giá vàng trung bình sẽ đạt mức 1.925 USD/ounce trong quý III và 2.000 USD/ounce trong quý IV; 2.300 USD/ounce vào năm 2021; 2.200 USD trong năm 2020 trước khi trở về mức 2.000 USD/ounce vào năm 2024.

Bên cạnh đó, Kitco News cho hay, WingCapital Investments - quỹ đầu tư có trụ sở tại Mỹ - đã đưa ra dự đoán rằng giá vàng có thể sẽ tăng lên mức 3.000 USD/ounce.

Theo phân tích của WingCapital Investments, yếu tố mùa vụ trong vài tháng tới có thể gây áp lực lên giá vàng trong ngắn hạn nhưng trong dài hạn thì khả năng tăng giá của quý kim này sẽ là rất lớn. Các chuyên gia của WingCapital Investments dự đoán, giá vàng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong vòng 50 tuần tới, vượt trên mức trung bình ở thời điểm hiện nay.

Cùng chung dự đoán giá vàng sẽ đi lên, kênh CNBC cho hay, giá vàng tạm thời hạ nhiệt trong mấy phiên giao dịch vừa qua nhưng vẫn đánh dấu tuần tăng kỷ lục kể từ năm 2008 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lo lắng về dịch bệnh lây lan mạnh nên nhiều nhà đầu tư đã đổ xô tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn, trong đó có vàng. Theo đó, giá của nhiều quý kim tăng vọt, đặc biệt là vàng, platinum và palladium khi nhiều nhà đầu tư lo ngại nguồn cung có thể sẽ hạn hẹp nếu một số nhà sản xuất tại Nam Phi tạm dừng hoạt động vì đại dịch Covid-19.

Trước đó, cũng đã có dự báo "sốc" rằng giá vàng có thể lên đến 4.000 USD/ounce, song có 2 yếu tố sẽ kìm hãm đà tăng này là: vaccine ngừa Covid-19 và bầu cử Tổng thống Mỹ. Các nhà phân tích nhận định, giá vàng có thể tăng lên mức 4.000 USD/ounce trong 3 năm tới. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng có thể bị kìm hãm bởi 2 yếu tố quan trọng, đó là hoạt động phát triển vaccine phòng Covid-19 và cuộc bầu cử tại Mỹ vào tháng 11 tới.

Hồng Thơ
Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ô tô thua lỗ 13 năm
Quý I/2024, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng. Trước đó, GGG cũng đã báo lỗ trong 13 năm liên tiếp.

Đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng và dự kiến phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Eximbank thanh lý ô tô từ 56 triệu đồng
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng. Tất cả đăng ký trong giai đoạn 2004 - 2011.

Sáng 15/4, giá vàng trong và ngoài nước đồng loạt tăng
Sáng 15/4, giá vàng SJC vụt tăng 1 triệu đồng (mua) và 700.000 đồng (bán), lên 83,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới tăng dữ dội trở lại do tình hình căng thẳng tại Trung Đông.

NHNN can thiệp hạ nhiệt 'sốt' vàng
Để ổn định thị trường, NHNN chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các TCTD trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023.

Chủ tịch FPT nhận định về 'Tuệ Bán Xe Số Xanh'
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, đây là 5 từ quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ và tiếp tục xác định 1/4 thế kỷ còn lại.