Chuyên mục


Giá vàng lao dốc trước phiên đấu thầu, nhà đầu tư cần thận trọng

14/05/2024 11:26 (GMT +7)

Giá vàng trong nước giảm mạnh trước phiên đấu thầu, chênh lệch với thế giới ở mức cao, khiến thị trường biến động mạnh. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng trước khi đưa ra quyết định "xuống tiền", nhằm hạn chế rủi ro thiệt hại.

Giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm mạnh trước thềm phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng. Theo ghi nhận từ thị trường, trong phiên giao dịch đầu giờ sáng 14/5, giá mua vào vàng của các đơn vị kinh doanh hiện đang thấp hơn mức giá khởi điểm của phiên đấu thầu từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng trên mỗi lượng. Tuy nhiên, điều đáng nói là giá bán ra lại cao hơn giá mua vào đến 3 triệu đồng/lượng. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi giá vàng có tăng trở lại trong tương lai gần, người mua vẫn sẽ phải chịu khoản lỗ đáng kể.

Diễn biến giá vàng trong nước cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã hạ giá mua vàng miếng từ 1 đến 1,5 triệu đồng mỗi lượng, trong đó mức giảm của giá mua mạnh hơn so với giá bán. Hiện tại, giá mua vàng miếng tại SJC đã xuống mức 86 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra vẫn duy trì ở mức 89 triệu đồng/lượng. Tương tự, Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng đã giảm nhẹ giá vàng miếng từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/lượng. Giá mua vào tại PNJ hiện ở mức 87,2 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra là 89,5 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, chênh lệch giữa giá mua và bán vàng đã tăng lên mức 2,3 - 3 triệu đồng trên mỗi lượng.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước diễn biến của vàng ở thời điểm hiện tại

Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước diễn biến của vàng ở thời điểm hiện tại

Bên cạnh đó, số liệu từ thị trường cũng cho thấy giá vàng miếng SJC đang cao hơn vàng nhẫn một khoảng cách đáng kể, lên tới 12,7 triệu đồng/lượng. Đối với vàng nhẫn 4 số 9, giá cũng đã giảm nhẹ từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng mỗi lượng. Công ty SJC hiện mua vào vàng nhẫn ở mức 74,6 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 76,3 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, PNJ mua vào ở mức 74,6 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 76,4 triệu đồng/lượng. 

Trong khi đó, giá vàng thế giới trong sáng ngày 14/5/2024 đã có những diễn biến trái chiều. Trên sàn giao dịch Kitco, giá vàng giao ngay dao động quanh mức 1.820 USD/ounce, tương đương khoảng 51,9 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex New York giảm nhẹ 0,2% xuống còn 1.825 USD/ounce. Sự biến động của giá vàng thế giới được cho là chịu ảnh hưởng bởi những diễn biến từ nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là các số liệu về lạm phát và việc làm.

So với giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC trong nước đang cao hơn tới 17,1 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn cao hơn 4,4 triệu đồng/lượng. Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn đang ở mức cao, phản ánh sự khác biệt trong cơ chế định giá và điều kiện thị trường.

Xu hướng giảm giá vàng trong bối cảnh hiện tại đang khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại. Việc giá mua vào thấp hơn đáng kể so với giá đấu thầu, cùng với chênh lệch lớn giữa giá mua và bán, đã tạo ra rủi ro đáng kể cho những người muốn đầu tư vào vàng. Ngay cả khi giá vàng có thể tăng trở lại trong tương lai, mức chênh lệch hiện tại cũng khiến cho khoản lỗ mà nhà đầu tư phải gánh chịu là rất lớn. Điều này có thể dẫn đến sự thận trọng hơn trong quyết định mua vàng của người dân và các nhà đầu tư.

Đồng thời, việc giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới một khoảng cách đáng kể cũng gây ra những băn khoăn về tính hợp lý và sự bền vững của mặt bằng giá hiện tại. Sự chênh lệch quá lớn giữa giá trong nước và giá quốc tế có thể dẫn đến những rủi ro tiềm ẩn cho thị trường vàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia kinh tế và tài chính khuyến nghị người dân và nhà đầu tư cần thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua vàng. Việc theo dõi sát sao diễn biến giá vàng trong thời gian tới, cũng như phân tích kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, sẽ giúp đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý và giảm thiểu rủi ro. Đồng thời, sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng cần được xem xét và điều chỉnh để đảm bảo sự ổn định và phát triển lành mạnh của thị trường vàng Việt Nam.

Lưu Trang
Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT dự kiến sẽ bổ sung thêm 6.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam

VPBank trở thành đối tác chiến lược của hãng xe điện BYD
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.