Chuyên mục


Gặp lại Mẹ Còi sau 17 năm!

06/11/2023 13:19 (GMT +7)

Quãng thời gian đủ cho một đứa trẻ bình thường bước vào tuổi trưởng thành, đưa người phụ nữ bước sang trang sau của cuộc đời, còn với Thiện Nhân - đứa trẻ được mẹ Mai Anh đón vào vòng tay giờ thế nào?... Có lẽ chúng ta cần sắp xếp một cuộc hẹn với nhau vào ngày 9 - 10/11/2023...

Cách đây 17 năm, người phụ nữ trẻ Trần Mai Anh bước vào tuổi 33, tầm tuổi đẹp nhất trong đời khi có trong tay sức trẻ, độ chín vừa, một gia đình với 2 cậu con trai cùng bộn bề cuộc sống hạnh phúc.

Thiện Nhân khi ấy là một chú bé không rõ đã có tên hay chưa nhưng bị bỏ rơi trong rừng suốt 72 giờ đồng hồ, bị thú vật ăn mất một chân và nhiều phần cơ thể.

Hai con người xa lạ, hai mảnh đời chẳng liên quan đã gặp nhau rồi trở thành Mẹ - Con. Một người mẹ được lựa chọn hành trình gian nan và một người con không được chọn lựa nơi mình sinh ra đã cùng nhau đi một quãng đường dài qua khắp các châu lục để tìm cách mang cho con một cuộc sống trọn vẹn.

image_6483441-29

Cũng giống như bao nhiêu độc giả bình thường khác, tôi đã nghĩ đó là người phụ nữ có lòng trắc ẩn, nhân hậu nhưng chắc chắn phải có điều kiện kinh tế rất tốt.. Và cũng giống như bao nhiêu người trong công chúng khi ấy chủ yếu dành sự thương cảm cho em bé không may mắn và thoáng trong suy nghĩ hy vọng có một phép màu xảy ra..

Empty
Chị Mai Anh trở thành một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng trong sự kiện vinh danh của Forbes năm 2017 với vai trò là người sáng lập "Hành trình Thiện Nhân và những người bạn" thuộc Quỹ phòng chống thương vong châu Á, khám, tư vấn và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em không may khiếm khuyết bộ phận sinh dục.

Rồi mọi chuyện cũng trôi qua, bận bịu cho cuộc mưu sinh, công chúng không phải ai cũng còn quan tâm nhiều đến những trải nghiệm của hai mẹ con ấy, và có những thứ thực tế không hẳn như cách mọi người thường nghĩ.

Đi một chặng đường đời gần "20 năm cuộc đời", khi đã làm mẹ trải qua độ tuổi của chị Mai Anh ngày ấy, tôi mới hiểu được một phần rất nhỏ "bom đạn, "giông bão", "sức mạnh vô hình", "nghị lực phi thường" và "tình yêu vô hạn" đằng sau câu nói bình dị của chị.

"Trước đó đã là mẹ của hai con trai (Thiên Minh, Hải Minh), nhưng với Thiện Nhân, tôi vẫn cứ phải một lần nữa tập làm mẹ. Làm mẹ của Nhân còn khó hơn cả việc đưa Nhân đi vòng quanh thế giới tìm phương cách chữa trị tổn thương nữa đấy".

Câu nói ấy đã khiến một người mẹ bình thường như tôi nghẹn lại! Hàng triệu người mẹ ngoài 30 tuổi đang gồng gánh những vụn vặt trong cuộc sống như rơi vào mâu thuẫn tiền hôn nhân; mệt mỏi vì con nhỏ ốm đau - bệnh tật, con khủng hoảng học đường; stress khi trở lại công việc sau thời gian nghỉ sinh... Chắc phụ nữ với nhau đều hiểu, nuôi con nhỏ vất vả không phải ai cũng thấu, kể cả người thân nhất trong gia đình...Đó là lý do đa phần phụ nữ hiện đại mắc chứng tiền đình, đau khớp...

Mọi vấn đề đó, chị Mai Anh đều trải qua hết... và chị đã vừa làm cả 2 vai Bố và Mẹ. Và mãi sau này tôi mới biết chị cũng lo toan kinh tế gia đình như bao người mẹ khác ở mức lương công chức... Vì thế tôi không thể hình dung sức mạnh kỳ diệu nào khiến người phụ nữ ấy tràn đầy tình yêu thương và nung nấu quyết tâm đến vậy? Sinh ra một đứa trẻ đã khó, nuôi dưỡng một đứa trẻ khoẻ mạnh, có cơ thể hoàn thiện trở thành người còn vất vả, gian truân. Chị Mai Anh dạy Thiện Nhân tập ăn, tập nói rồi tìm thầy chữa các bệnh từ nhỏ tới lớn như ghẻ lở, viêm đường ruột, đi tiểu ra chất bột…Rồi chị và con đã vượt qua hành trình đằng đẵng hàng năm trời để chạy chữa cho con được trở thành một người bình thường... Chưa đầy 50kg, tất bật ngược xuôi lo cho 3 đứa con trai đủ đầy nhất có thể và rồi sau đó hàng nghìn những Thiện nhân khác cũng được sinh ra từ trái tim người mẹ ấy... Bằng sức mạnh nào, sức khoẻ ở đâu... tôi cũng không biết nữa!

Đi suốt chặng đường đời dài ấy, ánh mắt sáng càng thêm cương nghị, nụ cười càng thêm rạng rỡ, lòng nhân hậu, tình yêu, hạnh phúc lớn dần từng ngày... Nhưng sức khoẻ thì đã không còn độ đẹp nhất và không còn dành cho mình. Từ nhiều năm trước, chị Mai Anh triền miên trải qua ca phẫu thuật mổ đầu, mổ mắt, mổ mũi... hoặc phải kinh qua một lần nhập viện sinh tử. Giờ thì, cơn đau khớp lúc nào cũng thường trực, chờ phát nặng mỗi khi trái gió trở trời...

Sức khoẻ không còn như 17 năm trước, nhưng không ai cản được bước chân ấy, những ngày đầu tháng 11/2023, chị Mai Anh vẫn mải miết ngày đêm vun đắp những ước mơ Thiện Nhân ngày đó. Nhưng giờ đấy, chị có thêm sức mạnh, có chỗ dựa là 3 chàng trai (vừa là máu mủ, vừa là một phần đời) và chị còn có niềm tin của chúng tôi và các bạn...

Sức khoẻ không còn như 17 năm trước, nhưng không ai cản được bước chân ấy, những ngày đầu tháng 11/2023, chị Mai Anh vẫn mải miết ngày đêm vun đắp những ước mơ Thiện Nhân ngày đó. Nhưng giờ đấy, chị có thêm sức mạnh, có chỗ dựa là 3 chàng trai (vừa là máu mủ, vừa là một phần đời) và chị còn có niềm tin của chúng tôi và các bạn...

Đó chỉ là những điều bé nhỏ tôi may mắn được biết, tôi vẫn cần gặp chị Mai Anh và Thiện Nhân để làm rõ hơn nhiều thứ còn khắc khoải:

Gian truân ngày ấy, giờ còn không?

Muôn vàn khó khăn, trắc trở, đã khi nào chị lo lắng con đường mình đi không có điểm cuối?

Có phải trong đời khi trao đi tình yêu vô tận, chúng ta sẽ có những cuộc gặp như kiểu duyên phận với cô bạn gái Na Hương và anh Greig Craft–Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á, bác sĩ Robeto DeCastro (người Ý)?

Có phải một trong những sức mạnh tạo ra chính ra cách nghĩ, cách đối mặt với số phận?

Có phải người phụ nữ mạnh mẽ chính là tin vào cổ tích, định nghĩa không cầu kỳ về hạnh phúc, sống theo đúng bản năng, sống theo cách ít nhàm chán nhất?

Làm thế nào để từ một người mẹ mong manh trở thành chỗ dựa vững chãi cho những đứa trẻ mỏng manh mà kiên cường, yêu thêm những bố những mẹ dũng cảm, nhẫn nại tột cùng và sau đó chính những đứa trẻ ấy lại yêu thêm người khác nữa?

Thiện Nhân ngày hôm nay có phải là phiên bản của Mẹ Còi không? Ai mới thật sự là chỗ dựa của nhau?

Có phải khi mẹ Mai Anh và Thiện Nhân tìm thấy những tia hy vọng cho chính mình, nó cũng trở thành tia hy vọng cho nhiều đứa trẻ mang khuyết tật cơ quan sinh dục. Chương trình “Thiện Nhân & Những người bạn” đã ra đời từ đó?

Có phải cổ tích sinh ra từ tình yêu và sức mạnh, nhưng cổ tích chính là sinh ra từ người mẹ? 

Ảnh chụp Màn hình 2023-11-05 lúc 22.23.10

Tôi đã cùng con đọc đọc hàng trăm câu chuyện cổ tích rồi muốn ít nhất một lần cùng nắm tay những đứa con của mình và cùng nhiều bà mẹ bước cùng Hành trình Thiện Nhân, viết tiếp những câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Thế nên, chúng ta cùng hẹn nhau ở Nhà hát Tuổi Trẻ vào ngày 9-11/2023 tới nhé. Liên hệ mua vé sớm qua hotline 0356077966 (ms Ánh). 

Nhà hát Tuổi Trẻ đã tặng 200 vé mỗi đêm diễn cho Quỹ ThienNhan & Friends, toàn bộ số vé còn lại sẽ được bán để dành cho các ca phẫu thuật; một phần doanh thu sẽ được trích cho hoạt động của Chương trình Thiện Nhân vào ngay trong tháng 11/2023, nơi nhiều em nhỏ sẽ tiếp tục được thay đổi cuộc sống nhờ đôi tay của các vị bác sĩ giàu tình yêu.

Anh 01

Vở nhạc kịch "Viên đá ngũ sắc" được dàn dựng bởi Tổng Đạo diễn NSƯT Cao Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, lấy cảm hứng từ Hành trình Thiện Nhân. Trong vở nhạc kịch, nhân vật Bé Mai đã nắm chặt viên đá ngũ sắc – biểu tượng cho lòng tin vào phép màu – suốt đường đời, và từ đó, không chỉ tạo nên chuyện cổ tích riêng cho Thiện Nhân. Phép màu từ câu chuyện của Thiện Nhân đã mang lại hy vọng và thay đổi cuộc đời nhiều bạn nhỏ khác.

Với nhà hát Tuổi trẻ, đây là nỗ lực tiếp theo trong việc dàn dựng những vở Nhạc kịch Thuần Việt - thể loại Nhạc kịch được sáng tạo, dàn dựng và biểu diễn bởi người Việt Nam với nội dung được xây dựng từ chính những câu chuyện của Việt Nam - thay vì dàn dựng và biểu diễn lại những tác phẩm “phái sinh” đã thành công của thế giới. Trong năm 2022, Nhạc kịch Thuần Việt đã dàn dựng thành công vở “ Sóng” được công diễn tại nhà hát Lớn Hà Nội, cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, nhà hát Tuổi trẻ  và nhà hát Hòa Bình Thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh 1 (3)

Với tôi thì đó cuộc gặp của tương lai, hy vọng tất cả những phụ nữ Việt Nam, những người mẹ sẽ có được sức mạnh ấy... Bởi rằng, khó khăn tưởng như không thể vượt qua ấy, rồi cũng đến đích hành trình hạnh phúc những mơ ước và con đường tươi đẹp còn ở phía trước...

Thảo Vy - Tường Vy
Tags:
Cả làng “vỡ hụi” tiền tỷ vì niềm tin ở Bắc Ninh
Trong những ngày qua, thông tin về vụ việc "chủ bậu - chủ hụi" Ngô Thị Lan ở xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh vỡ nợ tiền tỷ kéo theo hàng chục gia đình khác lâm cảnh trắng tay khiến khung cảnh làng quê vốn yên bình trở lên hoang mang, rúng động.

Chủ tịch TP Bắc Ninh được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở NN&PTNT
Ông Nguyễn Song Hà - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bắc Ninh.

Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Không chỉ là trải nghiệm hấp dẫn tại Vinhomes Royal Island, sự ra đời của học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia còn đưa Việt Nam trở thành điểm đến thu hút giới mộ điệu bộ môn thể thao quý tộc.

Bệnh viện Trung ương Huế khánh thành khu vui chơi, học tập cho bệnh nhi
Chiều 3/5, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Lễ khánh thành Khu vui chơi và học tập với tên gọi “Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa Xạ trị 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế.

Bà Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang
Bà Lê Thị Thu Hồng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa bé 18 tháng tuổi đi cấp cứu
Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã dùng xe chuyên dụng, đưa bé gái trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu.

'Phơi nắng' suốt 3 giờ trên cao tốc
Trên đường làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình phát hiện xe ô tô 16 chỗ gặp sự cố với khoảng 10 hành khách đứng tràn ra đường trong tiết trời nắng nóng. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã dừng xe, kịp thời hỗ trợ.