Chuyên mục


Đưa tiêu chuẩn cho máy bay chuyên cơ

29/06/2022 16:22 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang. Trong đó, Bộ đề xuất quy định về tiêu chuẩn đối với tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam.

Theo dự thảo, hãng hàng không của Việt Nam thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam phải đảm bảo 2 tiêu chuẩn sau: Có giấy chứng nhận người khai thác tàu bay còn hiệu lực do Cục Hàng không Việt Nam cấp; có năng lực và phạm vi hoạt động được phê chuẩn trong giấy chứng nhận phù hợp với nhiệm vụ chuyên cơ được phân công; Có thời gian hoạt động khai thác tàu bay thương mại tối thiểu là 5 năm; có chương trình quản lý an toàn và chương trình độ tin cậy đối với việc khai thác và bảo đảm kỹ thuật tàu bay theo quy định được thực hiện đáp ứng đầy đủ và toàn diện các yêu cầu về an toàn hàng không.

maybay-1656474853328371278163

Về tiêu chuẩn đối với tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam, dự thảo nêu rõ, tàu bay được đăng ký mang quốc tịch Việt Nam và được khai thác bởi hãng hàng không của Việt Nam đáp ứng quy định. Tàu bay thuộc loại có hai động cơ trở lên.

Tại thời điểm thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam, tàu bay phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau: Trên các hệ thống trọng yếu của tàu bay bao gồm hệ thống tạo lực đẩy, hệ thống nguồn điện, báo và dập cháy, thủy lực và điều khiển tàu bay không có hỏng hóc lặp lại (hỏng hóc tương tự trong khoảng thời gian 3 ngày khai thác hoặc 7 chuyến bay liên tục trên cùng một hệ thống hoặc một thiết bị); hoặc hỏng hóc chưa được khắc phục triệt để; hoặc hỏng hóc được phép trì hoãn theo tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu (MEL); hoặc thông báo hỏng hóc (maintenance message đối với B787, maintenance message class 1,2 đối với A321/A350) ngoại trừ các thông báo hỏng hóc (maintenance message) mà theo ý kiến của nhà sản xuất là báo giả (nuisance, spurious) hoặc không yêu cầu thực hiện khắc phục (No maintenance action required).

Đối với các hệ thống khác của tàu bay, trong trường hợp áp dụng trì hoãn hỏng hóc theo tài liệu khai thác, bảo dưỡng yêu cầu phải đảm bảo tính dự phòng cần thiết để tàu bay có thể tiếp tục thực hiện chuyến bay nếu tiếp tục hỏng hóc phát sinh trên các hệ thống này trong quá trình thực hiện chuyến bay chuyên cơ.

Có đầy đủ thiết bị khẩn nguy, an toàn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động.

Đối với các thiết bị có thọ mệnh trên thân tàu bay, thời hạn hoạt động còn lại của thiết bị không nhỏ hơn 10% tổng thọ mệnh hoặc 1000 lần cất, hạ cánh tùy thuộc thời hạn nào đến sau, theo quy định của nhà chế tạo tính theo thời gian, theo giờ bay hoặc số lần cất, hạ cánh.

Có tối thiểu 2 chỗ nằm nghỉ hoặc ghế ngồi tiện lợi cho nhu cầu nghỉ ngơi của khách chuyên cơ khi chuyến bay kéo dài từ 4 giờ trở lên.

Có cấu hình đáp ứng được các yêu cầu về nghi lễ ngoại giao khi có yêu cầu.

Được người đứng đầu hãng hàng không thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam quyết định bằng văn bản cho tàu bay được thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam.

Theo Chính phủ
Thủng kính xe khi đi trên cao tốc TP HCM - Trung Lương
Cục đá rơi mạnh đến mức lọt qua tấm kính chắn gió ôtô, trúng vào vai người phụ nữ đang ngồi trên xe gây bầm tím.

TP.HCM muốn đầu tư 16 nút giao thông để giảm ùn tắc
Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư 16 nút giao thuộc danh mục ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2022-2025 nhằm kéo giảm ùn tắc trong nội đô.

Xe đầu kéo bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Vụ cháy xảy ra vào sáng 12/8 tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Hưng Yên khiến cabin xe đầu kéo bị thiêu rụi.

Lộ trình thay thế cho tuyến đường cấm tại TP.HCM
Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo về việc điều chỉnh giao thông đối với xe ô tô tại một đoạn trên tuyến QL13 và cấm xe tải, ô tô khách qua cầu Bình Phước 1 trên tuyến QL1 (Q.12, TP. Thủ Đức).

Ông Khuất Việt Hùng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ TNGT nghiêm trọng ở TT.Huế
Chiều 11/8, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trực tiếp đến kiểm tra hiện trường và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại xã Sơn Thuỷ, huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế.

Xe gây tai nạn kinh doanh ở Huế chở quá số người quy định
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về thông số kỹ thuật và tình trạng kiểm định của các phương tiện trong vụ tai nạn.

Xác định nguyên nhân vụ TNGT thảm khốc ở TT.Huế
Sáng 11/8, Công an huyện A Lưới đã có báo cáo kết quả điều tra ban đầu về vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến QL49A đoạn qua xã Sơn Thủy làm 4 người tử vong và 2 người bị thương nặng.