Đòn đối phó Thanh tra giao thông của đoàn xe hổ vồ ra vào KCN Amata
Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải loại “hổ vồ” mang thương hiệu Quang Minh chở đất đá thải mỏ chạy rầm rập trên QL18 và ĐT 338 tung hoả mù bụi bẩn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hoạt động tinh vi, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn, thậm chí cắt cử người theo dõi hoạt động của Thanh tra giao thông...
Dân hàng ngày bất an với đoàn “xe vua”
Ngày 3/6 Tạp chí Banduong.vn đã đăng tải bài “Quảng Ninh: Xe chở đất “lộng hành” QL18 và đường tỉnh 338 phản ánh hoạt động của đoàn xe tải mang logo Quang Minh hoạt động rầm rộ, nghi vấn chở quá tải, rơi vãi vật liệu khiến dọc tuyến đường mù mịt khói bụi. Sau khi vận chuyển từ mỏ 397 ra nút giao ngã 3 Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều, những chiếc xe “hổ vồ” ì ạch ra QL18 theo hướng Đông Triều – Hạ Long, di chuyển khoảng 20 km, đến ngã 3 phường Trưng Vương, TP Uông Bí thì rẽ vào đường tỉnh 338 đổ cho dự án KCN Amata.
Nhiều người tham gia giao thông trên QL18 đoạn qua xã (Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều) về ngã 3, phường Trưng Vương, TP Uông Bí) và tuyến đường tỉnh 338 đoạn qua xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên bức xúc với đoàn xe tải cỡ lớn, chạy với tần suất cao gây không khí ngột ngạt, tầm nhìn bị hạn chế vì bụi bay mù mịt. Những chiếc xe tải chở đất, đá này chạy rầm rập, che đậy bạt không kín, đất đá vương vãi xuống lòng đường gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.
Anh N.V.T. ở phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh bức xúc nói: “Hằng ngày đi làm, nhất là thời điểm buổi trưa và giờ tan tầm buổi chiều, lượng xe cộ đi lại đông đúc, những chiếc xe tải to đùng chở vật liệu từ trong mỏ 397 ra đoạn ngã 3 xã Hồng Thái Tây, chạy nối đuôi nhau tại ngã 3 này gây tắc nghẽn giao thông, bụi mù mịt, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông”.
Những ngày cuối tháng 6/2024, nhóm phóng viên Banduong.vn có mặt ghi nhận tại ngã 3 xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, đấu nối ra QL18 chưa đầy nửa giờ đồng hồ chứng kiến hàng loạt xe ô tô tải ben loại “hổ vồ” 4 chân ra vào mỏ 397 vận chuyển đất, đá thải mỏ lên đến 40 xe.
Tại ngã 3 này mỗi lần xe tải ra vao “ăn hàng” đường mỏ 397, thì hầu như các phương tiện lưu thông trên QL18 phải di chuyển thật chậm hoặc đỗ lại để nhường đường, nhiều các xe lưu thông cùng chiều và ngược lại phải phanh gấp nhường đường cho đoàn xe này gây nên tình trạng ùn tắc, lộn xộn, mất an ninh trật tự, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Tại đây có một người đàn ông cầm một cây gậy hoa tiêu chỉ dẫn mỗi khi xe tải ra vào tại ngã 3 vào mỏ, yêu cầu tất cả các xe lưu thông hai huớng, nhường đường để cho đoàn xe tải “hổ vồ” sang đường, khiến tại đoạn đường QL18 này ách tắc, nhất là lúc tan tầm và tiềm ẩn mất an toàn giao thông là rất cao, nhiều lái xe tỏ ra rất bức xúc.
Còn tại điểm đấu nối giữa Quốc lộ 18 với đường Tỉnh lộ 338 dẫn về thị xã Quảng Yên, thuộc địa phận phường Nam Khê, TP Uông Bí mật độ phương tiện, đặc biệt là các xe vận tải, vận chuyển đất, đá, vật liệu, hàng hóa lưu thông còn lớn hơn. Để giảm xung đột giữa các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 18 với các phương tiện rẽ ra từ đường tỉnh 338, tại đây các xe tải “hổ vồ” 4 chân chở đất, đá sau khi đổ tại dự án khu Công nghiệp Amata khi quay lại “ăn hàng”, được địa phương yêu cầu lái xe giảm tốc độ trước nút giao, tuy nhiên không phải mọi lái xe đều nghiêm túc chấp hành…
Chứng kiến của PV Banduong.vn trên tuyến đường tỉnh 338, đoạn từ ngã 3 phường Trưng Vương, TP. Uông Bí đến chân cầu Cồn Khoai, xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên luôn trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua, bụi tung mù mịt, các phương tiện lưu thông phía sau gần như biến mất trong “màn” bụi, tầm nhìn bị hạn chế. Người điều khiển xe máy khi qua khu vực trên phải đeo khẩu trang, đeo kính mỗi khi lưu thông qua đây. Một số trường hợp không có sự chuẩn bị trước, phải dùng tay áo che vội lên mặt, mũi để hạn chế hít phải cát bụi. Ngoài ra, việc đất, cát bám từng mảng dầy dưới nền đường làm giảm ma sát, tăng độ trơn trượt khiến người dân di chuyển khó khăn, nguy cơ té ngã luôn thường trực.
Đáng lưu ý, tuyến đường ngay đoạn khu Công nghiệp Amata đã được trang bị hệ thống đèn đường nhưng không biết do đâu mà nhiều ngày qua không được chiếu sáng.
Với tần suất một ngày các xe tải loại “hổ vồ” 4 chân chạy lên đến hàng vài trăm lượt, tuyến đường phải “oằn mình” gánh chịu, mặt đường tại ĐT338 đã bị bong tróc, nhiều đoạn đường vừa mới được sửa chữa từ cuối năm 2023 đã có dấu hiệu nứt, sụt lún.
Xe quá tải đến 25%, dùng mọi thủ đoạn đối phó Thanh tra giao thông
Trước đó, sau khi ghi nhận tình trạng xe nghi quá tải chở đất đá thải mỏ, vật liệu rơi vãi ra đường, PV đã trao đổi với Trung tá Vũ Đình Nguyên, Đội trưởng CSGT Đội 1, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh. Vị này cho biết, sẽ tiếp nhận thông tin và cử lực lượng kiểm tra, chấn chỉnh. Tuy nhiên, nhiều ngày sau tình trạng không hề thuyên giảm dù đoàn xe này chạy qua ngay trước mặt trụ sở của Đội CSGT số 1, thậm chí nườm nượp chạy qua trước mặt tổ CSGT đang làm nhiệm vụ.
Sáng 1/7, PV gọi điện cho lực lượng chức năng Thanh Tra giao thông tỉnh Quảng Ninh để đề nghị kết hợp kiểm tra đoàn xe tải chở đất, đá thải mỏ từ 397 về san lập cho dự án khu Công nghiệp Amata. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, PV và Thanh tra giao thông Đội 1 có mặt trên tuyến đường từ xã Hồng Thái Tây QL18 về ĐT338, thị xã Quảng Yên phối hợp với Trạm kiểm tra tải trọng xe tiến hành cân tải trọng xe.
Theo PV ghi nhận từ lúc Đội 1, Thanh tra giao thông có mặt thì hầu như đoàn xe “hổ vồ” 4 chân chạy đất, đá thải mỏ vắng bóng hẳn. Thậm chí một số xe chỉ chở đất đá bằng 1/3 thành thùng xe. Để đối phó với cơ quan chức năng, nhiều xe vờ phủ bạt, không có tải trọng chạy đi chạy lại nhiều lần qua mặt chức năng xem có kiểm tra hay không.
Một cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Lực lượng Thanh tra giao thông gặp không ít khó khăn, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn, thậm chí cắt cử người theo dõi hoạt động của chúng tôi. Chỉ cần thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các đối tượng đã điện báo để các xe đối phó”.
Dù các đối tượng tìm cách đối phó, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, trong chiều 1/7 lực lượng Thanh tra giao thông Quảng Ninh và Trạm cân tải trọng xe Hải Dương đã tiến hành kiểm tra 3 xe gồm xe tải BKS 98C-29801 quá tải hàng hoá 7,7%; xe tải BKS 20C - 15694 (quá tải hàng hoá 25,6%; quá tải trọng cầu đường 14,2%); xe 14G-00773 cân 34,65 tấn (quá kl hàng hoá 22,1%; quá tải trọng cầu đường 12,0%).
Việc chở vật liệu đến các công trình thường sử dụng xe trọng tải lớn để tiết kiệm chi phí, nhiên liệu. Tuy nhiên, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp hạn chế việc chở quá khổ, quá tái, khi chở cần che chắn vật liệu cẩn thận, hạn chế việc vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường, gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Tình trạng xe tải chở đất chạy nườm nượp, bóp còi inh ỏi, gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường trên tuyến Quốc lộ 18 và Tỉnh lộ 338 đã diễn ra suốt một thời gian dài khiến chính quyền địa phương và người dân đều lo lắng, bất an vì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.
Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh và Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh đã tích cực vào cuộc phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh. Tuy nhiên, việc kiểm soát xe quá tải còn cần sự vào cuộc của nhiều đơn vị, đặc biệt là lực lượng CSGT trên tuyến đường.