Chuyên mục


Độc đáo Hội vật làng Sình ở Huế

19/02/2024 14:09 (GMT +7)

Hằng năm, vào mồng 10 tháng giêng âm lịch, Hội vật truyền thống làng Sình được tổ chức tại khu vực đình làng Sình nay là đình làng thôn Lại Ân, thuộc xã Phú Mậu, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế thu hút hàng ngàn người dân và du khách về tham dự.

Ngày 19/2 (tức ngày 10 tháng giêng Giáp Thìn), Hội vật làng Sình được tổ chức tại khu vực đình làng Lại Ân (còn gọi là làng Sình), thuộc xã Phú Mậu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, thu hút đông đảo người dân và du khách khắp nơi đổ về xem và cổ vũ.

làng sình

Hội vật truyền thống làng Sình được tổ chức nhằm giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc; khơi dậy nét văn hoá truyền thống đặc trưng vùng đất Cố đô Huế nói chung và của làng Sình (Phú Mậu) nói riêng.

làng sình1

Ngoài ra, hội vật còn là một trong những sân chơi thể thao truyền thống lâu đời, lành mạnh đầu xuân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, để mừng Đảng, mừng xuân và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Góp phần thi đua sôi nổi, động viên cán bộ và nhân dân xã nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố nền quốc phòng an ninh.

làng sình2

Hội vật làng Sình diễn ra trong một ngày với hai phần gồm: phần lễ và phần hội.

Phần lễ được tổ chức khá tôn nghiêm tại đình làng Lại Ân. Tại đây, các cụ cao niên trong làng sẽ làm nghi lễ vái tạ Thành Hoàng của trưởng tộc ở đình làng và sau đó phần hội chính thức được bắt đầu.

làng sình3

Nét đặc trưng của hội Vật làng Sình là bất kỳ khán giả nào cũng có thể đăng ký tham gia trong độ tuổi từ 13 đến 40 tuổi, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương.

làng sình4

Võ đài là sới vật bằng đất bột, mỗi bề rộng chừng 4-5 sải tay, cao hơn 1m được dựng trước sân đình từ ngày hôm trước, bốn bề có giăng dây bảo vệ. Người xem vây quanh sới vật ngồi san sát bên nhau trên những mô đất, những bệ cấp bằng tre già đan kết lại trong khuôn viên đình rộng chừng 600m2.

làng sình5

Điều khiển vật võ là một vị cao niên, có uy tín trong làng, khăn đen, áo dài, ngồi cầm trống ngay trước đình. Tiếng trống nhịp nhàng, thong thả là gọi vật; hối hả, liên tục là thúc giục các đô vật tích cực thi đấu.

làng sình6

Trọng tài trên sới là một người am hiểu luật, nhanh nhạy, kiên quyết. Các đô vật mặc quần và quấn thêm một cán ngang lưng. Người đến thi đấu không cần báo trước, chỉ đăng ký tại chỗ theo lời mời gọi thi tài. Khi được phép, họ vào sới, làm lễ bái thần làng và các vị cao tuổi. Trọng tài kiểm tra trang phục và cho lệnh thi đấu. Trống đánh một tiếng quỳ xuống chào nhau, trống đánh hai tiếng, đứng lên ôm nhau vật. Trống đánh ba tiếng thì thả nhau ra, lựa thế khác, vật lại.

làng sình8

Hội vật làng Sình về cơ bản áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc là phải đánh ngã đối thủ ở tư thế “lấm lưng trắng bụng”, đồng thời giữ hoặc đè được đối thủ trong vòng 3 giây là thắng. Đặc biệt, tại hội vật những đòn nguy hiểm như bẻ, vặn khóa trái khớp, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt… hoàn toàn bị cấm.

Đô vật đạt giải vô địch sẽ nhận được cúp, huy chương, cờ, hiện kim của Ban tổ chức và mâm cau trầu truyền thống của làng văn hóa Lại Ân. Ngoài giải Cạn dành cho chức vô địch, làng còn trao thưởng cho tất cả những đô vật tham gia tranh tài.

Hội vật truyền thống làng Sình từ lâu đã trở thành một ngày hội lớn, một nét văn hóa đậm bản sắc riêng, ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân làng Sình. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hội vật làng Sình ngày nay đã có một vài thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên, không gian văn hóa xưa vẫn còn lưu lại những dấu ấn rất rõ nét về một vùng đất thượng võ và trong tâm khảm của mỗi người dân xứ Huế, tiếng trống hội vẫn vang vọng thúc giục khách thập phương quay về. Đó chính là những minh chứng cho một giá trị văn hóa trường tồn của hội vật làng Sình.

Hồng Nhi
Dàn người đẹp Miss Grand Vietnam tỏa sáng giữa 'Thành phố sắc đẹp' Novaworld Phan Thiet
Mùa hè tại NovaWorld Phan Thiet càng thêm rực rỡ khi nơi đây trở thành địa điểm tổ chức của nhiều cuộc thi sắc đẹp.

NovaWorld Phan Thiet - Điểm đến của những sự kiện lễ hội hấp dẫn bậc nhất khu vực
Gây “sốt xình xịch’” với chuỗi sự kiện Summer Fest cùng lợi thế di chuyển thuận tiện, chỉ trong nửa đầu mùa hè, đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet đã đón hơn nửa triệu lượt khách đến lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm.

Sạt lở vùi lấp xe khách, 5 người thiệt mạng
Một vụ sạt lở taluy dương vừa xảy ra trên quốc lộ 34, đoạn qua tỉnh Hà Giang khiến 1 xe khách bị vùi lấp, 5 người tử vong, 4 người khác bị thương.

Cuộc thi trình diễn ánh sáng drone đầu tiên tại Việt Nam
Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề "Ngân hà rực rỡ" sẽ diễn ra vào ngày 13/7 và 20/7 tại Nha Trang, Khánh Hòa. Đây là cuộc thi trình diễn ánh sáng bằng drone đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho người dân và du khách.

Dàn nam thần trình diễn bùng nổ trong Mister Vietnam Fashion Show No.2 tại NovaWorld Phan Thiet
Chiều cuối tuần, quảng trường Bikini Beach – Tọa độ check-in nổi tiếng tại NovaWorld Phan Thiet ngày càng nhộn nhịp không chỉ bởi thanh âm của từng lớp sóng biển vỗ rì rào, âm nhạc mà còn bởi lượng khán giả đổ dồn về đây đón xem dàn trai đẹp của Mister Vietnam Fashion Show No.2.

Những cây cầu kỳ thắng qua vịnh Cửa Lục
Vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có vị trí đắc địa, nhiều tiềm năng để hình thành, phát triển nên trung tâm kết nối, đô thị thông minh theo hành lang ven biển Vịnh Hạ Long. Theo đó, nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai xây dựng, tạo nên diện mạo, điểm nhấn cho đô thị TP.

Tái hiện món ăn cung đình qua Chợ quê thời Mạc
Chợ quê thời Mạc lần thứ II năm 2024 (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng) sẽ tái hiện một số món ăn cung đình thời bấy giờ, được Ban tổ chức phục dựng lại, nêm nếm, bổ sung thêm các gia giảm cho đặc sắc hơn.