Chuyên mục


Doanh nghiệp xây dựng hạ tầng lãi đậm

13/08/2024 16:15 (GMT +7)

Bức tranh kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 của ngành xây dựng, hạ tầng ghi nhận sự khởi sắc nhờ đầu tư công được thúc đẩy mạnh mẽ.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, từ đầu năm đến ngày 31/7, giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 245.000 tỷ đồng, bằng 31,61% tổng kế hoạch được giao. Năm 2024 cũng sẽ là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc.

Do đó, tốc độ giải ngân đầu tư công được dự báo sẽ tăng dần vào nửa cuối năm khi các gói thầu lớn chọn được nhà thầu, đây là cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp hạ tầng. Nhìn lại 6 tháng vừa qua, các dự án giao thông tiếp tục là động lực lớn giúp các doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng, hạ tầng chuyển mình đáng kể.

Lợi nhuận Đèo Cả không ngừng tăng từ BOT 

Theo Báo cáo tài chính mới công bố, 6 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đạt hơn 1.503 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ riêng hoạt động thi công xây lắp đóng góp 498 tỷ đồng, tăng 52% và hoạt động thu phí BOT đạt 962 tỷ đồng, tăng hơn 21%.

Khấu trừ các khoản chi phí, Đèo Cả ghi nhận gần 239 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn 24% so với nửa đầu năm 2023 và hoàn thành 59% kế hoạch lợi nhuận năm 2024.

6 tháng đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các tuyến do HHV khai thác vận hành đạt hơn 11,9 triệu lượt xe, tăng 13% so với 6 tháng đầu năm 2023. Trung bình mỗi ngày ước tính các trạm thu phí BOT mang về cho công ty hơn 5,3 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các tuyến do HHV khai thác vận hành đạt hơn 11,9 triệu lượt xe, tăng 13% so với 6 tháng đầu năm 2023. Trung bình mỗi ngày ước tính các trạm thu phí BOT mang về cho công ty hơn 5,3 tỷ đồng

Tại ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Đèo Cả đạt 38.027 tỷ đồng, nhích nhẹ so với hồi đầu năm. Trong đó, chủ yếu là tài sản dài hạn với tổng giá trị là 36.667 tỷ đồng. Nợ phải trả đạt 28.077 tỷ đồng, chiếm phần lớn là nợ vay dài hạn với dư nợ đạt 19.050 tỷ đồng.

Quả ngọt này có được nhờ thời gian qua Đèo Cả đã nỗ lực triển khai thi công nhiều dự án hạ tầng giao thông như hoàn thành dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và đưa vào vận hành khai thác từ cuối tháng 4/2024. Đèo Cả cũng đã tiến hành khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư là 25.300 tỷ đồng. Đối với dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng, Đèo Cả dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Còn dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Đèo Cả đặt mục tiêu thông tuyến kỹ thuật vào cuối năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối quý II/2026. Được biết, dự án này có giá trị hợp đồng thi công xây lắp hơn 14.500 tỷ đồng.

Đặc biệt, lưu lượng xe qua các tuyến do Đèo Cả khai thác, vận hành đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 13% so với 6 tháng đầu năm 2023, trung bình mỗi ngày các trạm thu phí BOT mang về cho công ty hơn 5,3 tỷ đồng. Về cổ phiếu, HHV có nhiều phiên gây chú ý với mức tăng ấn tượng. Hiện, HHV giao dịch quanh mức 11.150 đồng/cổ phiếu.

Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP lãi tăng 83%

Không nằm ngoài cuộc đua, "ông lớn" ngành xây dựng Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP cũng gặt hái được nhiều thành tựu với doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 3.667 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 35 tỷ đồng, tăng gần 83% so với nửa đầu năm 2023.

Điểm sáng của CC1 đó là sự gia tăng trở lại của nguồn doanh thu từ hoạt động xây dựng và bán hàng hóa. Riêng hoạt động xây dựng mang về doanh thu 2.377 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ. Doanh thu từ bán hàng hóa cũng tăng lên gần 1.162 tỷ đồng.

CC1 tham gia vào dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2

CC1 tham gia vào dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2

Tại thời điểm 30/6, CC1 ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 15.247 tỷ đồng, tăng gần 300 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Đáng chú ý, tại cuối quý II, công ty ghi nhận 1.341 tỷ đồng chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang. Đây chủ yếu là chi phí xây dựng dở dang đang được CC1 tập trung tại các dự án lớn của đơn vị đang triển khai.

CC1 đã ghi dấu ấn với nhiều dự án trọng điểm như Nhà ga Sân Bay Quốc tế Long Thành, Nhà Ga T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất, Nhà máy nhiệt điện Na Dương 2, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1, các tuyến cao tốc Bắc - Nam… Trên thị trường chứng khoán, CC1 có giá 13.400 đồng/cổ phiếu.

Tập đoàn Đạt Phương kinh doanh khởi sắc

Mặc dù được biết đến là doanh nghiệp vận tải, nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đã chuyển mình sang các lĩnh vực khác và thành tập đoàn đa ngành với 4 lĩnh vực kinh doanh chính là xây dựng, bất động sản, năng lượng và nghỉ dưỡng. 

 
Khối lượng công việc lớn đến từ việc đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng, đặc biệt là kế hoạch hoàn thiện hệ thống đường cao tốc sẽ tạo động lực tăng trưởng chung cho các doanh nghiệp hạ tầng. Hơn nữa, ngành xây dựng phát triển song song với sự phát triển của nền kinh tế, nên triển vọng của ngành này mang tính dài hạn.

Công ty Chứng khoán Kafi

Trong lĩnh vực xây dựng, Tập đoàn Đạt Phương đã làm hàng loạt những công trình giao thông, thuỷ lợi, hạ tầng dân dụng lớn trên khắp cả nước như Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cao tốc Khánh Hoà - Buôn Mê Thuật giai đoạn 1, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Cửa Đại, cầu Thủ Thiêm 2, đê chắn sóng cảng Chân Mây, kè Cửa Đại...

Ở vai trò liên doanh, Đạt Phương cùng Tổng công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn vừa trúng Gói thầu số 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 696,7 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong 4 năm.

Về hoạt động kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đạt 1.386 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 150 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,6% và 9% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 30% kế hoạch doanh thu và 44% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.

Tại thời điểm 30/6/2024, Tập đoàn Đạt Phương ghi nhận tổng tài sản ở mức gần 6.146 tỷ đồng. Nợ vay của Tập đoàn Đạt Phương đã giảm gần 12% so với hồi đầu năm nay.

Được biết, Tập đoàn Đạt Phương vừa mới ký hợp đồng với Tập đoàn Công trình Quốc tế Vật liệu xây dựng Khải Thịnh (Trung Quốc) về việc cung cấp lắp đặt dây chuyền thiết bị cho nhà máy sản xuất kính hoa siêu trắng và các dịch vụ kỹ thuật kèm theo. Thương vụ có trị giá lên đến 45 triệu USD, tương đương 1.150 tỷ đồng. Hiện, cổ phiếu DPG của Đạt Phương giao dịch quanh mức 49.050 đồng/cổ phiếu.

Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư hạ tầng giao thông cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024 như Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 với doanh thu đạt 1.534 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 101 tỷ đồng, lần lượt tăng 42% và 38% so với nửa đầu năm 2023. Hay Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, lãi sau thuế 452 tỷ đồng, tăng 283%, chủ yếu do tăng lợi nhuận ròng từ Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hồng Mến
Giá vàng tăng 'phi mã'
Chiều ngày 21/10, giá vàng trong nước tăng cao, nhiều thương hiệu vàng tăng đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Hải Dương: Phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030
Hiện nay, toàn tỉnh Hải Dương đang ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030, tạo nền tảng sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII.

Thừa Thiên Huế và WWF - Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Sáng ngày 18/10, tại TP Huế diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam).

Nhật Bản ký kết mức vốn ODA kỷ lục cho Việt Nam
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký kết các khoản vốn vay với tổng giá trị lên tới hơn 102 tỷ yên (tương đương 678 triệu USD, chưa bao gồm “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”) - mức cao nhất trong 6 năm qua, với Việt Nam.

Khánh thành 2 công trình lớp học tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng
Vượt qua những điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, giao thông và địa hình, hai công trình lớp học do SHB tài trợ xây dựng tại huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.

179.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với kinh phí dự kiến hơn 179.000 tỷ đồng.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024, để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.