Chuyên mục


Dỡ biển cấm taxi nhiều tuyến đường Hà Nội

15/02/2023 11:26 (GMT +7)

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp giữa Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị chức năng về việc nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm taxi trên một số tuyến phố trung tâm Hà Nội, liên ngành chức năng đồng thuận về việc dỡ bỏ biển cấm xe taxi tại phố Cát Linh.

Sáng nay (14/2), Sở giao thông vận tải Hà Nội đã cùng với các đơn vị chức năng họp bàn, nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm taxi trên một số tuyến phố trung tâm Hà Nội.

Liên ngành chức năng đã đồng thuận 100% về việc dỡ bỏ biển cấm xe taxi tại phố Cát Linh

Liên ngành chức năng đã đồng thuận 100% về việc dỡ bỏ biển cấm xe taxi tại phố Cát Linh

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin, liên ngành chức năng đã đồng thuận 100% về việc dỡ bỏ biển cấm xe taxi tại phố Cát Linh, nội dung này sẽ triển khai trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Công Hùng cũng cho biết, trong cuộc họp, các sở, ngành chức năng và đại diện của quận Long Biên cũng đang nghiên cứu để bỏ biển cấm giờ cao điểm đối xe taxi khi lưu thông qua cầu Chương Dương.

Liên ngành chức năng đồng thuận rất cao việc nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi về việc dỡ bỏ biển cấm taxi theo giờ tại 4 tuyến phố bao gồm: Giảng Võ, Lê Văn Lương, Khâm Thiên, Láng Hạ, sau đó đó tham mưu UBND TP Hà Nội tháo dỡ biển cấm ở các tuyến phố này trong thời gian tới.

Theo một số người dân, việc nghiên cứu, đánh giá để bỏ biển cấm taxi theo giờ tại một số tuyến phố trung tâm Hà Nội là một động thái tích cực của thành phố giúp tăng năng lực vận tải hành khách công cộng, tạo thuận lợi cho người dân.

Tuy nhiên, cũng cần phải có phương án tổ chức giao thông phù hợp cho giao thông sau khi tháo dỡ biển cấm, tránh tình trạng ùn tắc tại chính tuyến phố được tháo dỡ biển cũng như các tuyến phố lân cận. 

Hiện nay, đa phần các hãng taxi đều đã xây dựng ứng dụng đặt xe. Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, không như trước đây là khách dùng thì gọi lên tổng đài rồi 3,4 xe cùng đến.

Giờ khách gọi xe vào ứng dụng là biết xe đỗ ở đâu, đặc biệt xe không di chuyển nhiều trên đường như trước đây mà sẽ đỗ ở những điểm giao thông tĩnh được phép dừng đỗ từ đó khi có khách gọi xe thì mới di chuyển vào.

Anh Lê Đức Thanh - tài xế hãng Mai Linh chia sẻ, hiện nay chúng tôi chỉ cần đỗ đúng điểm được phép đỗ, khi có khách gọi ứng dụng sẽ báo. Khi một tài xế đã nhận đón khách, tại máy của các tài xế khác cũng sẽ báo để biết không tới điểm đón khách nữa.

Anh Thanh cùng nhiều tài xế taxi mong rằng, sẽ sớm có quyết định dỡ bỏ biển cấm taxi ở một số tuyến phố để từ đó phục vụ nhu cầu của hành khách được tốt hơn. Vì trước kia ở một số phố cấm khi đưa khách về sẽ phải trả ở điểm gần nhất có thể, mà điểm gần nhất cũng cách từ 200m tới 300m, ngày nắng không sao vào ngày mưa rất khó để phục vụ khách trọn vẹn.

 
Có cấm thì cấm phương tiện cá nhân, taxi vẫn nên ưu tiên thông, không thể cấm hoàn toàn được. Ví dụ: người nước ngoài họ đi lại hầu hết bằng phương tiện taxi, khi bị cấm giờ cao điểm đến nỗi họ không thể đi được nữa hay người già, trẻ em đau ốm đi bệnh viện nhiều lúc taxi cũng không thể vào được. Ưu tiên cho giao thông công cộng, tạo điều kiện cho giải quyết bài toán ùn tắc giao thông.”

Tiến sĩ Phan Lê Bình nhấn mạnh

Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình cho biết, taxi cũng là phương tiện vận tải hành khách công cộng, việc nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm là cần thiết, không chỉ tuyến Lê Văn Lương mà các tuyến khác cũng vậy. Nên hạn chế ô tô cá nhân đi vào thì đúng hơn là việc cấm taxi.

Cũng liên quan đến vấn đề tháo dỡ biển cấm taxi ở một số tuyến phố, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, để góp phần khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng cần xây dựng các “chuỗi cung ứng liên kết với nhau”.

Chúng ta đã có đường sắt trên cao,  dưới đường sắt trên cao có thể kết hợp với xe taxi để đưa người dân tới các nhà ga. Chúng ta đã có trạm dừng xe buýt thì ở những tuyến dài người dân khi dừng ở các trạm đó có thể tiếp tục dùng xe taxi di chuyển sang các khu vực khác phục vụ các mục đích cá nhân.

Ngoài ra, Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cũng cho rằng, cùng với việc nghiên cứu, tháo dỡ các biển cấm xe taxi theo giờ, tại các ngã tư hiện nay cũng cần tăng cường thêm lực lượng chức năng để ngăn chặn các hành vi thiếu ý thức của người điều khiển tham gia giao thông.

Vì thực tế có rất nhiều người khi vào giờ cao điểm ý thức tham gia giao thông rất kém không tuân thủ theo đèn tín hiệu hay hiệu lệnh của lực lượng chức năng, từ đó dẫn tới sự xung đột giao thông, gây ùn tắc cho các phương tiện đang tham gia giao thông và cả phương tiện vận tải công cộng như xe buýt./.

Theo VOV
Khởi tố thanh niên thông chốt, tông gãy xương CSGT-TT
Khi bị tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, Tâm đã tăng ga, lao thẳng vào Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) thị xã Thuận Thành khiến chiến sĩ này gãy xương.

Đồng Nai: Thêm 30 biển báo giới hạn tốc độ trên QL.1
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến QL1 vừa cho lắp bổ sung 30 biển báo tốc độ tối đa cho phép trên QL1 đoạn huyện Xuân Lộc và thành phố Long Khánh (Đồng Nai).

Chủ tịch thị xã Quế Võ nói gì về việc xe quá tải, bến thủy không phép?
Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) kiên quyết xử lý vi phạm với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối đối với bến bãi vật liệu xây dựng, cát, sỏi, tro xỉ không đủ điều kiện hoạt động.

Hải Phòng: Xe đầu kéo làm rơi nhiều cuộn thép, làm hư hỏng 3 ô tô con
Trung tá Cao Xuân Cương, Trưởng trạm Cảnh sát Giao thông An Hưng, Phòng CSGT CATP Hải Phòng cho biết, Trạm đang phối hợp với Công An quận Hồng Bàng điều tra xử lý vụ tai nạn giao thông do xe ô tô đầu kéo làm rơi 3 cuộn thép làm hư hỏng ba xe ô tô con trên địa bàn phường Quán Toan.

Tạm giữ thanh niên 'thông chốt', tông CSGT ở Bắc Ninh
Thấy lực lượng CSGT ở Bắc Ninh đang làm nhiệm vụ, Vũ Văn Tâm rồ ga để vượt qua chốt, tông vào Trung tá Nguyễn Đức Sơn khiến cán bộ CSGT này gãy xương đòn phải.

Dừng xe trên cao tốc đánh bạc, 4 người bị CSGT bắt giữ
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 phát hiện ô tô tải thùng kín dừng tại làn khẩn cấp, trên xe có 4 người đang đánh bạc.

Sơn La: Tai nạn liên hoàn trên QL.6, giao thông ùn tắc cục bộ
Một vụ tai nạn vừa xảy ra trên QL.6 giữa xe khách và 2 ô tô tải đoạn qua huyện Yên Châu, Sơn La khiến giao thông ùn tắc cục bộ.