Chuyên mục


Điểm giữ xe số 1 Trần Thủ Độ hoạt động “bát nháo”

24/12/2023 11:24 (GMT +7)

Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông (có địa chỉ tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức trông giữ phương tiện giao thông ngoài phạm vi cấp phép trên đường Trần Thủ Độ, đã gây tai nạn giao thông.

Cận cảnh điểm trông giữ xe số 1 Trần Thủ Độ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông khiến người dân bức xúc.

Cận cảnh điểm trông giữ xe số 1 Trần Thủ Độ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông khiến người dân bức xúc.

Ép chủ xe chi tiền

Nhiều tháng qua, người dân sinh sống tại tòa nhà A1, A2 chung cư Phương Đông Green Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc với việc: Lòng đường Trần Thủ Độ, và các lối vào các nhà, có một nhóm người tự xưng là nhân viên của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông chiếm dụng làm điểm trông giữ xe, thu phí bất hợp pháp, gây mất trật tự an ninh và an toàn giao thông trên địa bàn.

Ngày 21/12, PV Banduong.vn đã tiếp cận điểm trông giữ xe này và phát hiện nhiều vi phạm. Khi PV đỗ xe trước lối vào sảnh toà A1, lập tức một thanh niên áo đen, đi ra từ bốt bảo vệ từ từ áp sát và yêu cầu trả tiền gửi xe. Khi PV thắc mắc đoạn đường không được kẻ vạch – trông giữ xe theo quy định thì nam thanh niên nói: “Công ty chúng tôi được cấp phép trông giữ xe toàn bộ khu vực này, đã để xe ở đây thì phải trả tiền".

Khi bị từ chối trả tiền, nam thanh niên này gọi thêm 2 người khác ra gây sức ép và yêu cầu PV thanh toán 60.000 đồng vào số tài khoản ngân hàng của người quản lý bãi xe là ông Trịnh Văn Nguyên.

Picsart_23-12-22_09-54-39-483
Mặc dù khu vực đỗ xe của PV không thuộc phạm vi trông giữ của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông nhưng vẫn bị thu tiền.

Mặc dù khu vực đỗ xe của PV không thuộc phạm vi trông giữ của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông nhưng vẫn bị thu tiền.

Khi PV yêu cầu lấy vé xe, thanh niên này gọi điện thoại cho một thanh niên khác cầm tệp vé tới. Theo thông tin ghi trên vé xe ghi là điểm trông giữ số 1 Trần Thủ Độ - Hoàng Mai, vé trông giữ ô tô giá 20.000 đồng/lượt cho xe đến 7 ghế ngồi, xe loại từ 9 - 16 chỗ là 30.000 đồng/lượt (thời gian trông dưới 60 phút). Đáng chú ý, vé trông giữ xe tại đây lại rất sơ sài, chỉ có một số thông tin cơ bản như thời gian xe ra vào điểm gửi, ngày tháng, biển kiểm soát xe...

Trong khi đó, thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ của Bộ Tài chính quy định, vé gửi xe phải có các thông tin như mã số thuế bên cung cấp sản phẩm, số quyết định in vé, số thứ tự của vé, giá trông giữ xe… để tính doanh thu, tính thuế.

Theo giấy phép, CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông được sử dụng tổng diện tích 380m2 lòng đường tại số 1 Trần Thủ đô (dài 76m, rộng 5m) để trông giữ xe. Cụ thể điểm trông giữ được chia thành 4 vị trí, tránh lối ra vào sảnh trước và hầm tòa nhà A1, A2 chung cư Phương Đông Green Park.

Tại hai vị trí được cấp phép trông giữ xe của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông đã lấn ra khoảng 4m mỗi bên bịt lối ra vào hầm của cư dân Phương Đông Green Park.

Tại hai vị trí được cấp phép trông giữ xe của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông đã lấn ra khoảng 4m mỗi bên bịt lối ra vào hầm của cư dân Phương Đông Green Park.

Tuy nhiên, đơn vị này đã kẻ vạch cả phần không được cấp phép, tổ chức trông giữ xe thu tiền bất chấp gây mất ATGT cho người dân.

Người dân nơi đây cho biết, đơn vị khai thác bãi trông giữ xe đã kẻ vạch, sắp xếp phương tiện đến tận điểm giao cắt giữa đường nội bộ chung cư và phố Trần Thủ Độ, che khuất hoàn toàn tầm nhìn của người điều khiển phương tiện cả hai chiều.

Đáng ngại hơn, tại hai vị trí lấn chiếm đều có xe tải hoặc xe khách từ 10 - 24 chỗ đỗ, che khuất tầm nhìn, tạo thành hai điểm “mù” đối với người điều khiển phương tiện từ hầm tòa nhà Phương Đông Green Park đi ra phố Trần Thủ Độ và ngược lại. Nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông đã xảy ra, đặc biệt là giữa các xe máy ra vào hầm tòa nhà khiến người dân vô cùng bức xúc...

Empty
Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra khi điểm trông giữ xe số 1 Trần Thủ Độ liên tục để các xe khổ lớn che khuất tầm nhìn lối ra vào toà nhà.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra khi điểm trông giữ xe số 1 Trần Thủ Độ liên tục để các xe khổ lớn che khuất tầm nhìn lối ra vào toà nhà.

Xử phạt vẫn... kệ

Tìm hiểu của PV Banduong.vn, ngày 7/12/2023, Sở GTVT Hà Nội cấp phép tạm thời (gia hạn) sử dụng lòng dường phố Trần Thủ Độ trước mặt toà nhà A1, A2 Phương Đông Green Park, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông tổ chức trông giữ phương tiện giao thông, thời hạn của giấy phép tạm này là 14/6/2024.

Giấy phép số 645/GP - SGTVT được Sở GTVT Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông.

Giấy phép số 645/GP - SGTVT được Sở GTVT Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông.

Trong Giấy phép số 645/GP - SGTVT do Sở GTVT Hà Nội cho đơn vị này, nêu rõ: “Phải sử dụng đúng vị trị, kích thước theo nội dung đã ghi trong giấy phép và sơ đồ kèm theo. Phải cách ngõ đi chung, cổng cửa cửa cơ quan, lối lên xuống, điểm dừng xe buýt, trụ cứu hỏa... cách đầu nút giao thông, sơn kẻ ranh giới rõ ràng và nộp phí sử dụng theo quy định của UBND thành phố Hà Nội.

Phải đảm bảo trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và quy tắc vệ sinh thành phố. Điểm đỗ xe tạm thời phải đảm bảo quy định về phòng chống cháy nổi và tuân thủ các quy định khác của pháp luật. Có bảng nội quy trông giữ phương tiên, thực hiện niêm yết giá và thu giá dich vụ trông giữ phương tiện tại khu vực theo đúng quy định. Công khai số điện thoại đường dây nóng của đơn vị tại điểm trông giữ xe.

Giấy phép phải để tại nơi điểm trông giữ xe, trước khi sử dụng phải xuất trình UBND phường sở tại. Không cho mượn, chuyển nhượng giấy phép dưới mọi hình thức và phải xuất trình ngay khi cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra”.

Tuy nhiên, những nội dung yêu cầu trên của cơ quan chức năng đều không được Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông thực hiện, kể cả trong thời điểm giấy phép vừa được gia hạn. Thậm chí, hậu quả để lại của điểm trông giữ xe hết phép này là việc điểm trông giữ xe số 1 Trần Thủ Độ “cố tình" phớt lờ cảnh báo của các cơ quan chức năng để ngang nhiên tổ chức thu phí trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng lập biên bản đối với vi phạm của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông.

Lực lượng chức năng lập biên bản đối với vi phạm của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông.

Trao đổi với PV, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ phản ánh của người dân, ngày 15/12 vừa qua, lực lượng liên ngành Thanh tra, Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra điểm trông giữ phương tiện của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông tại số 1 phố Trần Thủ Độ.

Tại buổi kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, tại hai vị trí được cấp phép trông giữ xe giáp hai bên điểm giao cắt đường nội bộ với phố Trần Thủ Độ, Công ty Phương Đông đã lấn ra khoảng 4m mỗi bên.

Với vi phạm này, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Phương Đông bị xử phạt số tiền 10 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chấn chỉnh hoạt động theo quy định. Nếu trong trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thu hồi giấy phép.

Lê Minh
Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ

CSGT ghi hình, xử lý nghiêm các vi phạm trên cao tốc
Cục CSGT sẽ tiếp tục bố trí cán bộ ghi hình phương tiện vi phạm trên các tuyến cao tốc, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.