Chuyên mục


Đề xuất ga đường sắt quốc tế

23/02/2022 16:34 (GMT +7)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đề xuất ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế giúp hàng hóa thông quan nhanh, giải tỏa tình trạng ách tắc hàng hóa tại biên giới với Trung Quốc.

Ngày 22/2, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung ga Kép là ga đường sắt liên vận quốc tế với mục đích giúp hàng hóa thuộc khu vực tỉnh Bắc Giang có thể làm các thủ tục xuất nhập tại Hải quan Bắc Giang. Từ đó giảm bớt thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa cũng như giảm áp lực cho hai ga Đồng Đăng, Yên Viên.

Trong thời gian qua, công ty vận tải dự kiến xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) 200.000 tấn hàng hóa mỗi tháng do nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế tăng cao trên cả hai chiều xuất và nhập. Tuy nhiên, trong tháng 1 các doanh nghiệp chỉ vận chuyển được hơn 80.000 tấn do hạn chế về năng lực đường ga và kho bãi tại các ga quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên.

Theo ghi nhận, hiện mỗi ngày 500-600 toa xe đợi tiếp nhận vận chuyển sang Việt Nam ách tắc tại ga Bằng Tường (Trung Quốc) và dọc đường từ ga Nam Ninh đến ga Bằng Tường trên đường sắt Trung Quốc.

Tàu hàng liên vận Việt - Trung | Ảnh: GTVT

Tàu hàng liên vận Việt - Trung | Ảnh: GTVT

Ngược lại, hàng hóa liên vận quốc tế đến Bắc Giang hiện phải khai báo thủ tục xuất nhập tại hải quan ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) hoặc ga Yên Viên (Hà Nội), sau đó dỡ hàng về nhà máy bằng đường bộ, một số khác đi tiếp bằng đường sắt theo vận đơn nội địa về ga Kép dỡ hàng.

Ga Kép là ga cấp 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn). Khu ga có diện tích 102.000m2, bãi hàng có diện tích 27.000m2. Đây là điểm bắt đầu của hai tuyến đường sắt Kép - Hạ Long, Cái Lân và tuyến Kép - Lưu Xá. 

VNR cho biết, nhu cầu hàng hóa liên vận quốc tế tại ga Kép khoảng 10.000 tấn - 15.000 tấn mỗi tháng. Vì vậy, việc ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế sẽ tạo thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giúp hạ thấp chi phí logistics. 

Tuy nhiên, đường kết nối vào bãi hàng của ga Kép khá nhỏ và sát nhà dân. Do đó, VNR kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với tỉnh Bắc Giang để có phương án đầu tư mở rộng đường kết nối vào bãi hàng ga.

Đinh Hoàn
Điểm qua thiết kế Vành đai 3 Tp.HCM
Vành đai 3 dài 76 km, đi qua 4 tỉnh, thành, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng là công trình giao thông lớn nhất phía Nam sẽ được khởi công trong tháng 6.

Nỗ lực trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Nhóm vấn đề thứ tư, cũng là nhóm vấn đề cuối cùng thuộc lĩnh vực giao thông vận tải được Quốc hội chất vấn vào chiều nay (7/6).

Tiết kiệm được bao nhiêu điện nếu trời mát?
Chiều 7/6, Bộ Công Thương vừa tổ chức họp về tình hình cung ứng điện, trong bối cảnh có nhiều yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống nguồn điện.

Khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bao gồm 3 dự án thành phần dự kiến sẽ đồng loạt khởi công ngày 18/6. Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026.

Cập nhật tiến độ cầu dây văng 1.500 tỷ ở Bắc Giang
Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang. Khi hoàn thành, cầu được kỳ vọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Cháy lớn ở gara ô tô phường Cầu Diễn
Lực lượng chức năng đang khống chế đám cháy tại một gara ô tô trên địa bàn phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Lên kế hoạch khởi công 2 dự án đường vành đai
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, Hưng Yên, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và UBND TPHCM xây dựng kế hoạch khởi công các dự án đường bộ cao tốc, đường vành đai.