Chuyên mục


Đề xuất bỏ quy định thanh tra giao thông dừng xe

22/08/2023 15:31 (GMT +7)

Bộ GTVT đã tiến hành giải trình làm rõ hơn một số nội dung đã đề xuất như việc bỏ quy định cho phép thanh tra giao thông dừng xe.

Cụ thể sau khi có ý kiến thẩm tra của Bộ Tư pháp, Bộ GTVGT đã tiến hành giải trình, làm rõ và hoàn thiện dự thảo hồ sơ dự án Luật Đường bộ (tách từ Luật Giao thông đường bộ), hiện dự luật chỉ còn lại những quy định mang tính tĩnh như kết cấu hạ tầng, kinh tế kỹ thuật.

Việc bỏ quy định cho phép TTGT dừng xe là để để tránh trùng lặp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ

Việc bỏ quy định cho phép TTGT dừng xe là để để tránh trùng lặp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ

Về nội dung dự thảo luật, Bộ Giao thông Vận tải lý giải và làm rõ hơn một số nội dung đã đề xuất như việc bỏ quy định cho phép thanh tra giao thông dừng xe.

Theo cơ quan soạn thảo, mục đích quy định này để tránh trùng lặp với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ.

Bên cạnh việc bớt quyền trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã bổ sung thêm quyền cho thanh tra đường bộ. Theo đó, lực lượng này có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ tại đơn vị vận tải, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe, dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Thanh tra đường bộ cũng thực hiện quyền thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ và kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Theo Điều 86 Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định, một trong những quyền hạn của thanh tra giao thông là thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ.

Trường hợp cấp thiết để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, thanh tra giao thông được phép dừng xe và yêu cầu người lái xe thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó. Cụ thể hơn, Thông tư 02/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ 4 trường hợp mà thanh tra giao thông được dừng xe gồm: xe có dấu hiệu chở quá tải, xe quá khổ, xe bánh xích lưu thông trên đường, xe đổ đất lên đường bộ hoặc hành lang đường bộ.

Về ý kiến thu phí cao tốc có thể dẫn đến "trùng lặp các loại phí liên quan đến đường bộ", Bộ Giao thông Vận tải cho rằng người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên đường cao tốc được bảo đảm lưu thông với tốc độ cao và an toàn hơn, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí so với lưu thông trên đường bộ thông thường.

Thêm vào đó, tuyến đường cao tốc có đường bộ song hành, nên người điều khiển phương tiện cơ giới có quyền lựa chọn đi trên đường bộ thông thường, hay đi trên đường bộ cao tốc phải nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc. Việc quy định thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện như hiện nay không bị chồng phí khi thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Tâm Đan
Nhân viên trạm thu phí bị xe đầu kéo tông tử vong
Một nam nhân viên đang trong ca làm việc tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức bị xe đầu kéo di chuyển theo làn không dừng va chạm dẫn đến tử vong.

CSGT hỗ trợ 2 thanh niên bị bỏ lại giữa đường
Trên người 2 em có 200 ngàn, ngủ qua đêm bị móc túi nên đi bộ từ đèo xuống Hải Vân, cả ngày 2 em chưa ăn uống gì, đến Km859 thì được tổ công tác giúp đỡ.

CSGT Quảng Ninh 'căng mình' dịp Lễ
Trao đổi với PV Banduong.vn, Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an TP Hạ Long cho biết, kỳ nghỉ lễ vừa qua, du lịch Hạ Long đã thu hút hàng chục vạn lượt người dân, du khách đến tham quan, khiến cho mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hạ Long tăng đột biến.

Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, xử phạt hơn 7 tỷ đồng vi phạm giao thông
Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được bảo đảm ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người tử vong.

Sớm giải quyết tình trạng người đi bộ, đi mô tô xe máy vào đường cao tốc ở Bắc Giang
Lực lượng CSGT thường xuyên xử lý quyết liệt nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng người đi bộ, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang.

21.000 “ma men” bị phát hiện trong kỳ Lễ
Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 77.000 trường hợp trong đó có hơn 21.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, nhồi nhét quá 31 người
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 vừa phát hiện một xe khách nhồi nhét quá 31 người, tài xế phương tiện vi phạm nồng độ cồn.