Chuyên mục


Dân sống khổ sở cạnh mỏ đá

07/06/2022 12:26 (GMT +7)

Ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ quá trình nổ mìn, xay, xẻ đá,...là những gì đang diễn ra và tra tấn người dân hàng ngày ở cạnh mỏ đá Thừa Lưu, thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo phản ánh của người dân thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc; gần 20 năm nay, khu mỏ đá Thừa Lưu của CTCP Xây dựng Lộc Điền đã gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, thậm chí làm hỏng nhà dân xung quanh. Người dân sống nơi đây hàng ngày lo lắng việc ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ; nhất là người già, trẻ nhỏ. 

Qua tìm hiểu, PV Banduong đã ghi nhận được tại hiện trường có sự trùng hợp với phản ánh của người dân. 

Văn phòng công ty mỏ đá Thừa Lưu

Văn phòng công ty mỏ đá Thừa Lưu

Mỏ khai thác đá của nhà máy, thường nổ mìn vào lúc 11h30, chiều lúc 17h00. Ảnh: Công Thanh

Mỏ khai thác đá của nhà máy, thường nổ mìn vào lúc 11h30, chiều lúc 17h00. Ảnh: Công Thanh

Những nhà dân sinh sống hai bên con đường vào mỏ rất khổ vì xe quá khổ, quá tải đi vào vận chuyển  đá thường xuyên cày nát đường. Đường gồ ghề, nhếch nhác, hỗn độn; cộng thêm tiếng ồn từ các máy móc khi công ty khai thác nổ mìn, xẻ đá càng khiến cho không khí ngột ngạt. Công ty cũng phun nước nhưng nữa vời. 

Hình ảnh cho thấy, đoạn đường chưa được tưới nước, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Ảnh: Công Thanh

Hình ảnh cho thấy, đoạn đường chưa được tưới nước, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Ảnh: Công Thanh

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo - người dân sống ngay gần mỏ đá cho biết: "Nhiều lúc đi làm về trời nóng bức, ăn bát cơm cũng không ngon, bụi bay vào thức ăn không nuốt nổi… Chồng tôi rất bực bội, đến báo lãnh đạo công ty; nhưng lãnh đạo công ty còn thánh thức là thích báo chính quyền thì cứ báo".

Anh Nguyễn Đắc Đồng, hộ dân gần đó cũng bức xúc nhiều vì việc nổ mìn khiến trần nhà anh này bị nứt hết. Mỗi lần công ty nổ mìn khai thác là lúc đá lớn, đá bé bay khắp nơi, xuống cánh đồng ruộng của dân khiến cho việc trồng trọt cũng kém. 

z3471784363248_624595763b3f44a88f91dbdce01efc0a
Bác Nguyễn Văn Yêm nói trong sự thất vọng:' Cả đời tôi có được ngôi nhà để thờ tự. Bây giờ tôi cũng gần đất xa trời mà rất buồn vì mỏ đá mà ngôi nhà tôi nát hết mà không có tiền để sửa sang'. Ảnh: Công Thanh

Bác Nguyễn Văn Yêm nói trong sự thất vọng:" Cả đời tôi có được ngôi nhà để thờ tự. Bây giờ tôi cũng gần đất xa trời mà rất buồn vì mỏ đá mà ngôi nhà tôi nát hết mà không có tiền để sửa sang". Ảnh: Công Thanh

z3471784358517_240aee7ce3c17ee042bb848931108d70
Hình ảnh nhà bác Nguyễn Đắc Nhâm hư hỏng do chấn động từ giật phá mìn của nhà máy. Ảnh: Công Thanh

Hình ảnh nhà bác Nguyễn Đắc Nhâm hư hỏng do chấn động từ giật phá mìn của nhà máy. Ảnh: Công Thanh

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết: "Trước đây lâu lắm rồi, tôi có biết việc này, nhưng khi đó tôi đang là Phó chủ tịch, cũng không xử lý được. Tuy nhiên việc này hình như trước đó đã được xử lý xong xuôi, kể từ đó đến giờ tôi chưa nghe ai phản ánh lại. Nếu hôm nay các hộ dân phản ảnh đến báo chí, chúng tôi tiếp nhận và mời lãnh đạo nhà máy cùng các hộ dân bị ảnh hưởng, có bộ phận thẩm định giá để giải quyết thoả đáng".

Trước thực trạng sống khổ của người dân quanh mỏ đá, đề nghị Lãnh đạo CTCP Vật lịệu xây dựng Lộc Điền - Mỏ đá Thừa Lưu, UBND xã Lộc Tiến và các cấp liên quan của huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế sớm có biện pháp xử lý những tồn tại trên; giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Công Thanh
Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.