Chuyên mục


"Cú sốc" xe tải chạy bằng Pin và Hydro

07/07/2022 14:29 (GMT +7)

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải, trong bối cảnh Liên minh châu Âu cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đề xuất cấm bán tất cả phương tiện gây ô nhiễm vào năm 2035.

Cuối tháng 6 vừa qua, Công ty khởi nghiệp Tevva có trụ sở tại Vương quốc Anh đã ra mắt một chiếc xe chở hàng hạng nặng chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Có thể thấy, Tevva đang thành công trở thành công ty non trẻ nhất tham gia cuộc đua trong lĩnh vực thu hút sự quan tâm từ các tập đoàn đa quốc gia như Daimler Truck và Volvo.

Phạm vi hoạt động của chiếc xe này lên tới 500 km mà không cần dừng lại để sạc

Phạm vi hoạt động của chiếc xe này lên tới 500 km mà không cần dừng lại để sạc

Tevva cho biết, hiện tập đoàn này đã huy động được 140 triệu USD tài trợ. Chiếc xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro có phạm vi hoạt động lên tới gần 500 km. Và tổng chi phí sở hữu một chiếc xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro có thể tương đương với một chiếc xe tải chạy bằng dầu diesel.

Việc nạp đầy nhiên liệu hydro sẽ chỉ mất 10 phút, trong khi việc sạc pin từ "khi cạn kiệt đến đầy 100%" sẽ mất từ 5 - 6 tiếng. Chiếc xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên của công ty nặng 7,5 tấn. Các đời xe sau được lên kế hoạch nặng 12 và 19 tấn. Dự kiến sẽ sản xuất 3.000 chiếc xe tải mỗi năm vào năm 2023.

Tevva đã giải thích lý do công ty kết hợp pin nhiên liệu hydro và pin điện bởi "Hệ thống pin nhiên liệu hỗ trợ cho pin điện, mở rộng phạm vi hoạt động của xe và cho phép xe tải chở nhiều hơn trên quãng đường xa hơn".

Bên cạnh xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro, doanh nghiệp này cũng phát triển một chiếc xe tải chạy điện có phạm vi hoạt động lên đến gần 260km. Thông tin chi tiết của cả hai mẫu xe tải chạy điện và hydro đã được Tevva công bố trước đó.

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải, trong bối cảnh Liên minh châu Âu cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đề xuất cấm bán tất cả phương tiện gây ô nhiễm vào năm 2035.

Chính phủ trên khắp thế giới đang tìm cách hành động để giảm thiểu tác động của giao thông vận tải đến môi trường, cũng với đó là một số công ty trong lĩnh vực vận tải đường bộ cố tìm ra giải pháp để phát triển các phương tiện vận tải phát thải thấp hoặc không phát thải, bao gồm cả các phương tiện sử dụng hydro.

Cách đây không lâu, Volvo Trucks cho biết công ty bắt đầu thử nghiệm các phương tiện sử dụng pin nhiên liệu hydro. Công ty Thuỵ Điển tuyên bố phạm vi hoạt động của chúng có thể lên tới 1.000km. Việc nạp nhiên liệu cho các phương tiện sẽ mất chưa đến 15 phút. Các chương trình thử nghiệm của khách hàng sẽ bắt đầu trong vài năm tới. Việc thương mại hoá được lên kế hoạch cho cuối thập kỷ này.

Bên cạnh xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, Volvo Trucks, công ty thuộc Tập đoàn Volvo, cũng đã phát triển xe tải điện. Không nằm ngoài cuộc chơi, Daimler Truck cũng giống như Volvo Trucks và Tevva, đang tập trung vào cả xe chạy bằng pin và xe sử dụng nhiên liệu hydro.

Mặc dù có sự phấn khởi về tiềm năng của các phương tiện chạy bằng hydro, việc mở rộng lĩnh vực này vẫn có những trở ngại, đặc biệt là khi nói đến sự phát triển của cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc tiếp nhiên liệu. Phương pháp sản xuất hydro cũng là một vấn đề cần cân nhắc.

Những đều này được Volvo Trucks thừa nhận vào tháng 6. Volvo chỉ ra những thách thức bao gồm "nguồn cung hydro xanh quy mô lớn" cũng như "cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu cho xe hạng nặng trên thực tế vẫn chưa được phát triển".

Hydro có thể được sản xuất theo một số cách. Một trong số đó là sử dụng phương pháp điện phân. Dòng điện sẽ phân tách nước thành oxy và hydro. Nếu điện sử dụng trong quá trình này đến từ nguồn năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời, một số người sẽ gọi hydro được sản xuất ra là "hydro xanh lá" hoặc "hydro tái tạo". Thế nhưng, ngày nay phần lớn quá trình sản xuất hydro lại dựa trên nhiên liệu hoá thạch. Sản phẩm tạo ra sẽ được gọi là "hydro xanh lam" hoặc "hydro xám".

Về phần mình, Tevva cho biết công ty sẽ giúp khách hàng của mình "tiếp cận nguồn cung hydro bền vững và giá cả phải chăng một cách an toàn và tiện lợi, khi họ mua hoặc thuê sẽ tải hydro của Tevva".

Mỹ Diệu
TPHCM tìm cách mở rộng hệ thống trạm sạc cho xe điện
Ngày 11/4, Sở GTVT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về tiêu chuẩn trạm sạc cho ô tô điện tại TPHCM với sự tham gia của nhiều đơn vị, cùng chuyên gia trong và ngoài nước.

Hơn 4.500 ô tô Hyundai được bán ra trong tháng 3
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng xe ô tô Hyundai tháng 3/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2.

Vinfast chính thức mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ
Được mở bán sau hơn 3 tháng kể từ khi chính thức ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VF DrgnFly khẳng định sức hút với người tiêu dùng Mỹ và tiềm năng lớn tại thị trường dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.

3 yếu tố “đáng tiền” nhất trên VinFast VF 8
Phiên bản mui trần của xe VF 8 khiến nhiều người thích thú chia sẻ. Thực tế, đây không phải là một mẫu xe xa lạ với người dùng Việt. Hội tụ 3 yếu tố đỉnh cao về công nghệ, tiện nghi và vận hành, VF 8 - mẫu SUV hạng D của VinFast là tâm điểm chú ý của cả cộng đồng yêu xe.

VinFast giành cú đúp giải thưởng tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024
VinFast được Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS 2024) vinh danh với hai giải thưởng “Mẫu xe điện thương mại ý tưởng xuất sắc nhất” dành cho VF Wild và “Thiết kế gian hàng xuất sắc nhất”.

Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast
Với hệ thống trạm sạc VinFast được quy hoạch 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành, có mặt trên 125 tuyến quốc lộ và cao tốc, người sử dụng ô tô điện có thể thoải mái di chuyển xuyên Việt với mức chi phí rẻ hơn nhiều xe xăng.

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak
Tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng tới tỉnh Champasak, Lào. Bước Nam tiến của Xanh SM Lào đã khẳng định sứ mệnh kiến tạo giải pháp giao thông xanh, tiện lợi và bền vững tới sâu rộng cộng đồng người dân đất nước Triệu Voi.