Chuyên mục


"Cú sốc" xe tải chạy bằng Pin và Hydro

07/07/2022 14:29 (GMT +7)

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải, trong bối cảnh Liên minh châu Âu cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đề xuất cấm bán tất cả phương tiện gây ô nhiễm vào năm 2035.

Cuối tháng 6 vừa qua, Công ty khởi nghiệp Tevva có trụ sở tại Vương quốc Anh đã ra mắt một chiếc xe chở hàng hạng nặng chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Có thể thấy, Tevva đang thành công trở thành công ty non trẻ nhất tham gia cuộc đua trong lĩnh vực thu hút sự quan tâm từ các tập đoàn đa quốc gia như Daimler Truck và Volvo.

Phạm vi hoạt động của chiếc xe này lên tới 500 km mà không cần dừng lại để sạc

Phạm vi hoạt động của chiếc xe này lên tới 500 km mà không cần dừng lại để sạc

Tevva cho biết, hiện tập đoàn này đã huy động được 140 triệu USD tài trợ. Chiếc xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro có phạm vi hoạt động lên tới gần 500 km. Và tổng chi phí sở hữu một chiếc xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro có thể tương đương với một chiếc xe tải chạy bằng dầu diesel.

Việc nạp đầy nhiên liệu hydro sẽ chỉ mất 10 phút, trong khi việc sạc pin từ "khi cạn kiệt đến đầy 100%" sẽ mất từ 5 - 6 tiếng. Chiếc xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên của công ty nặng 7,5 tấn. Các đời xe sau được lên kế hoạch nặng 12 và 19 tấn. Dự kiến sẽ sản xuất 3.000 chiếc xe tải mỗi năm vào năm 2023.

Tevva đã giải thích lý do công ty kết hợp pin nhiên liệu hydro và pin điện bởi "Hệ thống pin nhiên liệu hỗ trợ cho pin điện, mở rộng phạm vi hoạt động của xe và cho phép xe tải chở nhiều hơn trên quãng đường xa hơn".

Bên cạnh xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro, doanh nghiệp này cũng phát triển một chiếc xe tải chạy điện có phạm vi hoạt động lên đến gần 260km. Thông tin chi tiết của cả hai mẫu xe tải chạy điện và hydro đã được Tevva công bố trước đó.

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải

Xe tải Tevva sẽ giải quyết nhu cầu điện khí hoá trước mắt của ngành giao thông vận tải, trong bối cảnh Liên minh châu Âu cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đề xuất cấm bán tất cả phương tiện gây ô nhiễm vào năm 2035.

Chính phủ trên khắp thế giới đang tìm cách hành động để giảm thiểu tác động của giao thông vận tải đến môi trường, cũng với đó là một số công ty trong lĩnh vực vận tải đường bộ cố tìm ra giải pháp để phát triển các phương tiện vận tải phát thải thấp hoặc không phát thải, bao gồm cả các phương tiện sử dụng hydro.

Cách đây không lâu, Volvo Trucks cho biết công ty bắt đầu thử nghiệm các phương tiện sử dụng pin nhiên liệu hydro. Công ty Thuỵ Điển tuyên bố phạm vi hoạt động của chúng có thể lên tới 1.000km. Việc nạp nhiên liệu cho các phương tiện sẽ mất chưa đến 15 phút. Các chương trình thử nghiệm của khách hàng sẽ bắt đầu trong vài năm tới. Việc thương mại hoá được lên kế hoạch cho cuối thập kỷ này.

Bên cạnh xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, Volvo Trucks, công ty thuộc Tập đoàn Volvo, cũng đã phát triển xe tải điện. Không nằm ngoài cuộc chơi, Daimler Truck cũng giống như Volvo Trucks và Tevva, đang tập trung vào cả xe chạy bằng pin và xe sử dụng nhiên liệu hydro.

Mặc dù có sự phấn khởi về tiềm năng của các phương tiện chạy bằng hydro, việc mở rộng lĩnh vực này vẫn có những trở ngại, đặc biệt là khi nói đến sự phát triển của cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc tiếp nhiên liệu. Phương pháp sản xuất hydro cũng là một vấn đề cần cân nhắc.

Những đều này được Volvo Trucks thừa nhận vào tháng 6. Volvo chỉ ra những thách thức bao gồm "nguồn cung hydro xanh quy mô lớn" cũng như "cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu cho xe hạng nặng trên thực tế vẫn chưa được phát triển".

Hydro có thể được sản xuất theo một số cách. Một trong số đó là sử dụng phương pháp điện phân. Dòng điện sẽ phân tách nước thành oxy và hydro. Nếu điện sử dụng trong quá trình này đến từ nguồn năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời, một số người sẽ gọi hydro được sản xuất ra là "hydro xanh lá" hoặc "hydro tái tạo". Thế nhưng, ngày nay phần lớn quá trình sản xuất hydro lại dựa trên nhiên liệu hoá thạch. Sản phẩm tạo ra sẽ được gọi là "hydro xanh lam" hoặc "hydro xám".

Về phần mình, Tevva cho biết công ty sẽ giúp khách hàng của mình "tiếp cận nguồn cung hydro bền vững và giá cả phải chăng một cách an toàn và tiện lợi, khi họ mua hoặc thuê sẽ tải hydro của Tevva".

Mỹ Diệu
Lái thử Hyundai, trúng vé xem World Cup 2022
Từ ngày 15/8 đến ngày 15/9/2022, Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình “Trải nghiệm thả ga - Qatar thẳng tiến” dành cho tất cả các khách hàng đến trải nghiệm, lái thử xe tại các đại lý Hyundai trên toàn quốc.

Người dân giảm mua xe 'hạng A'
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sức mua các loại xe hạng A có giá dưới 500 triệu đồng trong tháng 7 đang giảm mạnh. Cụ thể, toàn thị trường chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra, giảm gần 30% so với tháng 6/2022.

Ba mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất
Ở phân khúc ô tô giá dưới 500 triệu đồng Mazda2, Mitsubishi Attrage và Kia Soluto hiện là các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất dựa trên số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Volkswagen hé lộ xe bán tải thuần điện
Mẫu bán tải này sẽ được phát triển từ mẫu xe van thuần điện ID. Buzz.

Haxaco làm khu phức hợp kinh doanh ôtô
Dự án tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM. Diện tích 5.798 m2, loạt đất tại đô thị, số tầng cao xây dựng tối đa 24 tầng. Tổng số tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tối đa 470 tỷ đồng.

Những mẫu xe đang 'ăn khách' nhất
So với tháng 6, thị trường có sự khởi sắc khi có tới 2 mẫu xe MPV 7 chỗ giá rẻ Veloz Cross và Xpander lọt top 10 xe bán chạy nhất trong tháng 7. Đáng chú ý là sự trở lại của Xpander, đây cũng là mẫu xe duy nhất trong tháng vượt qua được mốc sản lượng 2.000 chiếc.

Hơn 2.100 ô tô VinFast bán ra trong tháng 7
Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã bàn giao cho khách hàng 766 xe Fadil, 1.085 xe Lux A2.0, 224 xe Lux SA2.0 và 62 xe VF e34 trong tháng 7/2022.