Ford triệu hồi 100.000 xe hybrid
Ford vừa cho biết họ sẽ tiến hành một đợt triệu hồi mới đối với 100.000 xe hybrid tại Mỹ do lo ngại nguy cơ cháy nổ.
Đợt triệu hồi mới bao gồm các mẫu Ford Escape, Maverick và Lincoln Corsair được trang bị động cơ hybrid hoặc plug-in hybrid 2.5L xuất xưởng trong giai đoạn 2020-2022.
Tập đoàn này cho biết, trong trường hợp động cơ bị lỗi, một lượng đáng kể dầu động cơ và hơi nhiên liệu có khả năng được giải phóng và tích tụ ở gần các nguồn đánh lửa, dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn xảy ra từ phía trong khoang động cơ. Các đại lý của Ford sẽ tiến hành điều chỉnh tấm chắn dưới động cơ (Under Engine Shield) cũng như lưới tản nhiệt chủ động (Active Grille Shutter) để giải quyết dứt điểm các mối lo ngại về an toàn vận hành.
Hiện, vẫn chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn hoặc thương tích nào liên quan đến các sự cố này. Theo đó, khách hàng có thể đưa xe vào thẳng bên trong đại lý mà không cần phải đỗ ở khu vực bên ngoài.
Đồng thời, hãng xe này mở rộng diện triệu hồi đối với các mẫu SUV bao gồm Ford Expedition và Lincoln Navigator lên thêm 27.000 xe vì nguy cơ cháy bên trong khoang động cơ. Động thái này của Ford diễn ra sau khi 5 vụ cháy mới được thống kê bổ sung sau lệnh triệu hồi 39.000 xe diễn ra hồi tháng 5. Đáng chú ý, có một trường hợp bị thương đã được ghi nhận trên tổng số 16 vụ báo cháy.
Hãng ôtô của Mỹ khuyến cáo đến khách hàng của mình nên đỗ các mẫu Ford Expedition và Lincoln Navigator tại các không gian ngoài trời, giữ khoảng cách với các công trình nhà cửa cho đến khi quá trình sửa chữa được hoàn tất. Các phương tiện này có thể phát cháy từ khoang động cơ ngay cả khi đang ở trạng thái đỗ và tắt máy.
Theo Ford, họ có sẵn các phụ tùng thu hồi cho khoảng một phần ba lượng xe có hệ thống quạt làm mát công suất 800w. Với các xe có hệ thống quạt làm mát 700w, phải chờ đến tháng 9 mới có thể được Ford đáp ứng.
Hãng xe tin rằng nguyên nhân dẫn đến các sự cố cháy xe có thể bắt nguồn từ việc nhà cung cấp thay đổi địa điểm sản xuất trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành.
Hiện, Ford là thương hiệu sản xuất ôtô dẫn đầu về các đợt triệu hồi tại thị trường Mỹ trong năm 2022. Trước đó vào cuối tháng 4, Ford đã phát đi thông báo triệu hồi 252.936 mẫu Explorer các phiên bản 2020-2022 vì trục truyền động của chúng có thể ngắt kết nối và khiến xe lăn đi khi đang ở trạng thái đỗ.
Đến tháng 6, Ford lại phát đi thông báo sẽ triệu hồi khoảng 49.000 ôtô điện Mustang Mach-E tại Mỹ do lo ngại hiện tượng quá nhiệt có thể dẫn đến nguy cơ mất nguồn điện.
Đầu tháng 7, Ford một lần nữa thông báo triệu hồi 24.231 chiếc Ford Ranger cùng 39.063 chiếc mẫu Ford Bronco tại thị trường Mỹ. Keo urethane trên kính chắn gió được cho là không đủ độ bám dính, dẫn đến suy giảm khả năng chống ồn đồng thời tăng nguy cơ rò rỉ nước.