Chuyên mục


Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo đảm bảo lái xe an toàn trên đường cao tốc

13/05/2024 10:12 (GMT +7)

Thời gian gần đây, trên toàn quốc xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT là do ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc...

Trước tình hình này, Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người tham gia giao thông chú ý một số nguyên tắc sau khi lưu hành trên các tuyến đường cao tốc để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra sự cố, tai nạn giao thông.

  • Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Trước khi có chuyến đi trên đường cao tốc nên kiểm tra áp suất (trong khoảng từ 2,2 đến 2,4 kg) và độ an toàn của lốp xe: lốp quá mềm sẽ khiến xe hao xăng và dễ chao nghiêng khi chạy tốc độ nhanh, tuy nhiên khi bơm quá căng thì khi chạy với tốc độ cao, ma sát giữa độ nhám của mặt đường với lốp xe khiến không khí giãn nở dễ gây nổ lốp.

  • Đảm bảo thắt dây an toàn cho người ngồi trên xe

Người điều khiển và người ngồi trong xe ôtô đều phải thắt dây an toàn. Bởi khi lưu thông với tốc độ cao (80 - 100km/h), việc thắt dây an toàn cho mọi người trên xe là việc cần thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại về người khi xảy ra tai nạn.

  • Lưu ý về tốc độ
Trên các tuyến đường cao tốc thường quy định tốc độ tối đa cho phép giữa các làn đường và phương tiện lưu thông.

Trên các tuyến đường cao tốc thường quy định tốc độ tối đa cho phép giữa các làn đường và phương tiện lưu thông.

Đảm bảo tốc độ theo hệ thống biển báo trên đường, giảm tốc độ phù hợp ở những đoạn đường cong, có nhiều phương tiện (cho dù ở làn đường khác) hoặc chướng ngại vật...

  • Giữ khoảng cách an toàn
Khoảng cách an toàn giữa các phương tiện trong điều kiện đường khô ráo.

Khoảng cách an toàn giữa các phương tiện trong điều kiện đường khô ráo.

Luôn đảm bảo giữ khoảng cách an toàn với quy tắc 3 giây - bạn nhìn xe phía trước chạy qua một vật cố định nào đó ở bên đường: cột đèn, biển báo… và bắt đầu đếm ước lượng từ 1 đến 3, khoảng thời gian tương ứng đủ 3 giây. Nếu trời mưa, tầm quan sát bị ảnh hưởng hoặc tốc độ cao, thì nên tăng lên 4-5 giây. Hãy chú ý các biển chỉ dẫn lưu ý khoảng cách 50 – 70- 100 - 200m.

  • Lùi xe, dừng xe

Tuyệt đối không bao giờ lùi xe, quay đầu xe, đi ngược chiều trên đường cao tốc. Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường.

Trong trường hợp cần phải dừng xe (xe gặp sự cố, tình trạng sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục lái xe) cần phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy (dừng xe ở làn khẩn cấp) và có tín hiệu cảnh báo; nếu không được phải tìm mọi cách báo hiệu bằng cách bật đèn cảnh báo, sử dụng các vật dụng dễ quan sát hay có tác dụng phản quang (sử dụng vào ban đêm) để các phương tiện khác biết.

  • Ra, vào, chuyển làn trên đường cao tốc

Khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc, phải giảm tốc độ và chú ý nhường đường cho xe đi trên làn đường chính. Chỉ được chuyển làn đường ở những nơi được phép. Khi chuyển làn, luôn chú ý phía sau và luôn xi-nhan. Không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác hay chuyển nhiều làn đường cùng một lúc. Không chuyển làn khi phía trước, phía sau hoặc hai bên bị khuất tầm nhìn, tránh rơi vào điểm mù của phương tiện khác.

Đảm bảo an toàn khi ra, vào, nhập làn, chuyển làn trên cao tốc theo đúng quy định

Đảm bảo an toàn khi ra, vào, nhập làn, chuyển làn trên cao tốc theo đúng quy định

  • Đảm bảo các nguyên tắc an toàn khi lái xe

- Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, chất có cồn (rượu, bia), ma túy… khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vì rất dễ dẫn tới tình trạng không làm chủ được phương tiện, tốc độ, tăng nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

- Luôn đảm bảo sự chú ý quan sát, hạn chế tối đa việc thực hiện các thao tác khác có thể ảnh hưởng đến việc lái xe: chỉnh hệ thống điều hòa, âm thanh, sử dụng điện thoại di động, tìm đồ vật... vì khi đang lưu thông ở tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái.

Cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc an thần hoặc có tác dụng ức chế thần kinh. Luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng; một số loại thuốc có thể gây mệt mỏi, buồn ngủ… ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

Chú ý đảm bảo sức khỏe khi lái xe ban đêm, nhất là từ 0h đến 6h sáng, bởi đó là lúc cơ thể cần nghỉ ngơi nhất, lái xe rất dễ buồn ngủ. 

Công An
Hải Phòng không mở lại dải phân cách quốc lộ cũ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, gia cố, rào chắn an toàn các dải phân cách ở các quốc lộ, cương quyết không mở lại các điểm đã đóng, nếu có trường hợp cố tình phá hoại thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ