Chuyên mục


Có nên kỳ vọng cổ phiếu xếp dỡ?

07/03/2022 03:34 (GMT +7)

Công ty chứng khoán đánh giá cao triển vọng cổ phiếu HAH của Công ty cổ phần vận tải và xếp dỡ Hải An khi duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2022 và 2023.

Tình trạng tắc nghẽn vẫn diễn ra nghiêm trọng trên toàn cầu. Tuy sự ùn tắc ở Bờ Tây Hoa Kỳ giảm bớt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, song tình hình vẫn còn rất nghiêm trọng với 66 tàu đang chờ cập cụm cảng Los Angeles / Long Beach vào ngày 22/2, giảm so với mức kỷ lục 109 tàu vào ngày 9/1. Mặt khác, tình trạng tắc nghẽn ở Bờ Đông Hoa Kỳ trở nên tệ hơn, do nhiều tàu được chuyển hướng sang từ Bờ Tây để tránh tình trạng ùn tắc ở đó.

Tại Trung Quốc, sự gia tăng ca nhiễm Omicron do chính sách "Không Covid" đã dẫn đến tình trạng luân chuyển chậm trễ tại các cảng chính Thượng Hải, Diên Điền, Thiên Tân và Ninh Ba. Công ty chứng khoán SSI cho rằng, chưa thấy có dấu hiệu cải thiện nào đối với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian tới. 

Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu

Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu

Theo đó, giá cước vận tải container điều chỉnh nhẹ so với mức cao nhất từ tháng 10/2021 và vẫn ổn định ở mức cao. Điều này trái ngược với thị trường hàng rời có tính biến động cao, vốn phụ thuộc phần lớn vào việc giao thương quặng sắt, than và ngũ cốc.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những căng thẳng Nga - Ukraine ảnh hưởng đến ngành vận tải biển. Cụ thể, ngành vận tải biển đang phải đối mặt với tác động từ xung đột Nga - Ukraine, vì Nga là nước xuất khẩu lớn dầu khí và nhiều nguyên liệu cơ bản trong khi cả Nga và Ukraine đều xuất khẩu lượng lớn ngũ cốc và dầu thực vật. 

 

SSI cho rằng, trình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu do:

Một là, các ca nhiễm Omicron tăng lên và khả năng xuất hiện các biến thể mới.

Hai là, chính sách Không-Covid của Trung Quốc.

Ba là, căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine, sẽ gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu.

Bên cạnh đó, tàu chở dầu và vận chuyển hàng rời đang bị ảnh hưởng khá lớn, trong khi tác động đối với vận chuyển container sẽ ở mức không đáng kể vì sản lượng container hàng năm của Nga chỉ ở mức 5 triệu TEU (tương đương 25% sản lượng của Việt Nam). 

Hiện, tất cả các cảng của Ukraine ở Biển Đen đều phải đóng cửa trong khi các cảng của Nga vẫn hoạt động. Tuy nhiên, một số hãng tàu bắt đầu cân nhắc việc tạm dừng tất cả các chuyến hàng đến Nga để tránh những hậu quả không mong muốn. Nếu tình hình tiếp tục diễn biến xấu có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Đồng thời, chi phí nhiên liệu tăng và giá cả tăng do lạm phát có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sức mua.

Do đó, SSI cho rằng, trình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu. Ngoài ra, lượng tàu mới bàn giao trong năm 2022 chỉ giới hạn ở mức 3,1% trọng tải đội tàu hiện tại. Do đó, nhóm phân phân tích kỳ vọng ngành vận tải container quốc tế và nội địa sẽ tiếp tục hưởng lợi cho đến năm 2023. 

Trong nhóm vận tải biển, công ty chứng khoán đánh giá cao triển vọng cổ phiếu HAH của Công ty cổ phần vận tải và xếp dỡ Hải An khi duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2022 và 2023, với NPATMI ước tính lần lượt đạt 744 tỷ đồng (+67%) và 902 tỷ đồng (+21%). Bên cạnh đó, kế hoạch mở rộng ra thị trường vận tải quốc tế trong giai đoạn năm 2022 - 2024 được tiết lộ mới đây cũng là điểm sáng của HAH. 

Trong cuộc thảo luận mới đây với công ty chứng khoán, ban lãnh đạo HAH tiết lộ hai tàu đã qua sử dụng là Haian City và Anbien Bay sẽ được giao trong nửa đầu năm 2022 và bắt đầu đóng góp lợi nhuận trong nửa cuối năm 2022 sau khi hoàn thành các hợp đồng trước đó và lên đà bảo dưỡng. Phân bổ đội tàu sẽ được tối ưu hóa để đạt được cả lợi nhuận cao từ cho thuê tàu và mục tiêu mở rộng mạng lưới trong dài hạn. 

Nhóm nghiên cứu ước tính, 4 tàu đóng mới sẽ được giao trong năm 2023 - 2024. Tất cả đều thuộc loại Bangkok Max IV, 1.800 TEU, với động cơ tiêu chuẩn IMO Tier II, bắt đầu bàn giao từ tháng 9/2023. Tổng vốn đầu tư ước tính là 120 triệu USD, trong đó 50% được tài trợ bằng vốn vay ngân hàng.

Kim Khánh
Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những 'mảnh ghép' xứng tầm
Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông chính thức được phê duyệt, mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng.