Chuyên mục


Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ thông xe cầu Bến Rừng

17/07/2024 18:53 (GMT +7)

Chiều nay (17/7), UBND TP Hải Phòng long trọng tổ chức lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của Quảng Ninh. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tới dự và cắt băng khánh thành.

Theo đó, chiều cùng ngày, cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của Quảng Ninh chính thức thông xe, đón những đoàn xe đầu tiên di chuyển bằng đường bộ qua sông Đá Bạch.

Cây cầu thứ ba kết nối Quảng Ninh với Hải Phòng

Cầu Bến Rừng là cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng. (Ngoài ra, đang thi công cầu Lại Xuân kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh). Cây cầu hoàn thành sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất từ 30 đến 60 phút, hoặc phải đi 40 km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước kia.

02

Được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022, cầu Bến Rừng trải qua hai năm thi công, đã hoàn thành kịp tiến độ, là kết quả minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, là thành quả cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về: “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu cắt băng khánh thành. Ảnh: Minh Hảo.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu cắt băng khánh thành. Ảnh: Minh Hảo.

Phát biểu tại Lễ thông xe, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, trong các năm gần đây, Hải Phòng đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương như xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối với tỉnh Thái Bình; cầu Quang Thanh và Cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Tổng giá trị các cây cầu và đường dẫn kết nối gần 10 nghìn tỷ đồng.

"Cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng là kết quả quan trọng thực hiện Biên bản hợp tác giữa Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng. Sẽ nâng cao năng lực giao thông của cả 02 địa phương và sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả 02 địa phương, cùng với Hà Nội sẽ tạo thành cực tăng trưởng quan trọng của phía Bắc và cả nước", Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định.

Những đoàn xe đầu tiên lăn bánh trên cầu Bến Rừng. Ảnh: Đinh Huyền.

Những đoàn xe đầu tiên lăn bánh trên cầu Bến Rừng. Ảnh: Đinh Huyền.

Cầu Bến Rừng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương; đảm bảo quốc phòng - an ninh; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng với nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua.

2,2 km đường dẫn và 2 tháng nỗ lực của Quảng Ninh

Những ngày đầu tháng 5/2024, phần cầu và đường dẫn phía huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng đã được các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ, kịp ngày thông xe kỹ thuật dịp chào mừng kỷ niệm 69 năm giải phóng Hải Phòng (13/5). Tuy nhiên, toàn bộ đường dẫn kết nối với cầu Bến Rừng phía thị xã Quảng Yên do Quảng Ninh làm chủ đầu tư bị chậm so dự kiến, nên lễ thông xe kỹ thuật buộc phải hoãn lại để chờ.

Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình tổ chức thi công đường nối, thời tiết cực đoan, mưa nhiều, cả tuyến đều nằm trên nền đất yếu phải xử lý lún. Trong đó, có 1,1km nền đường đất yếu, phải thực hiện thay đất, có vị trí đất phải thay dày đến gần 6m, áp dụng cọc cát, bấc thấm, gia tải chờ lún. Trong khi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm do khu vực đang cùng lúc có nhiều dự án triển khai, dẫn đến cao trình đắp đất gia tải xử lý lún kéo dài, không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.Mặc dù vậy, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, chủ đầu tư và các nhà thầu đã quyết tâm, nỗ lực trong tập trung khắc phục khó khăn, xử lý nhanh, sớm các tồn tại phát sinh để đưa công trình vào khai thác đồng bộ cùng cầu Bến Rừng. Theo đó, những khó khăn tại dự án từng bước được tháo gỡ, nhiều biện pháp kỹ thuật thi công mới được áp dụng.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chủ đầu tư và các Nhà thầu Quảng Ninh khắc phục khó khăn trong quá trình thi công đường dẫn cầu Bến Rừng. Ảnh: Lê Dũng.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chủ đầu tư và các Nhà thầu Quảng Ninh khắc phục khó khăn trong quá trình thi công đường dẫn cầu Bến Rừng. Ảnh: Lê Dũng.

Cụ thể, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tập trung thi công các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi mưa như: bó vỉa, hộ lan, điện chiếu sáng… Thời điểm thời tiết thuận lợi, khô ráo, nhà thầu tập trung tăng ca, kíp, huy động tối đa nhân lực, phương tiện tổ chức thi công đồng loạt hạng mục mặt đường.

Sau 2 tháng nỗ lực, 2,2 km đường dẫn cầu Bến Rừng đã được các nhà thầu hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, sẵn sàng đưa vào khai thác giữa tháng 7/2024. Đường dẫn cầu Bến Rừng được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 3158/QĐ-UBND với chiều dài 2,2km, thiết kế 6 làn xe, trang bị hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điệu chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo ATGT. Công trình khởi công tháng 5/2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2024. Như vậy, có thể khẳng định, Dự án đã hoàn thành trước kế hoạch hơn 5 tháng.

Đường dẫn phía Quảng Ninh có chiều dài 2,2km, thiết kế 6 làn xe, trang bị hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điệu chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo ATGT. Ảnh: Lê Dũng.

Đường dẫn phía Quảng Ninh có chiều dài 2,2km, thiết kế 6 làn xe, trang bị hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điệu chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo ATGT. Ảnh: Lê Dũng.

Sau khi hoàn thành, cùng với cầu Bến Rừng, công trình là điểm kết nối, hành lang giao thông đường bộ quan trọng gắn kết Quảng Ninh - Hải Phòng; góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông; phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực và mở rộng không gian phát triển mới.

Cầu Bến Rừng – kết cấu vĩnh cửu

Cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch nối hai địa phương là huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), đầu tư theo chương trình hợp tác giữa hai địa phương. Dự án thuộc loại công trình giao thông, nhóm B, cầu đường bộ, cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư dự án gần 2.000 tỷ đồng, với nguồn vốn đầu tư được sử dụng từ ngân sách trung ương, ngân sách Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Dự án cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Lê Dũng.

Dự án cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Lê Dũng.

Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án: 1.940.931 triệu đồng, bao gồm Ngân sách Trung ương: 1.249.471 triệu đồng. Ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh: 691.460 triệu đồng. (Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đầu tư dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng đến nút giao trên đường 338 (thị xã Quảng Yên) có chiều dài 2,2km với Tổng mức đầu tư 356.000 triệu đồng).

Về quy mô, xây dựng mới cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu 1.865m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90)m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93; Kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m.

Đường dẫn hai đầu cầu được xây dựng có chiều dài 410m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m gồm: 04 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố. Cùng với đó, hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ được lắp đặt theo quy chuẩn hiện hành.

Quang cảnh dự án nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Dũng.

Quang cảnh dự án nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Dũng.

Cầu Bến Rừng đóng vai trò quan trọng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Hải Phòng - Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trục giao thông này cùng hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.

Đinh Huyền - Lê Dũng
NÓNG: Loạt sân bay có thể 'hứng' bão Yagi
Trước diễn biến phức tạp của bão Yagi, hàng loạt sân bay miền Bắc và Trung Bộ được cảnh báo sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai phương án ứng phó, đảm bảo an toàn bay.

Làng tỷ phú Văn Môn ô nhiễm, lãnh đạo Bắc Ninh nói gì?
Ông Nguyễn Đình Phương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh cho biết: “Nguyên nhân xuất phát từ làng nghề truyền thống đã phát triển theo hướng tự phát. Nên việc hiểu biết của người dân về ô nhiễm môi trường còn chưa đầy đủ cộng với công nghệ không đáp ứng được với hiện tại”.

Cập nhật mới về cây cầu 'nổi tiếng' ở Bắc Giang
Cầu Đồng Việt được hợp long tháng 5/2024 (gần 2 năm sau ngày thi công) và dự kiến thông xe dịp 2/9. Đây được cho là dự án liên quan đến việc xử lý hình sự cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và nhiều lãnh đạo BQL DA giao thông nông nghiệp nhận hối lộ Tập đoàn Thuận An.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc Bắc-Nam vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, các nhà thầu thi công tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên lễ 2/9.

Hà Nội sắp xây dựng tuyến đường kết nối mới tại quận Bắc Từ Liêm
UBND TP Hà Nội mới có Quyết định số 4478/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư phê duyệt dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường từ đường Tây Thăng Long đến đường từ Đại học Mỏ địa chất đi đường Phạm Văn Đồng.

Đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 2 bị lũ cuốn trôi tại Hoà Bình
Chiều 30/8, thông tin từ UBND xã Cư Yên, huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) cho biết, đã tìm thấy thi thể học sinh thứ 2 bị lũ cuốn trôi khi đi qua ngầm tràn.

TT. Huế sẽ thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I
Ngày 30/8, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 924/QĐ-TTg về việc công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I.