Chủ đầu tư BOT xa lộ Hà Nội bít đường, buộc ô tô phải qua trạm thu phí
Ngày 30/5, nhiều người dân sống trong khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (thuộc phường Phước Long A, TP. Thủ Đức, TP.HCM) bức xúc cho biết chủ đầu tư trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội đã chặn đường dưới chân dạ cầu Rạch Chiếc, buộc phương tiện ô tô di chuyển vòng qua trạm thu phí để lên cầu Rạch Chiếc.
Chủ đầu tư BOT xa lộ Hà Nội đã cho xe cẩu những khối bê tông chặn trên làn đường Song Hành xa lộ Hà Nội và lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc. Người dân trong khu vực bức xúc vì không thể lưu thông qua đường dẫn để lên cầu Rạch Chiếc như trước đây.
Ô tô đã không thể di chuyển theo lối đi dưới dạ cầu Rạch Chiếc như trước đây
Các phương tiện muốn đi vào trung tâm thành phố TP.HCM buộc phải di chuyển vào đường song hành bên trái (đường Nguyễn Văn Bá, phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức) sau đó rẽ phải ra lại xa lộ Hà Nội và qua trạm thu phí.
Theo nhiều người dân ở khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, nếu đi theo lộ trình mới, mỗi tháng phải mất gần 1 triệu/tháng tiền qua trạm thu phí dù nhà nằm phía trước trạm thu phí này. Như vậy có bất hợp lý và bất công bằng cho người dân sống gần trạm, trong khi đa số người dân khu dân cư Bắc Rạch Chiếc đi làm về phía trung tâm thành phố.
Lối đi dưới dạ cầu Rạch Chiếc để vào trung tâm thành phố chủ đầu tư BOT xa lộ Hà Nội đã bít lại.
Liên quan đến về vấn đề này, Phó Giám đốc điều hành dự án BOT xa lộ Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Nam thông tin rằng việc bắt đầu phân luồng mới nhằm đảm bảo giao thông và thực hiện theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải TP HCM, TP Thủ Đức. Đường dưới cầu Rạch Chiếc là đường tạm trước đây để phục vụ thi công cho dạ cầu Rạch Chiếc và phục vụ cho cư dân Bắc Rạch Chiếc lưu thông qua lại 2 bên giữa các quận cũ trước đây trên địa bàn TP.Thủ Đức. Do đó, chủ đầu tư tiến hành chặn lối đi này lại để đảm bảo an toàn và an ninh trật tự, cũng như tiến thi công đường song hành bên phải.
Ông Nam khẳng định mục đích ở đây là đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực này chứ không tận thu. Hợp đồng BOT của chủ đầu tư này không khoán thời điểm thu phí, nếu mà doanh thu thu phí tăng thì họ rút ngắn thời gian thu phí, doanh thu mà thấp thì sẽ kéo dài thời gian thu phí. Đó là trong hợp đồng chủ đầu tư này đã ký với UBND thành phố.
Trong quyết định về cho phép thu phí có chính sách miễn giảm cho các hộ dân có xe ô tô không kinh doanh trên mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội, còn đối với người dân sống bên trong khu dân cử Bắc Rạch Chiếc thì ông Nam không giải thích được rõ.