Chuyên mục


Hội thảo các giải pháp nâng cao ATGT đường bộ

31/05/2022 20:48 (GMT +7)

Hội thảo các giải pháp trọng tâm nâng cao ATGT đường bộ tại Việt Nam với chủ đề Hành động vì một tương lai an toàn hơn, các chuyên gia ATGT đã chỉ ra 5 nguy cơ cao gây mất ATGT. Đồng thời, khuyến nghị các phương pháp khắc phục các nguy cơ này, trong đó, có phương pháp lấy con người làm trung tâm.

Hội thảo được tổ chức vào ngày 31/5, do Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường quản lý các yếu tố rủi ro có nguy cơ cao dẫn tới TNGT và hậu quả lớn nhằm cải thiện ATGT đường bộ tại Việt Nam”.

Phát biểu tại Hội thảo, TS.Trần Hữu Minh – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ trong việc chung tay cùng cộng đồng thế giới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe và cuộc sống bình an cho tất cả mọi người dân. Trong nỗ lực hướng đến một tương lai an toàn hơn, việc tìm giải pháp đối với các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu là vô cùng cần thiết. “TNGT đường bộ là thảm họa cho toàn xã hội và không một cơ quan, tổ chức nào có thể đơn phương thực hiện công cuộc đẩy lùi thảm họa này”- TS. Trần Hữu Minh khẳng định.

Theo ông Trần Hữu Minh, mục tiêu của Hội thảo là cung cấp những thông tin khoa học cập nhật và các khuyến cáo thiết thực để hiểu rõ hơn về bối cảnh ATGT đường bộ trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Hội thảo cũng lan tỏa thông tin đến đông đảo công chúng và đóng góp ý kiến cho quá trình xây dựng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Ông Minh cho rằng, Hội thảo là hoạt động thiết thực góp phần nâng cao nhận thức công chúng, hướng tới việc đảm bảo cho người dân được thông tin trong suốt quá trình xây dựng chính sách của Nhà nước, góp phần chung tay vào nỗ lực thực hiện ATGT đường bộ. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình sửa đổi luật, giúp cải thiện tình hình trật tự ATGT đường bộ tại Việt Nam.

TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo

TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, để đạt được mục tiêu toàn cầu giảm tỉ lệ thương vong và tử vong do TNGT xuống 50%, phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động hợp tác và thay đổi hành vi tham gia giao thông. Các đại biểu cũng nhấn mạnh 5 yếu tố nguy cơ cao gây mất ATGT là sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; vi phạm tốc độ quy định; không sử dụng mũ bảo hiểm; dây an toàn; thiết bị an toàn cho trẻ em.

Đối với thiết bị an toàn cho trẻ em, các đại biểu khuyến nghị, trẻ em có chiều cao dưới 135cm và dưới 12 tuổi được chở trên xe ô tô cá nhân bắt buộc phải được bảo vệ bằng các thiết bị an toàn phù hợp với chiều cao và độ tuổi; các em không được phép ngồi hàng ghế của người lái xe ở tất cả các phương tiện cơ giới.

Về dây an toàn, các đại biểu khuyến nghị, tất cả các ghế trên xe ô tô đều phải có dây an toàn. Tất cả người ngồi trên xe ô tô đều phải thắt dây an toàn đúng cách.

Nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng, đối với sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự. Cần lưu trữ hồ sơ vi phạm và quản lý chặt chẽ tái phạm và xử phạt lũy tiến đối với các hành vi tái phạm vi phạm nồng độ cồn.

Với yếu tố vi phạm tốc độ quy định, theo các đại biểu tham dự Hội thảo, quy định thống nhất tốc độ khu vực đô thị và khu vực đông dân cư xuống 50km/h với tất cả các loại đường. Tại khu vực có tình trạng giao thông phức tạp như trường học, giảm tốc độ giới hạn xuống 30km/h. 

Về yếu tố mũ bảo hiểm, cần duy trì quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn với tất cả người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện; Bổ sung quy định xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em dưới 6 tuổi trên xe mô tô xe máy.

Minh Thiện
Hoà Bình: Xe tải lao xuống vực, tài xế tử vong
Chiếc xe tải đang di chuyển trên đường ở huyện Lạc Sơn bất ngờ lao xuống vực khiến một tài xế tử vong.

Barie làm vỡ kính ô tô
Tài xế điều khiển xe ô tô bán tải cho biết: "Dù trong tài khoản giao thông luôn có số dư 2 triệu đồng, thế nhưng khi xe lưu thông theo hướng Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí với tốc độ 30km/h thì bị barie nâng lên hạ xuống đập vỡ kính xe.

Tàu hoả đâm tài xế tử vong
Không chú ý quan sát, tài xế xe tải tử vong khi bị tàu hoả đâm tại tuyến đường sắt khu vực giữa ga Bình Thuận và ga Phan Thiết, thuộc địa bàn xã Hàm Hiệp, H.Hàm Thuận Bắc.

Xe biển xanh qua BOT không đóng phí, lãnh đạo trên xe nói gì?
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Quảng Trị khẳng định đã cung cấp đầy đủ giấy đi đường và giấy triệu tập. Tuy nhiên, nhân viên trạm thu phí cho rằng biển xe và giấy tờ giả.

Xe biển xanh không trả phí BOT, gây ùn tắc
Xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu trả tiền khi lưu thông qua Trạm BOT Bắc hầm Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) gây ùn tắc suốt 30 phút.

Bắc Ninh khởi tố cán bộ bán 58 lô đất trái thẩm quyền
Trưởng thôn và bí thư chi bộ thôn Việt Vân (xã Việt Thống, Quế Võ) đã bán đất trái thẩm quyền thu lời bất chính khoảng hơn 4 tỷ đồng.

Nghệ An nộp kho bạc nhiều tỷ đồng sau 10 ngày ra quân xử lý vi phạm ATGT
Sau 10 ngày ra quân, lực lượng CSGT Nghệ An đã tổ chức 805 ca tuần tra kiểm soát với 3.886 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, lập biên bản 2.140 trường hợp vi phạm an toàn giao thông.