Chuyên mục


Chỉ đạo khẩn vụ nghi lừa đảo xuất khẩu điều

15/03/2022 19:04 (GMT +7)

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có Công điện số 1583/CĐ-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo khẩn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan tới vụ nghi lừa đảo xuất khẩu 100 container điều sang thị trường Châu Âu.

Công điện nêu rõ về giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Giao thông vận tải và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, hỗ trợ theo thẩm quyền bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, phù hợp với quy định pháp luật trong nước và quốc tế. Ngoài ra, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi gặp những khó khăn vượt thẩm quyền.

Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp hạt điều trong nước đang có nguy cơ mất trắng gần 100 container điều với trị giá hàng trăm triệu USD sang châu Âu. Các doanh nghiệp lo ngại rằng đây có thể là vụ lừa đảo lớn khi đều ký hợp đồng thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu nhân điều sang Ý.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều có nguy cơ mất hàng cùng hàng trăm triệu USD. Ảnh Internet

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều có nguy cơ mất hàng cùng hàng trăm triệu USD. Ảnh Internet

Những lo ngại xuất phát khi doanh nghiệp gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ 5 ngân hàng Việt Nam tới đầu mối ngân hàng bên mua tại Italia thì được hướng dẫn đến một đầu mối ngân hàng khác tại Thổ Nhĩ Kỳ, do đó có sự thay đổi số SWIFT, mã số định danh nhận diện ngân hàng.

Sau khi ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ nhận được bộ chứng từ thì họ thông báo rằng người mua không phải khách hàng của họ và trả lại những bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào và không cung cấp số vận đơn dù cả 5 ngân hàng Việt Nam đã liên hệ nhiều lần.

Trong khi đó, những khách hàng gửi hồ sơ đến ngân hàng tại Ý nhận được phản hồi rằng đó các bản copy, không phải bản gốc. Doanh nghiệp Việt Nam hiện tại cũng không biết bộ chứng từ gốc đang ở đâu. Đáng lo ngại hơn, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể đến hãng vận chuyển và chiếm đoạt hàng hoá. 

Phát hiện dấu hiệu lừa đảo, Hiệp hội điều Việt Nam kêu gọi sự can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền, đề nghị các hãng tàu tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và ngân hàng Việt Nam nỗ lực tìm thu hồi bộ chứng từ. 

Phát hiện dấu hiệu lừa đảo, Hiệp hội Điều Việt Nam khẩn thiết kêu gọi sự can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời kính đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp: Tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng cũng như không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả trong trường hợp họ trình vận đơn gốc.

Minh Trí
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.