Chuyên mục


Chỉ 2% phụ huynh sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô

28/09/2024 13:52 (GMT +7)

Mặc dù thiết bị an toàn trên ô tô có thể giảm tới 90% nguy cơ chấn thương và tử vong ở trẻ nhỏ khi xảy ra tai nạn giao thông, nhưng tại Việt Nam có tới 98% cha mẹ không sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ khi sử dụng loại phương tiện này.

Chỉ khoảng 2% phụ huynh sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô

Chỉ khoảng 2% phụ huynh sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô

Theo một nghiên cứu năm 2020-2021 của trường Đại học Y tế Công cộng, qua quan sát 15 nghìn phương tiện ô tô ở nhiều địa điểm khác nhau, chỉ có 1,3% xe có sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em, trong đó, Hà Nội là 2,6%, tỷ lệ này 1,1% ở Tp.HCM và 0% tại Đà Nẵng. Đây là một thực trạng đáng báo động trong bối cảnh số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh tại Việt Nam.

Trong khi đó, Khoản 3 Điều 10 quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em. Đây là quy định mới tăng cường bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe ô tô. Trước đó, Luật Giao thông đường bộ 2008 mới chỉ có quy định về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên mô tô xe máy, còn với trẻ em ngồi trên ô tô thì gần như chưa có quy định hướng dẫn.

Tại hội thảo "Tăng cường phổ biến và chuẩn bị thực hiện quy định về thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em trên ô tô" do Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển Cộng đồng (CHD) phối hợp cùng Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIP) tổ chức ngày 25/9, các chuyên gia đã nhấn mạnh việc áp dụng quy định mới là cần thiết nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em. 

PGS.TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống Chấn thương, Đại học Y tế Công cộng, chia sẻ tại hội thảo: "Việc sử dụng thiết bị an toàn phù hợp là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ trong các vụ va chạm giao thông. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng thiết bị này có thể giảm từ 25% đến 90% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng." Ông Cường cũng khuyến cáo không nên cho trẻ ngồi ở ghế trước do vị trí này dễ chịu tác động mạnh từ va chạm, đặc biệt nếu xe có trang bị túi khí. Thay vào đó, trẻ cần ngồi ở ghế sau và sử dụng các thiết bị như ghế nôi quay về phía sau, ghế nâng hoặc đệm nâng, phù hợp với lứa tuổi và chiều cao.

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam đang tăng nhanh, với Hà Nội có tỷ lệ sở hữu xe giai đoạn 2014-2018 lên tới 113,7%. Trong khi đó, các tuyến đường cao tốc và quốc lộ cũng gia tăng mạnh mẽ, khiến nguy cơ tai nạn giao thông trở nên nghiêm trọng hơn. Theo thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), tính đến ngày 14/9/2024, tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em là 1.957 vụ, làm chết 783 người và làm bị thương 2.018 em, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 176 vụ và làm 70 người chết, tăng 231 người bị thương. Tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và tai nạn thương tích diễn biến phức tạp thiệt hại liên quan đến sức khỏe, tính mạng của các em để lại hậu quả khôn lường. 

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật và kiểm soát chặt chẽ chất lượng thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô, tránh tình trạng sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, việc nâng cao nhận thức của phụ huynh cũng là yếu tố quan trọng để thực hiện quy định này hiệu quả.

TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia khẳng định, các quy định mới là bước tiến lớn, khắc phục những hạn chế về pháp luật liên quan đến an toàn cho trẻ em trên ô tô mà trước đây chưa được chú trọng đầy đủ. Việc áp dụng quy định sử dụng thiết bị an toàn sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong và thương tích cho trẻ em, tạo tiền đề quan trọng để bảo vệ thế hệ trẻ em trong tương lai.

Thảo Anh
Xanh SM ra mắt nền tảng xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện Vinfast
GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast, với chính sách chia sẻ doanh số hấp dẫn bậc nhất thị trường lên tới 80%.

VinFast VF 5 Plus: ‘Vô đối trong tầm giá!’
Càng sử dụng VinFast VF 5 Plus, anh Hoàng Hải Minh (Hà Nội) càng nhận thấy tính tiết kiệm và nhiều ưu điểm nổi bật của chiếc xe. Anh cho biết, quyết định trở thành người tiên phong sở hữu mẫu xe này hoàn toàn là một lựa chọn đúng đắn.

Gần 100.000 xe điện Trung Quốc bị triệu hồi do có nguy cơ cháy nổ
Hãng xe điện BYD đang triệu hồi 96.714 xe Dolphin và Yuan Plus tại Trung Quốc do hệ thống trợ lực lái điện bị lỗi dẫn tới nguy cơ cháy nổ.

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ dòng xe hybrid
Các dòng xe điện chạy pin, xe hybrid tự sạc và xe hybrid sạc ngoài sắp được giảm phí trước bạ nếu đề xuất của Bộ Công Thương gửi Chính phủ được thông qua để khuyến khích mua sắm những dòng xe này.

Chỉ 2% phụ huynh sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô
Mặc dù thiết bị an toàn trên ô tô có thể giảm tới 90% nguy cơ chấn thương và tử vong ở trẻ nhỏ khi xảy ra tai nạn giao thông, nhưng tại Việt Nam có tới 98% cha mẹ không sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ khi sử dụng loại phương tiện này.

VinFast VF 7 lăn bánh chỉ từ hơn 700 triệu đồng: Không có đối thủ trong phân khúc C-SUV
Ưu đãi chồng ưu đãi giúp VinFast VF 7 - mẫu xe “đẹp xuất sắc” và mạnh nhất phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam có mức giá lăn bánh chỉ từ hơn 700 triệu đồng.

VinFast mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines
Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, ngày 17/09/2024, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.