Chuyên mục


Cách thoát nạn khi ôtô chìm dưới nước

10/09/2024 11:48 (GMT +7)

Vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Sự cố này là hồi chuông cảnh báo cho các tài xế về những nguy hiểm bất ngờ khi qua cầu. Dưới đây là những bước quan trọng giúp mọi người thoát nạn an toàn khi không may xe bị rơi xuống nước.

Nước sẽ nhanh chóng tràn vào xe sau khoảng 1-2 phút, vì vậy cần bình tĩnh thực hiện các kỹ năng thoát hiểm để thoát nạn an toàn

Nước sẽ nhanh chóng tràn vào xe sau khoảng 1-2 phút, vì vậy cần bình tĩnh thực hiện các kỹ năng thoát hiểm để thoát nạn an toàn

Khi lái xe qua cầu hoặc khu vực gần nước, nguy cơ rơi xuống nước tuy hiếm nhưng có thể xảy ra. Để tăng khả năng sống sót, hãy nắm vững những kỹ năng thoát hiểm sau đây và làm theo từng bước cụ thể.

1. Hạ cửa kính khi qua cầu

Một trong những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất là hạ cửa kính xe khi di chuyển qua cầu. Nếu xe không may rơi xuống nước, cửa kính mở sẵn sẽ giúp người trong xe dễ dàng thoát ra ngoài.

Lý do là khi xe rơi xuống nước, áp lực từ bên ngoài sẽ nhanh chóng gia tăng, khiến việc mở cửa xe trở nên rất khó khăn hoặc không thể. Mặc dù một số người nghĩ rằng đóng kín cửa sẽ giúp xe nổi lâu hơn, nhưng trên thực tế, nước vẫn sẽ từ từ xâm nhập vào xe qua các khe hở như hệ thống điều hòa và lỗ thông hơi.

2. Hành động nhanh chóng khi xe tiếp xúc với nước

Khi xe vừa rơi xuống nước, bạn chỉ có khoảng 1-2 phút trước khi khoang xe ngập nước hoàn toàn. Điều quan trọng nhất là không hoảng loạn và thực hiện các bước sau:

Tháo dây an toàn: Nhanh chóng tháo dây an toàn của mình và hỗ trợ trẻ em, người già trên xe.

Mở hoặc phá cửa sổ: Nếu hệ thống điện của xe còn hoạt động, hãy ngay lập tức hạ cửa sổ. Nếu không thể hạ cửa kính bằng điện, hãy sử dụng tay quay cơ (nếu có), hoặc dùng vật cứng để đập vỡ kính.

3. Trang bị công cụ phá kính

Để đề phòng trường hợp không thể hạ cửa kính bằng điện hoặc tay quay, mỗi xe nên được trang bị búa phá kính chuyên dụng. Loại búa này có thể dễ dàng phá vỡ cửa kính, giúp bạn nhanh chóng thoát ra ngoài khi cần.

Nếu không có búa phá kính, có thể sử dụng tựa đầu ghế hoặc khóa chốt dây an toàn để đập vào góc kính.

4. Rời xe và ưu tiên cứu người yếu thế

Sau khi thoát ra khỏi xe, hãy nhanh chóng đưa trẻ em và người già ra ngoài trước nếu bạn biết bơi. Tìm cách bơi đến nơi an toàn hoặc kêu gọi sự trợ giúp từ người xung quanh.

5. Đeo dây an toàn đúng cách

Một trong những yếu tố quyết định sự sống còn trong tình huống khẩn cấp là đeo dây an toàn đúng cách. Đeo sai cách có thể khiến việc tháo dây trở nên khó khăn, đặc biệt trong tình huống hoảng loạn hoặc khi xe bị hư hỏng nặng.

Lưu ý luôn đeo dây an toàn đúng chuẩn, không quàng dây qua người mà không bấm khóa.

Tóm lại, khi lái xe qua cầu hoặc các khu vực có nguy cơ rơi xuống nước, hãy thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết để đảm bảo an toàn. Hạ cửa kính khi điều kiện cho phép, luôn đeo dây an toàn đúng cách, và trang bị công cụ phá kính là những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp bạn và gia đình thoát khỏi tình huống nguy hiểm.

Thanh Anh
Cách thoát nạn khi ôtô chìm dưới nước
Vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Sự cố này là hồi chuông cảnh báo cho các tài xế về những nguy hiểm bất ngờ khi qua cầu. Dưới đây là những bước quan trọng giúp mọi người thoát nạn an toàn khi không may xe bị rơi xuống nước.

Hướng dẫn chủ ô tô cách để nhận bảo hiểm khi bị cây đè do bão
Trường hợp cây đổ đè ô tô là những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên nên nếu mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, chủ xe sẽ được bảo hiểm bồi thường đúng với số tiền mà chủ xe đã chi trả để sửa chữa.

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh
Từ đầu năm đến tháng 8, cả nước đã nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu tăng 16,2%.

Thu hơn 3.000 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô
Theo đại diện Cục CSGT, tính đến ngày 4/9, tổng số biển được đấu giá thành công là hơn 35.500 biển số, tổng số tiền người trúng đấu giá đã nộp là 3.026 tỷ đồng.

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

'Bước hụt chân' của TMT Motors
CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong quý II/2024, sau hơn một năm tham gia lĩnh vực xe điện với dòng Wuling Mini EV của Trung Quốc. Để cải thiện tình hình, ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc TMT Motors, cho biết công ty đang tìm hướng đi mới.

“Hậu mãi cực tốt” qua lăng kính chủ xe VinFast VF 8
Theo nhiều chủ xe VF 8, những chính sách hậu mãi đặc biệt của VinFast khiến người dùng an tâm và thấy được tôn trọng trong quá trình sử dụng.