Gần 100.000 xe điện Trung Quốc bị triệu hồi do có nguy cơ cháy nổ
Hãng xe điện BYD đang triệu hồi 96.714 xe Dolphin và Yuan Plus tại Trung Quốc do hệ thống trợ lực lái điện bị lỗi dẫn tới nguy cơ cháy nổ.
Đây là một trong những đợt triệu hồi hiếm hoi của nhà sản xuất ô tô tới từ Trung Quốc. Theo thông tin từ Cục quản lý thị trường Trung Quốc, BYD sẽ thu hồi 96.714 xe BYD Dolphin và BYD Yuan Plus (tên gọi của BYD Atto 3 ở thị trường quê nhà), bắt đầu từ ngày 30/9.
Cụ thể, tổng cộng 87.762 xe điện Dolphin và Yuan Plus được BYD sản xuất nội địa từ ngày 4/2/2023 đến ngày 26/12/2023 sẽ bị triệu hồi. Ngoài ra, 8.952 xe BYD Yuan Plus xuất xưởng từ nhà máy ở Trung Quốc trong giai đoạn từ ngày 2/11/2022 đến ngày 19/6/2023 cũng nằm trong diện cần được triệu hồi.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi được lý giải do lỗi trong quá trình sản xuất bộ điều khiển cụm cột lái trợ lực điện (CEPS) trên các xe Dolphin và Yuan Plus nói trên. Khi nắp thiết bị đóng lại, nó có thể gây nhiễu tụ điện trên bảng mạch điều khiển, gây ra các vết nứt nhỏ trên tụ điện. Các vết nứt này sau đó có thể mở rộng trong quá trình xe vận hành, dẫn đến đoản mạch, quá nhiệt và tiềm ẩn khả năng gây cháy, mất an toàn.
BYD sẽ ủy quyền cho các đại lý chính hãng lắp thêm miếng đệm cách điện bộ điều khiển miễn phí cho những xe nằm trong diện thu hồi để loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn về an toàn.
Trước đó, đợt triệu hồi gần nhất của BYD là vào ngày 30/4, khi công ty triệu hồi 16.666 xe điện Seagull tại Trung Quốc do sự cố phần mềm có thể khiến camera lùi không hiển thị.