Chuyên mục


Cập nhật tin tức khắc phục hậu quả vụ cháy thảm họa Khương Hạ, Hà Nội

13/09/2023 13:31 (GMT +7)

Trưa ngày 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thị sát hiện trường vụ cháy chung cư đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng vừa ký Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 thay mặt Chính phủ, gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn trong vụ cháy nhà dân nghiêm trọng tại địa bàn Hà Nội, đồng thời có ý kiến chỉ đạo gửi Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trưa 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp tới thị sát hiện trường vụ cháy chung cư xảy ra trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Trưa 13/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp tới thị sát hiện trường vụ cháy chung cư xảy ra trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

 
Căn nhà gặp nạn có diện tích trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống. Thống kê sơ bộ đến 5h cùng ngày, lực lượng chức năng đã thực hiện cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong. 

Hồi 23 giờ 22 phút ngày 12/9/2023, xảy ra vụ cháy nhà dân (09 tầng, 01 tum) tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người bị thương vong.  

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật. 

Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy tại các văn bản: Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2020 – 2022, Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 9/8/2022 của Chính phủ, Chỉ thị số 1/CT-TTg ngày 3/1/2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới,...; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các chung cư mi ni, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cũng trong sáng nay, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội - Lê Hồng Sơn ký ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini.

Đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan của quận Thanh Xuân đang phối hợp chặt chẽ với Công an TP và các lực lượng chức năng khẩn trương xử lý tại hiện trường, hỗ trợ người bị nạn và có các phương án khắc phục hậu quả vụ cháy, đồng thời điều tra nguyên nhân vụ cháy. 

Đồng thời, để khẩn trương khắc phục hậu quả, UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, xử lý theo quy định pháp luật (nếu có).

UBND thành phố giao Giám đốc các Sở: Lao động – Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn, các nạn nhân là học sinh đang theo học tại các trường của thành phố bảo đảm kịp thời, theo quy định.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng giao Sở Y tế, Công an thành phố, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân theo chức năng, nhiệm vụ được giao đảm bảo vệ sinh, môi trường tại khu vực xảy ra vụ cháy, chỉ đạo các cơ sở y tế chăm sóc tốt nhất những nạn nhân đang được cấp cứu tại cơ sở y tế, báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.

UBND quận Thạnh Xuân cho biết, ngay khi có những thông tin có liên quan về số người tử vong, nguyên nhân vụ cháy, các cơ quan có liên quan của quận sẽ tiếp tục thông tin.

Bệnh viện Bạch Mai không thu phí nạn nhân vụ cháy chung cư mini.

Bệnh viện Bạch Mai không thu phí nạn nhân vụ cháy chung cư mini.

Đầu giờ sáng cùng ngày, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Y tế, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã đến làm việc với Bệnh viện Bạch Mai về công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân là nạn nhân vụ cháy. Báo cáo với đồng chí Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, PGS, TS Đào Xuân Cơ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay trong đêm 12/9, khi nhận được điện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã chỉ đạo các cơ quan chuẩn bị cao nhất phương tiện, nhân lực để tiếp nhận, cứu chữa, điều trị cho các nạn nhân.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, hiện nay, bệnh viện đang điều trị 24 bệnh nhân, có 7 bệnh nhân nhi. Bệnh nhân cao tuổi nhất là 81 tuổi, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là cháu bé 8 tháng tuổi. 

Đại diện Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ. Bệnh nhân vào viện lúc 3h sáng, trong tình trạng hơi thở gắt, huyết áp cao, không có cơ chế chấn thương phải đặt nội khí quản.

Bác sĩ Trung tâm nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết đã tiếp nhận 7 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân nhỏ nhất là 8 tháng tuổi, lớn nhất là 10 tuổi. Về mặt lâm sàng, các bệnh nhân ổn định, hiện bệnh nhân đang thở ôxy dòng cao. Tuy nhiên, tinh thần các bé không được ổn định, hoảng sợ. Trong số 7 cháu thì có một cháu 2 tuổi ngoài bị ngạt khí thì có tổn thương phần mềm tại chân, cháu nặng nhất ngộ độc khí, Trung tâm phối hợp với bác sĩ Chuyên khoa Tâm thần hỗ trợ các cháu.

Bác sĩ Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết Trung tâm cũng tiếp nhận 7 nạn nhân. Trong đó có 1 ca nặng chẩn đoán ngộ độc khí C02, tổn thương đường hô hấp nghi ngờ tổn thương phổi, sau cấp cứu tình trạng ổn định hơn, tuy nhiên tiên lượng nặng, 6 ca còn lại đang được điều trị tích cực, các xét nghiệm ngộ độc không quá cao và đang tiếp tục theo dõi tại viện.

Số bệnh nhân nặng còn lại hiện đang được cấp cứu tại Trung tâm cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) trong tình trạng đa chấn thương, hôn mê, ngạt khí, sau cấp cứu đã ổn định và tiếp tục được bệnh viện theo dõi.

PGS, TS Đào Xuân Cơ cho biết thêm, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức hội chẩn toàn viện với sự tham gia của hơn 20 chuyên khoa để rà soát từng trường hợp bệnh nhân. Qua theo dõi ban đầu cho thấy, tất cả bệnh nhân, thân nhân đều rất hoảng loạn. Ngay sau khi bệnh nhân nhập viện, các chuyên gia đã tiếp cận sớm, đưa ra các đường hướng để chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Lực lượng chữa cháy cứu hộ ngay trong đêm

Lực lượng chữa cháy cứu hộ ngay trong đêm

Ngoài ra, không thể không nhắc tới lực lượng hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường, xuyên đêm cứu nạn cứu hộ không ngừng nghỉ. Trong quá trình chữa cháy, đã có cán bộ, chiến sĩ PCCC bị thương, bị lạnh do mưa lớn...

Sau nhiều giờ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt trong vụ cháy, nhiều chiến sĩ cảnh sát gần như kiệt sức.

Sau nhiều giờ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt trong vụ cháy, nhiều chiến sĩ cảnh sát gần như kiệt sức.

Mạnh tay với công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Cũng trong ngày 13/9, trong phần giải trình tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề cháy nổ tiếp tục gia tăng trong thời gian qua, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an đã thông tin về vụ cháy chung cư mini xảy ra phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

"Tối qua 12/9, vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ đã gây hậu quả rất nặng nề. Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Bộ Công an trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo Công an Hà Nội khẩn trương dập tắt đám cháy, cứu nạn cứu hộ. Tuy nhiên về thiệt hại, số lượng mà Công an Hà Nội đang thống kê rất nặng nề. Số lượng người bị chết và số bị thương rất lớn", Thứ trưởng Công an Lê Văn Tuyến nói.

Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an

Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an

Thiếu tướng Lê Văn Tuyến cho biết, Bộ Công an đã báo cáo nhanh với các lãnh đạo để nắm tình hình. Cũng theo ông Tuyến, sáng 13/9, lãnh đạo Bộ Công an đã họp với TP Hà Nội, các sở, ngành để giải quyết vụ việc.

Trước đó, phát biểu ý kiến về công tác phòng cháy, chữa cháy, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho hay, tình hình cháy nổ trên phạm vi cả nước diễn biến rất phức tạp, 8 tháng năm 2023 đã xảy ra 2.031 vụ cháy (tăng 38%), làm 83 người chết (tăng 48%).

"Qua theo dõi, có thời điểm xảy ra liên tiếp các vụ cháy dẫn đến 3-4 người cùng một gia đình chết do cháy, nổ", bà Nguyễn Thị Thanh nói.

Dẫn báo cáo của Chính phủ, Trưởng ban Công tác đại biểu nêu, cả nước còn hơn 38.000 cơ sở đã đưa vào sử dụng còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và khó có khả năng khắc phục theo tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy.

Bà Nguyễn Thị Thanh nhìn nhận, các ngành đã ra rất nhiều văn bản, biện pháp mạnh chỉ đạo, nhưng số cơ sở đưa vào sử dụng còn vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy tương đối nhiều. Bà kiến nghị cần phải tiếp tục tìm hiểu xem nguyên nhân tại sao số lượng cơ sở vi phạm còn nhiều như vậy.

"Cơ quan chức năng đã ban hành rất nhiều chủ trương, biện pháp về phòng chống cháy nổ nhưng kết quả chưa tương xứng với giải pháp, chủ trương của chúng ta đưa ra. Thậm chí có thời điểm xảy ra liên tiếp, tạo nên dư luận chúng ta càng chỉ đạo, càng nêu nhiều thì cháy càng nhiều…", bà Thanh nói.

Tình hình cháy, nổ trên toàn quốc vẫn diễn biến phức tạp. Trong kỳ báo cáo, cả nước xảy ra 2.031 vụ cháy (tăng 38,16%), làm 83 người chết (tăng 48,21%), 74 người bị thương (tăng 5,71%), thiệt hại 637 tỷ đồng (giảm 30,37%); xảy ra 8 vụ nổ (giảm 60%), làm 5 người chết (giảm 58,3%), 21 người bị thương (tăng 50%), thiệt hại 50 tỷ đồng (giảm 99%).

Tại báo cáo về công tác phòng cháy, chữa cháy, Chính phủ cho biết, Bộ Công an, Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phòng cháy, chữa cháy, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cơ quan chức năng cũng tổ chức tổng rà soát toàn quốc các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, kiên quyết xử lý các vi phạm; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định, nghiệm thu và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, cháy gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng cũng được đẩy mạnh bên cạnh việc xây dựng, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa bàn cơ sở.

Báo cáo của Chính phủ cũng khẳng định quyết liệt tạm đình chỉ, đình chỉ công trình, dự án đang triển khai, hoạt động có vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, nhất là các công trình đưa vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Thu Châu
Hà Tĩnh: Trang trại lợn chắn ngang cao tốc Bắc – Nam đã được “gỡ rối”
Sau thời gian dài tháo gỡ vướng mắc, mặt bằng trại lợn ở Hà Tĩnh đã được bàn giao cho đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam.

Huyện Quốc Oai: Người dân bất an vì nhà thầu thi công ẩu đường xóm
Liên danh Công ty TNHH xây dựng Tiên Sinh – Công ty TNHH đầu tư xây dựng Bảo Ngân đang triển khai Dự án Cải tạo nâng cấp đường giao thông xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội nhưng thi công ngổn ngang, khiến bà con bất an...

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến tránh TP. Sơn La
Sau khi xảy ra sụt trượt, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị, yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt.

Quảng Bình dồn lực tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đang huy động lực lượng, phương tiện phối hợp tìm kiếm 11 ngư dân mất tích trên biển.

Bộ GTVT phê duyệt Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long với tổng kinh phí gần 800 tỷ đồng.

Phú Thọ tăng cường quản lý khai thác khoáng sản
Tại các mỏ khai thác thuộc địa phận Phú Thọ được giám sát chặt chẽ, qua đó đến thời điểm hiện tại, tình hình khai thác khoáng sản trên lòng sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ quản lý ổn định và không xảy ra tình trạng khai thác trái phép.

TT.Huế 'sửa soạn' sau giông lốc
Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục hậu quả của trận mưa lớn, giông lốc xảy ra trên địa bàn.