Chuyên mục


TT.Huế: Dừng tuyến dân sinh để "nhường" đường cho doanh nghiệp khai thác trái phép

14/09/2023 09:31 (GMT +7)

Công trình Mở rộng đường từ độn Hóc đi Quốc lộ 1A - Km23 (xã Phong An) tạm dừng thi công vì việc khai thác trái phép đất của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 được thi công trở lại.

Theo đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân; đồng thời, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, góp phần xây dựng huyện Phong Điền sớm trở thành Thị xã, ngày 25/01/2022 UBND huyện Phong Điền đã có Quyết định số 1685/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Công trình Mở rộng đường từ Độn Hóc đi Quốc lộ 1A - Km23 (xã Phong An). Con đường có chiều dài 1.940m (điểm đầu giao đường độn Hóc, điểm cuối giao với Quốc lộ 1A - Km23) với tổng mức đầu tư gần 8,2 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền làm chủ đầu tư.

Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền, đơn vị trúng thầu thi công Công trình Mở rộng đường từ độn Hóc đi Quốc lộ 1A - Km23 (xã Phong An) là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thịnh (trụ sở công ty tại TP Đông Hà, Quảng Trị). Ngày 29/11/2022, công ty này được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công công trình.

Tuy nhiên, khi đơn vị này thực hiện thi công được 500 mét thì phải tạm dừng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc công trình phải tạm dừng là do hoạt động vận chuyển, khai thác trái phép đất từ khu vực mỏ của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 tại khu vực Phường Hóp (xã Phong An). 

Cụ thể, trên đoạn đường này, nhiều xe tải chở đất với trọng tải rất lớn nối đuôi nhau chạy rầm rộ từ mỏ đất ở khu vực Phường Hóp ra Quốc lộ 1A thường xuyên, liên tục. Do đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công trình không dám triển khai vì sợ không đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công; đồng thời, lo sợ nguy cơ đường vừa làm xong sẽ bị “binh đoàn” xe siêu trọng chở đất của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 “băm nát”.

Binh đoàn xe siêu trọng chở đất khai thác trái phép của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 “băm nát” đường dân sinh.

Binh đoàn xe siêu trọng chở đất khai thác trái phép của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 “băm nát” đường dân sinh.

Được biết, tuyến đường từ độn Hóc đi Quốc lộ 1A - Km 23 (xã Phong An) là một trong những tuyến đường liên thôn, liên xã quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trước đây tuyến đường này là đường bê tông tương đối bằng phẳng. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng và một phần ảnh hưởng từ hoạt động vận chuyển khai thác đất của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 khiến tuyến đường này bị hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Sau khi Banduong.vn phản ánh, cuối tháng 8/2023, chính quyền và cơ quan chức năng đã quyết định tạm dừng việc khai thác tại khu vực mỏ của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 tại khu vực phường Hóp (xã Phong An). Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu vực huyện Phong Điền đã quyết định bàn giao mặt bằng trở lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thịnh tiếp tục triển khai công trình.

Tuyến đường từ độn Hóc đi Quốc lộ 1A - Km 23 (xã Phong An) hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Tuyến đường từ độn Hóc đi Quốc lộ 1A - Km 23 (xã Phong An) hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Công ty Lâm nghiệp 1-5 nhiều năm khai thác trái phép "công khai"

Trước đó, Banduong.vn có bài phản ánh hành vi chiếm đất để khai thác khoáng sản trái phép của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 tại khu vực Phường Hóp (xã Phong An). Theo đó, Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực Phường Hóp (xã Phong An, huyện Phong Điền) để phục vụ cho Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài; Dự án Chương trình phát triển các Đô thị loại II (Đô thị xanh) và các dự án khác có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước tại Thừa Thiên - Huế theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 63/GP-UBND ngày 3/11/2022.

Diện tích khai thác trong giấy phép là 8,93 hecta và thời hạn khai thác là 2 năm (kể từ ngày ký) với trữ lượng địa chất thể tự nhiên được phê duyệt là 1.160.742 m3. Công suất khai thác năm thứ nhất là 550.000 m3/năm và năm thứ 2 là 547.531 m3/năm.

Trong giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp cho Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 cũng nêu rõ: "Trước khi thực hiện khai thác, phải nộp thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra tại thực địa, xác định toạ độ, mặt bằng khai thác và cắm mốc giới phạm vi khai thác.Trong khu vực mỏ phải cắm một mốc cao độ với cosd = +10m để cơ quan chức năng giám sát độ sâu khai thác. Phải thực hiện lập thủ tục thuê đất trước khi tiến hành khai thác và các quy định liên quan khác theo quy định của pháp luật".

Mặc dù giấy phép quy định là vậy, thế nhưng Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 vẫn tự ý ngang nhiên khai thác đất ở khu vực mỏ tại phường Hóp (xã Phong An) khi chưa được thuê đất.

mỏ đất3

Ghi nhận vào sáng 29/8, diện tích đất rộng khoảng hơn 8 hecta bị doanh nghiệp này đào bới, xúc lấy đất với những vị trí sâu cách mặt đất trên 20 m. Tại công trường, hai chiếc máy xúc đang miệt mài xúc đất để chất đầy lên hàng chục xe tải (chủ yếu là loại cỡ lớn, chở được trên 18 khối đất) để chở ra ngoài phục vụ nhu cầu san lấp tại một số công trình tại Thừa Thiên Huế.

Người dân sống gần khu vực mỏ cho biết, việc khai thác sai phép này diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương và cơ quan có thẩm quyền phát hiện, ngăn chặn.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở TN&MT Thừa Thiên Huế và Phòng TN&MT huyện Phong Điền đều khẳng định, việc Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 khai thác đất ở khu vực thôn Phường Hóp (xã Phong An) khi chưa được thuê đất là hành vi “chiếm đất” và khai thác khoáng sản là sai quy định.

Tuy nhiên, khi được hỏi về trách nhiệm quản lý tài nguyên thì cả hai đơn vị này đều khẳng định không biết hoạt động khai thác sai phép kể trên với lý do nhân sự mỏng và không nhận được thông tin phản ánh từ chính quyền xã Phong An.

Thế nhưng, chiều 11/9, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đôn - Phó Chủ tịch UBND xã Phong An khẳng định, hoạt động khai thác đất tại khu vực Phường Hóp của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 là công khai và diễn ra từ năm 2014 cho đến nay.

Ông Nguyễn Đôn cho biết, trước đó, nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, UNBD xã Phong An đã có báo cáo lên UBND huyện. Ngày 3/8/2023, UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Phong An có buổi kiểm tra, giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến độ sâu khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp tại khu vực mỏ của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 thuộc phường Hóp (xã Phong An).

“Việc cấp phép mỏ đất do cấp có thẩm quyền cao hơn cấp nên địa phương nghĩ rằng công ty này đã đầy đủ thủ tục. Khi báo chí phản ánh thì chính quyền mới biết hoạt động khai thác đất của doanh nghiệp là sai phép”, Phó Chủ tịch xã Phong An cho hay.

Chính quyền địa phương thừa nhận trách nhiệm khi không có động thái ngăn chặn hoạt động khai thác đất của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 tại khu vực Phường Hóp (Phong An).

Hồng Nhi
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Nội Bài
Theo Quyết định, đối với quy hoạch kết cấu hạ tầng sân bay, sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây sân đỗ máy bay của nhà ga hành khách T2.

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.