Chuyên mục


Cảnh giác những tên trộm xe "tàng hình"

31/07/2023 12:00 (GMT +7)

Những chiếc xe siêu sang luôn trở thành mục tiêu của các băng nhóm chuyên nghiệp hoặc tội phạm có tổ chức. Đó có thể là các tên trộm đeo khăn trùm đầu và đeo găng tay sử dụng thiết bị gây nhiễu mạng qua các đường phố ở trung tâm London.

Cảnh sát Toronto cho biết đang tìm kiếm 3 nghi phạm là những người đã bước vào đại lý xe sang vào 22/7 và rời đi cùng ba chiếc xe đắt tiền. Những xe bị mất gồm một chiếc Rolls-Royce Dawn 2021 màu đen không có biển số, một Rolls-Royce Cullinan 2020 màu trắng với biển số Ontario, và một Bentley Bentayga 2022 màu đen cũng biển số Ontario.

Cảnh sát không nói cách thức mà nhóm trộm lấy những chiếc xe đi khỏi đại lý, cũng như giá trị của ba xe nêu trên. Tuy nhiên, trên các kênh bán xe trực tuyến, mẫu Dawn có giá khoảng 460.000 USD, Cullinan là khoảng 550.000 USD, trong khi chiếc Bentayga là 230.000-323.000 tùy vào phiên bản và tùy chọn.

a220A2832

Một số hình ảnh của các nghi phạm cũng được công bố để thu thập thông tin phục vụ điều tra. Theo CTV News, trong 7 tháng đầu năm nay, tỷ lệ trộm cắp ôtô ở Toronto tăng 38,5% so với cùng kỳ 2022 - một mức tăng lớn so với những loại tội phạm khác.

Tại Anh, thủ đô London từ lâu đã được coi là điểm nóng trộm siêu xe, nhưng trong những tuần gần đây, các vụ trộm ô tô ngày càng xảy ra nhiều hơn.

Windrush Car Storage - một garage bí mật ở thủ đô London có khả năng bảo mật tối đa cho các siêu xe cũng phải lo sợ trước tình trạng trộm cắp

Windrush Car Storage - một garage bí mật ở thủ đô London có khả năng bảo mật tối đa cho các siêu xe cũng phải lo sợ trước tình trạng trộm cắp

Mới đây nhất, ngày 25/7, camera an ninh đã bắt được khoảnh khắc tên trộm lái những chiếc xe bị đánh cắp một cách ngang nhiên. Đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội khiến các ông chủ siêu xe thấy bất an. Đó là cảnh một tên trộm đeo khăn trùm đầu và đeo găng tay, lái chiếc Ferrari bị đánh cắp bằng cách sử dụng thiết bị gây nhiễu mạng qua các đường phố ở trung tâm London.

Đáng chú ý, các vụ trộm xe Ferrari đã bùng nổ sau vụ việc mã độc tống tiền tấn công hệ thống công nghệ thông tin của Ferrari xuất hiện vào đầu năm nay. Cảnh sát quản lý cho biết, có 9 chiếc Ferrari đã bị đánh cắp ở Westminster, 7 chiếc ở Kensington & Chelsea và một chiếc ở các quận Hackney, Barnet và Croydon. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát và hãng Ferrari cho hay, hiện không có bằng chứng về mối liên hệ với vụ tấn công mạng. Trong số các siêu xe Ferrari bị đánh cắp vào khoảng thời gian cuối tháng 5 có các mẫu Ferrari 812 Superfast, 488 và Pista đắt đỏ. 

Ông Alastair Main, Tổng giám đốc của Windrush Car Storage - một garage bí mật ở thủ đô London có khả năng bảo mật tối đa cho các siêu xe cho biết, vì lo ngại vấn nạn trộm cắp xe, dịch vụ giữ xe ở garage cao cấp  liên tục nhận các yêu cầu gửi xe. Riêng dịp cuối tuần của tháng 5, công ty đã tiếp đón 20 chủ sở hữu và những chiếc xe hơi sang trọng của họ. 

Về việc này, phát ngôn viên của Ferrari cho biết đang hợp tác với chính quyền địa phương trong các cuộc điều tra và sẽ làm việc với khách hàng để kịp thời tăng cường mức độ bảo mật.

Về phía các công ty bảo hiểm, họ cũng đã có phản ứng tiêu cực trước sự gia tăng các vụ trộm siêu xe. Nhiều công ty bảo hiểm đơn giản thông báo sẽ không bảo hiểm cho một chiếc siêu xe mất trộm ở London trừ khi nó được cất giữ trong nhà để xe.

Tại Canada, theo một báo cáo của Hiệp hội Equite được công bố ngày 7/6, các công ty bảo hiểm ô tô tại Canada đã thiệt hại hơn 1 tỉ CAD (khoảng 748 triệu USD) trong năm ngoái do nạn trộm cắp xe hơi đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở hai tỉnh bang đông dân của nước này là Ontario và Quebec.

Báo cáo trên của Equite, một tổ chức hỗ trợ gian lận bảo hiểm và điều tra tội phạm, cho thấy số tiền bảo hiểm đền bù cho những chiếc xe bị đánh cắp trong năm 2022 đã tăng khoảng hơn 300 triệu CAD so với năm 2021 và dự kiến con số thiệt hại của các hãng bảo hiểm sẽ còn tiếp tục tăng.

Giám đốc điều hành Equite, Terri O'Brien, nhận xét không còn nghi ngờ gì nữa, nạn trộm cắp phương tiện đã trở thành một cuộc khủng hoảng quốc gia ở đất nước này. Phần lớn số lượng xe hơi bị đánh cắp bởi các tổ chức tội phạm trong nước và quốc tế.

Theo thống kê, Ontario trở thành nơi có tỷ lệ trộm cắp ô tô tăng đột biến, khoảng 48,3% trong năm ngoái và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, các hãng bảo hiểm đã phải bỏ ra số tiền đền bù lớn hơn so với cả năm 2020.

Hai tỉnh Quebec và Ontario đều chứng kiến lượng xe hơi bị ăn trộm tăng cao nhất trong cả nước, chiếm khoảng hơn 50%, khi các nhóm tội phạm có tổ chức đang đặc biệt ưa thích các loại xe thể thao đa dụng đời mới được sản xuất từ năm 2017 trở lại đây.

Tại tỉnh bang Alberta, tỷ lệ trộm cắp xe hơi cũng tăng khoảng 18% trong năm ngoái, trong đó các loại xe cũ hơn, chủ yếu là xe bán tải lại được ưa thích.

Báo cáo trên còn cho thấy các tỉnh bang bên bờ Đại Tây dương của Canada có số vụ trộm cắp xe hơi tăng 34%, trong đó New Brunswick, nơi giáp ranh với Quebec và Mỹ, phải chứng kiến nhiều vụ trộm ô tô nhất là do vị trí địa lý.

Phó chủ tịch phụ trách điều tra của Equite, Bryan Gast, cho biết việc gia tăng yêu cầu bồi thường làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân vào thời điểm lạm phát và chi phí sinh hoạt đang gây căng thẳng quá mức cho người tiêu dùng.

Hiện chưa có dữ liệu cụ thể về những ảnh hưởng của các vụ trộm xe hơi tăng đột biến đối với chi phí bảo hiểm, nhưng việc mất xe cũng là một yếu tố được tính tới khi soạn thảo các hợp đồng bảo hiểm xe hơi. Theo ước tính của Cục bảo hiểm Canada, chi phí cho việc mất xe ở Ontario đang chiếm trung bình khoảng 125 CAD trong các hợp đồng bảo hiểm xe hơi trị giá khoảng từ 1.700 CAD trong năm 2023.

Khắp nơi trên thế giới đều đang gồng mình để chống lại nạn trộm xe ô tô, điều này ảnh hưởng đến uy tín của các hãng xe khi luôn trong tình trạng bị nghi ngờ về mức độ an toàn và bảo mất cùng với đó là chi phí bảo hiểm tăng mạng khiến các công ty bảo hiểm xe hơi chao đảo. 

Việc chống lại nạn trộm ô tô là một cuộc chiến không dễ dàng và vẫn tồn tại những thách thức. Một số nước hoặc khu vực có tỷ lệ trộm cắp cao hơn so với những nơi khác, và việc ứng dụng công nghệ an ninh có thể gặp hạn chế tùy thuộc vào ngân sách và tình trạng hạ tầng.

Bên cạnh ảnh hưởng về mặt uy tín, chi phí bảo hiểm ô tô có thể tăng do các rủi ro liên quan đến trộm cắp xe. Khi mức độ trộm cắp tăng lên, các công ty bảo hiểm sẽ phải đối mặt với rủi ro cao hơn khi bảo hiểm cho các xe ô tô, điều này có thể dẫn đến việc tăng giá bảo hiểm để đảm bảo khả năng chi trả khi có sự cố xảy ra. Điều này gây áp lực lên người sử dụng và có thể làm cho thị trường bảo hiểm ô tô không ổn định.

Trong tương lai, để giải quyết vấn đề này, các hãng xe và công ty bảo hiểm cần tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ an ninh tiên tiến hơn, cùng với sự hợp tác giữa chính phủ, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp để đẩy lùi tình trạng trộm cắp xe ô tô và bảo vệ lợi ích của người dùng.

Thu Châu
Tesla không giữ 'con át chủ bài'
Hệ thống Supercharger của Tesla là mạng lưới sạc xe điện lớn nhất nước Mỹ và là con át chủ bài của Tesla so với các đối thủ khác. Việc CEO Elon Musk sa thải hầu hết nhân viên phụ trách Supercharger là đòn giáng mạnh vào nỗ lực xây dựng mạng lưới trạm sạc ở quốc gia này.

BMW cháy trơ khung
Chiều 2/5, Chỉ huy Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, vào khoảng hơn 11h trưa cùng ngày, cảnh sát nhận được tin báo từ công an phường về việc có chiếc ô tô BMW đang bốc cháy tại đường Ngô Thì Sỹ.

Vinfast bổ sung gói thuê Pin mới chỉ từ 250.000 đồng/tháng cho xe máy điện
Nhằm tối ưu quyền lợi và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, VinFast công bố bổ sung gói thuê pin mới E1000 dành cho tất cả các dòng xe máy điện sử dụng pin LFP, với chi phí chỉ 250.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.000 km.

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II
Nhân dịp kỷ niệm ngày 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, VinFast triển khai ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng Đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỷ đồng.

VinFast ký kết hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ
VinFast Auto vừa công bố chính thức ký hợp đồng hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, qua đó tiếp tục mở rộng mạnh mẽ mạng lưới bán lẻ và sự hiện diện tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới.

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?
Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc