Chuyên mục


Cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở

27/09/2023 08:18 (GMT +7)

Trong 06 giờ tới, tại khu vực các tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái Nguyên, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế,... tiếp tục có mưa, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong khoảng thời gian 24 giờ (từ 14h ngày 25/9 đến 14h ngày 26/9), các tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái Nguyên và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã mưa vừa đến mưa to, có những khu vực đã ghi nhận mưa rất lớn, ví dụ như Minh Hóa với 474,4mm, Dân Hóa với 437,8mm (Quảng Bình); Hương Trạch với 404,4mm (Hà Tĩnh); Linh Thượng với 185mm (Quảng Trị); Sao La với 139mm (Thừa Thiên Huế).

Phân tích từ mô hình độ ẩm đất cho thấy rằng một số khu vực thuộc các tỉnh nêu trên đã tiến gần đến trạng thái bão hòa, với độ ẩm đất đạt trên 95% hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong 06 giờ tiếp theo, khu vực này (các tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang, Thái Nguyên, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến mưa, với lượng mưa tích lũy dự kiến từ 20-40mm, và có những nơi có thể nhận được lượng mưa lên đến trên 70mm. Với tình hình này, nguy cơ cao về lũ quét trên các dòng sông, suối nhỏ và nguy cơ sạt lở đất trên các dãy núi và sườn dốc đang tiếp tục đe dọa nhiều huyện trong khu vực.

Danh sách các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá trong 06 giờ tới

383460509_734025342095582_7559969388447946181_n

Từ nay đến ngày 27/9, ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 50-150mm, có nơi trên 180mm. Nam Trung Bộ, Tây nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa 40-80mm, có nơi trên 120mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

 
Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, mưa lớn kèm lốc, sét xảy ra từ ngày 24 - 25/9 đã làm 1 người chết (tỉnh Quảng Trị ), 6 người bị thương (Thừa Thiên Huế). Về nhà, 153 nhà bị tốc mái (Quảng Trị 69 nhà; Thừa Thiên Huế 84 nhà).

Báo cáo nhanh sáng 26/9 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết: Theo cập nhật của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h00 ngày 26/9, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 26.961 phương tiện/147.456 người biết diễn biến, hướng đi của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh. Hiện không ghi nhận tình hình thiệt hại về tàu thuyền.

Về tình hình giao thông, mưa lớn gây ngập tại một số ngầm tràn, điểm đường giao thông tại các huyện Minh Hoá (14 điểm, trong đó một số điểm ngập sâu từ 0,4-2,0m),Quảng Ninh (4 điểm), Tuyên Hoá (3 điểm); 3 điểm trên quốc lộ 15 và 9B gây chia cắt 18 thôn bản thuộc các huyện Minh Hoá, Quảng Ninh. Bên cạnh đó, 2 cột điện trung thế bị gãy đổ (Thừa Thiên Huế); 2.000 cây ăn quả, cây bóng mát bị ảnh hưởng (Quảng Trị). 

Mưa lớn ở khu vực Thanh Hóa đến Quảng Bình có khả năng kéo dài đến hết ngày 28/9 với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 100mm. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất theo Công điện số 11/CĐ-QG ngày 24/9/2023 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, trong đó chủ động sơ tán dân khu vực bị ngập sâu, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; tổ chức kiểm soát giao thông trên các tuyến đường bị ngập sâu, chia cắt.

Đồng thời, tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Trang Anh
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.