Chuyên mục


Khẩn trương khắc phục ngập úng trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

22/09/2023 11:16 (GMT +7)

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ về việc xử lý tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369-Km25+469 thuộc dự án.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương khắc phục ngập úng trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo trước đó của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý để không lập lại tình trạng ngập cục bộ tại dự án này.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ về việc xử lý tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369-Km25+469 thuộc dự án.

Ngày 29/7/2023 đã xảy ra ngập nước tuyến Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận)

Ngày 29/7/2023 đã xảy ra ngập nước tuyến Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận)

Ban QLDA Thăng Long thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để hạ mực nước và tăng khả năng thoát nước (đoạn từ hạ lưu cống đến hạ lưu cầu Sông Phan), giảm ảnh hưởng nước dềnh lên mặt đường. Ban QLDA phải hoàn thành trong tháng 9 và báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện trước ngày 5/10.

Đồng thời, thực hiện gia cố khu vực cầu Sông Phan, đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở đất canh tác của người dân đồng thời nạo vét, thanh thải khu vực thượng, hạ lưu bảo đảm điều kiện thoát nước (hoàn thành trong tháng 10).

Ban QLDA Thăng Long lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án; căn cứ mực nước tính toán sau khi thanh thải lòng sông, suối để đề xuất giải pháp xử lý triệt để, bảo đảm không lặp lại tình trạng ngập như vừa qua và báo cáo Bộ GTVT.

Ngoài ra, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT về chất lượng, tiến độ, cũng như việc khai thác công trình an toàn, thông suốt.

Trước đó, ngày 14/9, UBND huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã có văn bản gửi Sở GTVT, Sở NNPTNT, Ban QLDA Thăng Long liên quan đến đề xuất thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn qua địa bàn huyện để hạn chế ngập trên Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.

Qua khảo sát thực tế đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan vào ngày 30/8/2023, UBND huyện Hàm Thuận Nam ghi nhận đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan có chiều dài 1.500 m, chiều rộng lòng sông Phan tính từ hai bên bờ khoảng 25 m.

Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến thanh thải, khơi đào có 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông, trên cù lao có nhiều cây tre và cây lùm bụi mọc um tùm. Ngoài ra, hai bên dòng sông Phan có nhiều cây lùm bụi, tre và cây tạp, do đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của sông.

UBND huyện Hàm Thuận Nam thống nhất phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết-Dầu Giây của Ban QLDA Thăng Long.

Được biết, khoảng 4h30 phút ngày 29/7/2023 đã xảy ra ngập nước tuyến Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) tại lý trình Km25+419 phạm vi ngập chiều dài 100 m, điểm sâu nhất chiều cao khoảng 70 cm làm ảnh hưởng đến giao thông 2 chiều trên cao tốc.

Khánh Uyên
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.