Chuyên mục


Các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

08/07/2024 13:12 (GMT +7)

Xu hướng tăng lãi suất huy động đang trở nên phổ biến trên thị trường ngân hàng từ tháng 5/2024 và tiếp tục kéo dài sang tháng 7.

Hàng loạt ngân hàng từ lớn đến nhỏ như NCB, Eximbank, SeABank, ABBank, SHB, HDBank, OceanBank đã cùng nhau điều chỉnh tăng lãi suất huy động, đặc biệt tại các kỳ hạn trung và dài hạn.

Lãi suất huy động được dự đoán sẽ tiếp tục xu hướng tăng từ 0,5-1 điểm % cả năm

Lãi suất huy động được dự đoán sẽ tiếp tục xu hướng tăng từ 0,5-1 điểm % cả năm

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) là một trong những ngân hàng tiên phong tăng lãi suất trong tháng 7 với mức tăng 0,1% áp dụng cho các kỳ hạn từ 1 đến 13 tháng. Đáng chú ý, lãi suất cao nhất tại NCB đã lên tới 6,1%/năm dành cho tiền gửi từ 18 đến 60 tháng, trở thành một trong những mức lãi suất hấp dẫn nhất trên thị trường.

Không chịu thua kém, Eximbank cũng quyết định tăng lãi suất 0,5% cho kỳ hạn 3 và 4 tháng, 0,7% cho kỳ hạn 6 tháng, đưa mức lãi suất lên 4,3%, 4,7% và 5,2%/năm. Việc tăng mạnh lãi suất ở kỳ hạn ngắn cho thấy Eximbank đang quyết tâm cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút nguồn tiền nhàn rỗi từ dân cư.

SeABank thậm chí còn mạnh tay hơn khi điều chỉnh tăng lãi suất trên toàn bảng kỳ hạn. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng tăng 0,5% lên 3,2%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng tăng 0,8% lên 3,7%/năm, kỳ hạn 6-11 tháng tăng 0,6%, kỳ hạn 12 tháng tăng 0,5% lên 4,95%/năm và đặc biệt kỳ hạn 18-36 tháng tăng mạnh 0,7% lên mức 5,7%/năm.

Các ngân hàng khác như ABBank, SHB, HDBank, OceanBank cũng lần lượt công bố biểu lãi suất mới với mức tăng nhẹ từ 0,1% đến 0,3% ở hầu hết các kỳ hạn. Điều này cho thấy các ngân hàng đang có sự cạnh tranh quyết liệt trong việc thu hút nguồn vốn, đặc biệt là nguồn tiền gửi trung và dài hạn để đảm bảo thanh khoản và đáp ứng nhu cầu tín dụng cuối năm.

Sau chuỗi ngày điều chỉnh, lãi suất tiết kiệm đang chạm đỉnh mới trên thị trường. Mức lãi suất cao nhất được ghi nhận ở kỳ hạn 3 tháng là 4%/năm (ABBank, Eximbank), kỳ hạn 6 tháng là 5,6%/năm (ABBank) và kỳ hạn 12 tháng vượt mốc 6%/năm (ABBank). Ba ngân hàng dẫn đầu lãi suất kỳ hạn 18 tháng với mức 6,1%/năm là NCB, HDBank và OceanBank, cho thấy cuộc đua lãi suất đang diễn ra gay cấn.

Đáng chú ý, trong khi hầu hết các ngân hàng tư nhân và cổ phần đua nhau tăng lãi suất thì nhóm Big4 ngân hàng quốc doanh lại tương đối ổn định. Các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV hiện chỉ áp dụng mức lãi suất 2,9-3% cho kỳ hạn 6-9 tháng và 4,6-4,7% cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Nguyên nhân chính khiến các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động được cho là do áp lực cạnh tranh nguồn vốn gia tăng trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, kéo theo nhu cầu vay vốn và giải ngân của doanh nghiệp tăng lên. Tuy tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm còn khá thấp nhưng các ngân hàng đã chủ động tăng huy động để chuẩn bị nguồn vốn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng mạnh trong nửa cuối năm. Bên cạnh đó, lãi suất huy động tăng cũng phản ánh áp lực từ lạm phát và biến động tỷ giá được dự báo gia tăng trong các quý tiếp theo.

Trước xu hướng này, giới chuyên gia nhận định lãi suất huy động sẽ khó có dư địa giảm thêm mà thậm chí còn tiếp tục xu hướng tăng từ 0,5-1 điểm % cả năm. Báo cáo của FiinRatings cho thấy từ tháng 5-6, lãi suất tiết kiệm bình quân tại các ngân hàng tư nhân đã tăng 17-19 điểm cơ bản so với tháng trước. Trong khi đó, với thanh khoản giảm bớt, các ngân hàng quốc doanh cũng được dự đoán sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới.

Xu hướng tăng lãi suất huy động diễn ra trong bối cảnh lãi suất cho vay vẫn được kỳ vọng tiếp tục giảm để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Chênh lệch giữa lãi suất huy động tăng và lãi suất cho vay giữ nguyên hoặc giảm sẽ tạo áp lực không nhỏ đến biên lợi nhuận của các ngân hàng, đặc biệt nếu nợ xấu gia tăng. Điều này có thể tác động làm chậm lại tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của toàn ngành trong thời gian tới.

Đối với người gửi tiền, diễn biến lãi suất tăng này vừa là cơ hội để tìm kiếm mức sinh lời tốt hơn, nhưng cũng cần thận trọng khi lựa chọn kỳ hạn và ngân hàng gửi tiết kiệm. Các chuyên gia khuyến nghị nên ưu tiên các ngân hàng uy tín, có nhiều sản phẩm linh hoạt và chất lượng dịch vụ tốt. Đồng thời, khách hàng nên cân nhắc chia nhỏ số tiền gửi vào các kỳ hạn và ngân hàng khác nhau để đảm bảo an toàn và tối ưu lợi ích. 

Thanh Anh
Nhật Bản ký kết mức vốn ODA kỷ lục cho Việt Nam
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký kết các khoản vốn vay với tổng giá trị lên tới hơn 102 tỷ yên (tương đương 678 triệu USD, chưa bao gồm “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”) - mức cao nhất trong 6 năm qua, với Việt Nam.

Khánh thành 2 công trình lớp học tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng
Vượt qua những điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, giao thông và địa hình, hai công trình lớp học do SHB tài trợ xây dựng tại huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.

179.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với kinh phí dự kiến hơn 179.000 tỷ đồng.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024, để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Đề xuất phân loại thống kê theo loại hình kinh tế
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định phân loại thống kê theo loại hình kinh tế.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Cần tạo ra môi trường tốt để doanh nghiệp phát triển
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: "Muốn doanh nghiệp vững mạnh thì cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi và lành mạnh. Để đạt được đó, nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra thể chế pháp lý minh bạch rõ ràng".

Tăng giá điện từ hôm nay
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 2.103 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 11/10/2024.