Chuyên mục


"Bài kiểm tra lạ" trong ngày khai trường

06/09/2024 13:55 (GMT +7)

Không có giấy viết thư, cậu trò nhỏ 4A7, TH Nguyễn Văn Tố (Lê Chân, Hải Phòng) đã dùng giấy kiểm tra của mình để kể lại câu chuyện dài 4 trang bằng tiếng Anh, nội dung bày tỏ tình cảm yêu thương, lòng biết ơn của em với cô giáo cũ và gửi tặng cô ngay trong ngày khai giảng.

Ánh mắt lấp lánh niềm vui, cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A7, trường TH Nguyễn Văn Tố “khoe” với mọi người, hôm qua (5/9), trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, cô đã bất ngờ nhận được một món quà lớn từ một cậu học trò cũ khiến cô vô cùng xúc động. 

Lá thư dài 4 trang giấy đầy ắp kỷ niệm và dạt dào tình cảm của cậu trò nhỏ đối với người thầy cũ của mình.

Lá thư dài 4 trang giấy đầy ắp kỷ niệm và dạt dào tình cảm của cậu trò nhỏ đối với người thầy cũ của mình.

Cô Hiền nhớ lại: “Sáng hôm qua, khi lễ khai giảng dưới sân trường vừa kết thúc, tôi định quay lại lớp học thì thấy từ đằng xa một bạn học sinh đeo ba lô, len lỏi qua những bạn khác tiến đến chỗ tôi. Khi em đứng trước mặt tôi cười tươi rói, tôi mới nhận ra đó là Vũ Quốc Trung, học trò cũ của mình 3 năm trước. Hai tay đưa cho tôi “bài kiểm tra”, Trung nói: “Chúc mẹ Hiền khai giảng” rồi vẫy tay chào tôi và quay đi, vừa đi con vừa nói “với” một câu: “Con yêu mẹ Hiền”. Quá xúc động, nên tôi bị đóng băng mất mấy giây”, cô Hiền cười hạnh phúc.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền xúc động 'khoe' lá thư của học trò cũ với các em lớp 1A7 hiện cô đang chủ nhiệm. Ảnh: Đinh Huyền.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền xúc động "khoe" lá thư của học trò cũ với các em lớp 1A7 hiện cô đang chủ nhiệm. Ảnh: Đinh Huyền.

Trong lá thư bằng tiếng Anh dài 4 trang giấy, Trung viết, thời điểm đang chuẩn bị rời Thành phố Hồ Chí Minh để ra Hải Phòng sinh sống, học tập, em không may bị tai nạn giao thông và phải bó bột ở chân sau đó. Sự việc trên khiến gia đình, nhất là mẹ của em rất buồn và lo lắng. Mấy ngày sau, khi về đến Hải Phòng, vẫn với một chân đeo cáng cứng đơ và trắng toát, em được bố đưa đến trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố: “The next day, my dad bring me to the Primary school to met my first teacher. When, I arried to the school and I finally can met my first teacher is Miss Hien. Miss Hien is tall, beautiful and gentle. (Tạm dịch: Ngày tiếp theo, bố chở em tới trường và cuối cùng em đã gặp người cô giáo đầu tiên trong đời là cô Hiền. Cô Hiền cao, xinh đẹp và vô cùng dịu dàng)”.

Bên cạnh đó, Vũ Quốc Trung không quên nhắc đến thầy giáo dạy tiếng Anh người nước ngoài tên Mike cùng cô giáo bộ môn Hoàng Anh, là những người đã để lại ấn tượng sâu sắc trong em về sự hài hước và dịu dàng: “I really love those teachers. And then, Miss Hien said to me is: You are in class 1A7”… Miss Hien told me is: You can call me your mom. Day after day, the days were making me really happy. (Tạm dịch: Em thực sự yêu quý những người thầy người cô này. Sau đó, cô Hiền nói với em rằng: Em đã là học sinh của lớp 1A7… Cô Hiền nói với em: Em có thể gọi cô là mẹ. Ngày qua ngày, em thực sự rất hạnh phúc”.

“Trình bày” về lý do “nộp” “bài kiểm tra” cho cô giáo cũ, Vũ Quốc Trung chia sẻ: “Con viết bức thư này để nhớ lại những kỷ niệm, tại sao con bị gãy chân trong năm đó và để mẹ Hiền không quên con. Con ghi thời gian làm bài là 1 ngày nhưng con chỉ mất 1 giờ đồng hồ để hoàn thành lá thư”, Trung hài hước. 

Nói về cậu trò nhỏ Vũ Quốc Trung, cô giáo Hiền cho biết, bản thân cô không ngạc nhiên khi học trò cũ của cô dù chỉ vừa học xong lớp 3, bắt đầu vào lớp 4 đã có thể viết khá tốt một lá thư bằng tiếng Anh dài đến 4 trang giấy. Nhưng điều làm cô cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc hơn cả chính là việc Trung vẫn đề tên lớp là 1A7 và chọn ngày làm “bài kiểm tra” là 6/1/2021 - ngày đầu tiên em được gặp cô giáo chủ nhiệm của mình.

“Trung là cậu bé rất đặc biệt, hiếu động và tình cảm nữa. “Bài kiểm tra” con tặng ngày khai giảng là món quà vô giá đối với tôi. Con khiến cho tôi càng thêm niềm tin rằng, tôi đã không chọn sai nghề. Tôi cũng cảm ơn bố mẹ của Trung, đã giáo dục con rất tốt về lòng biết ơn”, cô giáo Hiền xúc động.

Cô Nguyễn Thị Hiền hạnh phúc bên học trò cũ Vũ Quốc Trung. Ảnh: Đinh Huyền.

Cô Nguyễn Thị Hiền hạnh phúc bên học trò cũ Vũ Quốc Trung. Ảnh: Đinh Huyền.

Theo cô Nguyễn Thị Thắm - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố, thời điểm nhà trường tiếp nhận em Vũ Quốc Trung, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên em gần như chưa học được chút kiến thức nào. “Ngay từ những ngày đầu, cô Hiền phải dành nhiều tâm huyết hệ thống kiến thức lại cho con để con bắt nhịp kịp cùng các bạn. Trong khi, quãng thời gian gần một năm học lớp 1, do đeo cáng ở chân, con chỉ có thể ngồi yên trong lớp, mọi sinh hoạt đều tại chỗ. Nếu không đủ kiên nhẫn và yêu thương, một người giáo viên không thể dịu dàng, quan tâm học trò và cũng không được học trò yêu kính nhiều đến vậy”, nữ Hiệu trưởng nhận định.

Đinh Huyền
VATA gửi thư kêu gọi ủng hộ người dân ảnh hưởng mưa lũ sau bão số 3
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa gửi thư tới các Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh thành cả nước; các Chi hội, Ban, Hội viên trực thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các doanh nghiệp, cá nhân kêu gọi ủng hộ người dân các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng mưa lũ sau bão số 3.

Hà Tĩnh hỗ trợ 2,1 tỷ đồng ủng hộ miền Bắc
Hà Tĩnh hỗ trợ khẩn cấp 2,1 tỷ đồng nhằm góp phần giúp chính quyền, người dân vùng lũ miền Bắc vượt qua khó khăn.

Phú Thọ: Hàng nghìn hộ dân huyện Cẩm Khê bị nhấn chìm trong nước
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước trên sông Hồng, đoạn qua huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ lên nhanh khiến hàng nghìn hộ dân nơi đây bị ngập trong nước.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ miền Bắc
Với mong muốn làm cầu nối chia sẻ những khó khăn mà người dân bị ảnh hưởng do bão Yagi gây ngập lụt ở hàng loạt tỉnh thành miền Bắc, Vietnam Airlines tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp trên các chuyến bay do Vietnam Airlines Group khai thác.

Bắc Ninh hỗ trợ người dân khu vực ảnh hưởng  bão lũ
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu, chính quyền tại các cơ sở quan tâm, chăm lo thường xuyên, kịp thời đến người dân bị ảnh hưởng bão lũ, bảo đảm an toàn cuộc sống của nhân dân.

Hà Nội sẵn sàng phương án sơ tán
Để chủ động ứng phó với lũ lớn, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND.

Kiểm soát chặt chẽ điểm dân cư ven sông, bãi giữa
Sáng 10/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp với các sở ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về công tác ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.