Chuyên mục


Bài 2: Camera hành trình, điểm tựa của cánh tài xế trên mọi nẻo đường

20/07/2023 08:18 (GMT +7)

Từ hiện trường của nhiều vụ tai nạn, một số người dân chủ quan cho rằng lỗi thuộc về tài xế. Tuy nhiên nhờ ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải, video camera hành trình đã ghi lại toàn bộ sự việc và minh oan cho tài xế.

Camera hành trình đã được du nhập vào Việt Nam và được sử dụng rộng rãi đã lâu, nhưng phải gần một vài năm trở lại đây nó mới thực sự bùng nổ tại tỉnh Quảng Bình bởi những lợi ích thiết thực của camera hành trình đem lại cho tài xế cũng như người quản lý doanh nghiệp vận tải.

Với chức năng thông minh từ Camera hành trình hiện nay, chủ xe có thể giám sát hành trình của xe ở xa một cách dễ dàng thông qua điện thoại. Camera hành trình sẽ giúp tài xế xác định vị trí đang ở đâu, hành trình như thế nào.

Camera hành trình giúp tài xế minh oan trong vụ va chạm giữa xe container và 2 học sinh.

Camera hành trình giúp tài xế minh oan trong vụ va chạm giữa xe container và 2 học sinh.

Không những thế, camera hành trình ô tô có chức năng chính là ghi lại hành trình, chính những đoạn video ghi lại hành trình ấy là cứu cánh cho các tài xế khỏi các tình huống dở khóc dở cười, những đoạn clip là bằng chứng xác thực nhất để bảo vệ tài xế trong mọi tình huống giao thông như tai nạn xe hay những tình huống ăn vạ khi va chạm xảy ra.

Điểm hình là tình huống giao thông xảy ra vào ngày 16/8/2022, trên tuyến tránh đoạn qua ngã 4 Cẩm Lai - Quán Hàu, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình).

Thời điểm này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 học sinh tử vong. Khi chứng kiến hiện trường tai nạn, rất nhiều người tỏ ra bức xúc và đưa ra ý kiến chủ quan, đổ lỗi cho tài xế xe đầu kéo với đủ các lý do như: thiếu quan sát, chạy ẩu, buồn ngủ.

Tuy nhiên, theo camera hành trình ghi lại, khi chiếc xe container đang lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi đến địa điểm trên thì bất ngờ có hai cháu bé mặc áo vàng đột ngột lao qua đường mà không quan sát.

Do quá bất ngờ nên tài xế container không kịp tránh mà chỉ phanh lại. Qua quan sát từ camera hành trình ghi lại thì hai cháu bé trên đã bị lọt vào gầm chiếc xe container.

Tài xế xe container sau khi dừng xe đã không dám nhìn xuống gầm xe tải mà chỉ biết ôm đầu, bởi 2 cháu bé trên không thoát khỏi "lưỡi hái tử thần". Toàn bộ sự việc được chính camera của xe container ghi lại và người dân đưa lên mạng xã hội để minh oan cho tài xế, đồng thời hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng CSGT trong việc xử lý vụ tai nạn.

Trong một vụ việc khác, tài xế xe con là anh Trần Bá Cường, trú TP Đồng Hới cũng từng gặp một tình hướng hết sức nguy hiểm. Cụ thể khi đang di chuyển trên đường mòn Hồ Chí Minh, anh Cường bất ngờ nhìn thất một tảng đã lớn bay thẳng vào kính lái.

Camera hành trình ghi lại cảnh tảng đá bay thẳng vào đầu xe ô tô.

Camera hành trình ghi lại cảnh tảng đá bay thẳng vào đầu xe ô tô.

Tài xế này đã nhanh chóng đánh lái nhưng không thể né được tảng đá lớn, hậu quả kính xe và nắp capô bị hư hỏng nặng. Sau khi sự việc xảy ra, nhiều người dân di chuyển trên đường cho rằng những tảng đá này rơi thẳng từ xe chở vật liệu xây dựng phía trước.

Cũng rất may, xe anh Cường có lắp camera hành trình, qua đó nguyên nhân được xác định là do bánh của xe tải chạy phía trước vô tình chèn lên khiến tảng đá bay lên không trung rồi va vào xe phía sau. May mắn chủ xe ô tô và những người tham gia giao thông khác không gặp phải thương tích nào.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Cường đã cắt video từ camera hành trình ghi lại cảnh bản thân và người tham gia giao thông gặp nguy hiểm trên đoạn đường do đá rơi vãi và đăng tải lên mạng xã hội để mọi người cùng cảnh giác.

Chia sẻ về lợi ích của việc lắp camera hành trình, anh Trần Bá Cường (ở phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết: “Tôi lắp camera hành trình từ khi mới mua xe, nhờ có nó mà tôi đã tránh được rất nhiều vụ việc oái oăm trên đường như va chạm vì say xỉn hay thậm chí có người ăn vạ ngã vào xe tôi. Nhờ có camera hành trình mà tôi có thể giải quyết sự việc dễ dàng và minh oan cho bản thân khi tham gia giao thông”.

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Bình đã có 3.611 xe lắp camera hành trình qua hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện vận tải của Cục Đường bộ Việt Nam.

Doanh nghiệp vận tải cần phải lắp camera mới được cấp phù hiệu, biển hiệu.

Doanh nghiệp vận tải cần phải lắp camera mới được cấp phù hiệu, biển hiệu.

Sở Giao thông vận tải Quảng Bình cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải chưa lắp Camera nếu thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP, khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu.

Linh Giang - Lê Ngọc
Tags:
Đá tảng lăn trúng 2 ô tô trên QL.6
Một khối đá lớn từ taluy dương bất ngờ lăn trúng 2 xe ô tô đang lưu thông trên Quốc lộ 6, đoạn qua tỉnh Sơn La.

Hải Phòng: Bất chấp biển báo, ô tô “vô tư” đi vào đường cấm
Một số đường liên xã, đường nội đồng ở Hải Phòng mặc dù đã có biển báo cấm, song nhiều tài xế ô tô vẫn “vô tư” cho xe chạy qua khi không có lực lượng CSGT túc trực làm nhiệm vụ.

Xử lý loạt xe phân khối lớn “đại náo” đường Hoà Lạc - Hoà Bình
Phóng với tốc độ “xé gió” gây náo loạn đường Hoà Lạc - Hoà Bình, nhiều xe phân khối lớn đã bị lực lượng CSGT xử lý.

Mưa lớn gây sạt lở, QL.6 tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình thường xuyên xuất hiện mưa lớn, đất đá ngậm nước, xảy ra sạt tại một số vị trí trên quốc lộ 6. Các phương tiện tham gia giao thông cần lưu ý.

Xử lý nam thanh niên đánh võng, tạt đầu xe khách trên QL6
Cơ quan chức năng huyện Cao Phong (Hoà Bình) đã triệu tập thanh niên điều khiển xe mô tô, đánh võng, tạt đầu xe khách trên QL6.

Đường cứu nạn liên tiếp phát huy tác dụng
Đường cứu nạn trên Quốc lộ 6, đoạn qua xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình vừa liên tiếp cứu 2 xe ô tô mất phanh.

Lập lại trật tự quanh bến xe Giáp Bát
Sau phản ánh của Banduong.vn, CAP phường Giáp Bát đã lên kế hoạch và ra quân xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT quanh khu vực bến xe Giáp Bát.