Chuyên mục


Vì sao phải thay đổi phân hạng bằng lái xe?

21/07/2023 12:11 (GMT +7)

Mới đây, một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo là đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe (GPLX).

Theo đó, dự thảo Luật quy định có 13 hạng GPLX; so với Luật Giao thông đường bộ 2008 thì như nhau tuy nhiên sẽ không còn GPLX ở một số hạng bao gồm: A1, A4, B1, B2, E, FB2, FD, FE, FC. 

Đề xuất thay đổi này để bảo đảm tính tương thích với các Điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên

Đề xuất thay đổi này để bảo đảm tính tương thích với các Điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên

Lý giải về vấn đề này, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn, tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: "Các hạng GPLX này về nội hàm vẫn như Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ thay đổi tên gọi để phù hợp với Công ước Viên năm 1968 mà Việt Nam đã tham gia kí kết". 

Như hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên hoặc động cơ có công suất định mức tương đương và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A2 như hiện nay. 

Hay hạng B cấp cho người lái xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ của người lái xe); xe ôtô tải (kể cả ôtô tải chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500kg; các loại xe ôtô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơ mooc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ mooc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B2… như hiện nay.

Đề xuất thay đổi này để bảo đảm tính tương thích với các Điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, cơ quan soạn thảo đã rà soát, nội luật hóa quy định trong Công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ (mục đích là tạo thuận lợi cho giao thông đường bộ quốc tế và tăng cường an toàn giao thông đường bộ bằng cách thiết lập các quy tắc giao thông tiêu chuẩn giữa các bên tham gia công ước). 

Vì Việt Nam đã hội nhập sâu với thế giới nên đề xuất thay đổi để phù hợp với các hoạt động giao lưu thương mại, học tập… Do đó, người dân Việt Nam và nước ngoài sẽ được tạo thuận lợi trong việc sử dụng GPLX tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam và quốc tế.

Dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ có quy định về điều khoản chuyển tiếp quy định giữ và đổi GPLX.  Những GPLX đã được cấp theo Luật Giao thông đường bộ 2008 sẽ được tiếp tục sử dụng. Riêng các trường hợp GPLX được cấp lại do hết hạn, bị mất; hoặc GPLX được đổi do bị hỏng hoặc sai lệch thông tin ghi trên giấy phép lái xe và các trường hợp khác quy định tại Khoản 3 Điều 43 thì được đổi, cấp lại theo phân hạng mới.

GPLX hạng A1, A2, A3, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE được cấp theo Luật GTĐB 2008 được đổi, cấp lại như sau: GPLX hạng A3, C giữ nguyên và được đổi, cấp lại cùng hạng; GPLX hạng A2 đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng A1; GPLX hạng A đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng A2; GPLX hạng B đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng B1. B2; GPLX hạng D2 đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng D; GPLX hạng D đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng E; GPLX hạng BE đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng FB2; GPLX hạng CE đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng FC; GPLX hạng D2E đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng FD; GPLX hạng DE đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng FE. 

Hoài Linh
TP Bắc Giang: Xử lý gần 1.500 trường hợp vi phạm TTATGT qua hệ thống camera giám sát
Thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã lắp đặt 25 camera giám sát giao thông tự động phát hiện vi phạm. Qua hệ thống camera trên, 6 tháng đầu năm 2024, Công an TP Bắc Giang đã xử lý gần 1.500 trường hợp vi phạm, thu phạt trên 3,4 tỷ phương tiện vi phạm TTATGT.

Quảng Ninh: Va chạm tàu thuyền, một người tử vong
Một vụ tai nạn giao thông đường thủy vừa xảy ra tại khu vực phao số 1, Đầm Quả Xoài thuộc xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh khiến một người đàn ông thiệt mạng.

Bắc Giang: Xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra TNGT
6 tháng đầu năm 2024, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có sự tập trung quyết liệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình TTATGT ở Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp.

Quảng Bình: Tạm giữ gần 50 giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID
Công an tỉnh Quảng Bình đã tạm giữ hơn 50 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử VNeID sau nửa tháng áp dụng VNeID thay cho bản giấy theo thông tư 28 của Bộ Công an.

Nhà xe Tân Kim Chi dừng “bến cóc” ở Hà Nội
Sau phản ánh của Banduong.vn cùng với sự vào cuộc tích cực của Sở GTVT Hà Nội, các lực lượng chức năng, hãng xe Tân Kim Chi đã chấm dứt hoạt động "bến cóc" tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Bốn mẹ con tử vong sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội
Uỷ ban ATGT Quốc gia vừa thông tin về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 mẹ con tử vong, xảy ra tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Hải Phòng: Thông tin chính thức vụ tài xế hất CSGT lên nắp capô
Thông tin từ Công an Thành phố Hải Phòng cho biết, được sự vận động của cơ quan Công an, gần một ngày sau khi xảy ra vụ việc tài xế xe con hất một chiến sỹ cảnh sát giao thông lên nắp capô, đối tượng này đã ra trình diện.