Chuyên mục


Bắc Ninh nâng cao chất lượng điều hành nền kinh tế

03/08/2023 11:09 (GMT +7)

Nhiều năm nay tỉnh Bắc Ninh luôn đứng trong Top 10 địa phương dẫn đầu toàn quốc về chỉ số năng lực cạnh tranh. Thế nhưng năm 2023, tình hình kinh tế của tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Vậy Bắc Ninh cần phải làm gì để tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, chất lượng điều hành nền kinh tế?

Tỉnh Bắc Ninh bước vào năm 2023 không mấy thuận lợi. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng âm; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 19%; kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 23,7% so cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó dư địa phát triển không còn tiềm tàng; 4 chỉ số thành phần giảm điểm gồm: Tiếp cận đất đai, tính năng động, chi phí không chính thức và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, chỉ số tính năng động có mức giảm điểm sâu nhất ( tụt 45 bậc trên bảng xếp hạng toàn quốc).

Bên cạnh đó, hơn 46% doanh nghiệp phải trả chi trả chi phí không chính thức, nhiều doanh nghiệp phần nàn về tình trạng nhũng nhiễu gia tăng đáng kể. Vẫn còn những lĩnh vực mà thủ tục nhiêu khê, rườm rà; những thắc mắc, mong muốn của người dân, doanh nghiệp chưa được ghi nhận kịp thời.

Có những vấn đề mặc dù đã quy định cụ thể, thủ tục hành chính cũng hết sức thông thoáng nhưng do năng lực, nhận thức, thói quen của một bộ phận cán bộ nên sự việc tuy dễ lại hoá thành khó, hay có không ít cán bộ thiếu kỹ năng cả trong giao tiếp, ứng xử cũng như giải quyết công việc khiến cho các doanh nghiệp chưa thật sự hài lòng.

Quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, sáng tạo trong tổ chức thực hiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được tỉnh Bắc Ninh đặt nhiều kỳ vọng. Các sở, ngành, địa phương đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên tinh thần làm hết trách nhiệm, nhanh chóng, thuận tiện, không đùn đẩy, né tránh; nói không với thái độ thờ ơ, vô cảm với khó khăn của người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh phân công các đơn vị làm đầu mối trong việc triển khai các chỉ số, từ đó, xây dựng kế hoạch tham mưu UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương liên quan. Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu cơ chế bảo lưu kết quả đánh giá các đơn vị của năm trước để xem xét, phân loại thi đua vào năm sau.

Các sở, ngành, địa phương rà soát lại hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị phục vụ công tác chuyển đổi số, giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường thanh kiểm tra, giám sát việc thực thi đạo đức công vụ, người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu cán bộ vi phạm.

Với đặc thù là địa phương có diện tích nhỏ nên việc tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp trở thành điểm nghẽn lớn, đòi hỏi những nỗ lực cải cách quyết liệt hơn trong thời gian tới. Đặc biệt việc thực hiện thủ tục đất đai khi thời gian giải quyết hồ sơ đất đai dài hơn so với quy định là vướng mắc mà nhiều doanh nghiệp gặp phải. Vấn đề này từng được chỉ ra trong kết quả PCI từ nhiều năm trước đây, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. Hiện tượng này cần được các cơ quan có trách nhiệm ở Bắc Ninh đánh giá kỹ lưỡng hơn về nguyên nhân để có giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Tân cảng Quế Võ- một cảng hiện đại ở tỉnh Bắc Ninh

Tân cảng Quế Võ- một cảng hiện đại ở tỉnh Bắc Ninh

Mới đây, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên tinh thần “sẵn sàng cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn khẳng định, Hội nghị là dịp để lắng nghe tiếng nói thẳng thắn từ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh để các cấp chính quyền tỉnh nhìn nhận thực tiễn các vấn đề đang đặt ra, tháo gỡ các điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả quản trị địa phương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng phát triển.

Để khơi thông các điểm nghẽn, hóa giải khó khăn thách thức, quyết tâm cải thiện các chỉ số, nâng cao năng lực cạnh tranh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung giải quyết những bất cập, gây khó khăn, trở ngại đối với doanh nghiệp, người dân. Bà Giang đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học khuyến nghị các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng, cải thiện đồng bộ, bền vững các chỉ số, giúp tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, các biện pháp hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp.

Các sở, ngành, địa phương tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế, đề xuất ý tưởng, sáng kiến mới, những nhiệm vụ ưu tiên cần làm ngay và bảo đảm hiệu quả cao trong thực thi. Trong đó xác định việc nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao chất lượng điều hành nền kinh tế là nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài của Bắc Ninh.

Một tin vui đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là tỉnh này đã thành lập 5 Tổ chuyên gia gỡ khó với phương châm “chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá” bao gồm: Tổ chuyên gia gỡ khó về Đầu tư; Tổ chuyên gia gỡ khó về Đất đai - Môi trường; Tổ chuyên gia gỡ khó về Quy hoạch - Xây dựng; Tổ chuyên gia gỡ khó về Lao động; Tổ chuyên gia gỡ khó về An ninh - An toàn.                 

   KCN Yên Phong 1 Bắc Ninh

   KCN Yên Phong 1 Bắc Ninh

Theo ông Nguyễn Trọng Tân- Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh, mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính nhưng công tác này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của dân và doanh nghiệp. Để đáp ửng yêu cầu nhiệm vụ, các sở, ngành, địa phương cần nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu trong việc cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính gắn với chính quyền điện tử.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, coi đây vừa là động lực, vừa là mục tiêu của công tác cải cách hành chính. Còn TS. Nguyễn Phương Bắc-Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bắc Ninh lại cho rằng, cần phải cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh để tháp gỡ những vướng mắc, tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Khôi phục tăng trưởng phải đi liền với thu hút đầu tư. Giải quyết khó khăn của doanh nghiệp từ những vướng mắc cụ thể để vừa đạt được hiệu quả trong cải cách hành chính, vừa khôi phục lòng tin của doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương.

Với việc tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức đối với người dân, doanh nghiệp, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục duy trì được chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao chất lượng điều hành nền kinh tế.

                                                                                              

Thanh Tuyền
11 dự án thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô
Hà Nội được giao nhiệm vụ nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 10 dự án đầu tư công và 1 dự án tư theo hình thức PPP nhằm giảm ùn tắc và thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô, trong đó có dự án đường trên cao Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy.

Đề xuất quy định mới về dự phòng rủi ro trong hoạt động tín dụng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trường hợp tổ chức tín dụng phân bổ lãi phải thu phải thoái.

Bắc Ninh thu hút thêm 997 triệu USD vốn đầu tư
Trong 4 tháng đầu năm 2024, các KCN Bắc Ninh thu hút đầu tư được 997,1 triệu USD vốn đầu tư FDI và hơn 3601 tỉ đồng vốn trong nước.

Giá vàng 'vượt mốc' kỷ lục khi lần thứ 3 huỷ thầu
Giá vàng trong nước leo thang chóng mặt mỗi khi có phiên đấu thầu, bất chấp xu hướng giảm giá trên thị trường thế giới. Phiên giao dịch ngày 3/5 một lần nữa chứng kiến cảnh tượng tương tự, khi giá vàng miếng SJC lập kỷ lục mới trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng diễn ra cùng ngày bị huỷ bỏ.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai một loạt các giải pháp quan trọng về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tăng làn xe cao tốc TP. HCM - Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT
Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.