Chuyên mục


Bắc Giang thực hiện hiệu quả phạt nguội vi phạm giao thông

06/06/2023 11:18 (GMT +7)

Thời gian qua, hình thức phạt nguội vi phạm giao thông qua camera đã được Công an tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc giảm đáng kể các vụ vi phạm giao thông và hình thành văn hóa giao thông đối với người dân trong tỉnh.

Cũng như ở các địa phương khác, ở tỉnh Bắc Giang hiện nay có tình trạng một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông thiếu ý thức, vi phạm các lỗi như: Vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, lấn làn, không chấp hành biển báo, đi ngược chiều, dừng đỗ không đúng, nhiều người thấy có CSGT thì mới chấp hành quy định. Do đó, việc lực lượng chức năng sử dụng camera giám sát giao thông để phạt nguội là một trong những giải pháp góp phần nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. 

Hiện tất cả các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đều có camera giám sát giao thông. Các camera này được lắp đặt ở những nút giao thông trọng điểm, giám sát 24/24 giờ và tự động ghi nhận vi phạm chính xác, rõ ràng. Ở các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang ngày nào cũng có hàng chục trường hợp người tham gia giao thông bị phạt nguội; có ngày riêng ở TP. Bắc Giang đã có gần 100 trường hợp bị phạt nguội.

Đáng chú ý là các trường hợp bị phạt nguội đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng nên có tính răn đe cao. TP Bắc Giang là địa phương sớm triển khai camera giám sát giao thông và là địa phương đầu tiên hằng ngày công khai các trường hợp vi phạm. Hiện TP có 19 camera giám sát lắp đặt ở 15 điểm, mỗi ngày ghi nhận hàng chục trường hợp. Trước kia CSGT phải túc trực tại các chốt trọng điểm. Từ khi có hệ thống camera đã giảm bớt áp lực. Thay vì có mặt với đầy đủ trang thiết bị, xác lập biên bản trực tiếp thì bây giờ CSGT có thêm thời gian để thực hiện tuần tra kiểm soát.

Xe ô tô biển số 29A-279.50 vượt đèn đỏ tại ngã 4 Nguyễn Văn Linh - đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Xe ô tô biển số 29A-279.50 vượt đèn đỏ tại ngã 4 Nguyễn Văn Linh - đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Là huyện miền núi, địa bàn rộng, nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Lục Nam cũng đã triển khai lắp đặt camera giám sát giao thông ở những ngã ba, ngã tư. Đáng chú ý là tại các nơi này, Công an huyện Lục Nam đều có gắn biển thông báo: “Vị trí lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông” để cảnh báo, tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, văn hoá khi tham gia giao thông cho mọi người dân. 

Từ khi lắp camera thì người tham gia giao thông đã có ý thức chấp hành, không thấy vượt đèn đỏ như trước. Việc triển khai áp dụng biện pháp phạt nguội đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng CSGT trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm; hạn chế đến mức thấp nhất tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm. Người dân dần bỏ đi những thói quen xấu, hình thành văn hoá khi tham gia giao thông. Đi đâu, đỗ ở đâu, tuyến đường nào thì người tham gia giao thông đều có ý thức quan sát để tránh bị phạt.

Phương tiện vi phạm TTATGT ở Lục Nam

Phương tiện vi phạm TTATGT ở Lục Nam

Thực hiện phạt nguội vi phạm giao thông qua hệ thống camera sẽ chấm dứt được tình trạng “xin cho” trong xử lý vi pham giao thông, công bằng với tất cả mọi người. Quá trình phát hiện và xác định phương tiện vi phạm được tiến hành hoàn toàn tự động, không cần sự can thiệp của con người. Bên cạnh đó dữ liệu từ camera được truyền trên hệ thống, không chỉ riêng CSGT quản lý mà có tính kết nối rộng đến nhiều đơn vị khác để kiểm tra chéo, cùng giám sát xử lý vi phạm, tạo sự công bằng, minh bạch. 

Việc lắp đặt camera giám sát để ghi hình, phạt nguội vi phạm giao thông và công khai những trường hợp vi phạm là một trong những giải pháp hiệu quả cao để hạn chế vi phạm giao thông. Từ đó từng bước nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, tạo tiền đề xây dựng văn hoá giao thông trong mỗi người dân ở tỉnh Bắc Giang.

Thanh Tuyền
CSGT hỗ trợ 2 thanh niên bị bỏ lại giữa đường
Trên người 2 em có 200 ngàn, ngủ qua đêm bị móc túi nên đi bộ từ đèo xuống Hải Vân, cả ngày 2 em chưa ăn uống gì, đến Km859 thì được tổ công tác giúp đỡ.

CSGT Quảng Ninh 'căng mình' dịp Lễ
Trao đổi với PV Banduong.vn, Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an TP Hạ Long cho biết, kỳ nghỉ lễ vừa qua, du lịch Hạ Long đã thu hút hàng chục vạn lượt người dân, du khách đến tham quan, khiến cho mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hạ Long tăng đột biến.

Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, xử phạt hơn 7 tỷ đồng vi phạm giao thông
Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được bảo đảm ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người tử vong.

Sớm giải quyết tình trạng người đi bộ, đi mô tô xe máy vào đường cao tốc ở Bắc Giang
Lực lượng CSGT thường xuyên xử lý quyết liệt nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng người đi bộ, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang.

21.000 “ma men” bị phát hiện trong kỳ Lễ
Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 77.000 trường hợp trong đó có hơn 21.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, nhồi nhét quá 31 người
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 vừa phát hiện một xe khách nhồi nhét quá 31 người, tài xế phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Sơn La: Va chạm với xe đầu kéo, người đàn ông đi xe máy tử vong
Vụ tai nạn nghiêm trọng trên vừa xảy ra trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.