Chuyên mục


Bắc Giang khởi tố đối tượng lập 11 công ty “ma” mua bán hóa đơn

30/06/2022 15:13 (GMT +7)

Ngày 30/6, Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết vừa truy tố bị can đối với Nguyễn Văn Chiến sinh năm 1969 ở xã Đại Đức (Kim Thành, Hải Dương) và 4 bị can khác phạm tội “mua bán trái phép hóa đơn” và “trốn thuế”.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2011 - 2019, Chiến đã thành lập và mua bán 11 công ty “ma” tại Bắc Giang, Hải Dương và TP Hải Phòng. Riêng tại Bắc Giang, Chiến điều hành 6 công ty có trụ sở đăng ký ở xã Tự Lạn (Việt Yên); Nghĩa Hòa (Lạng Giang); Tiên Nha (Lục Nam); thị trấn Chũ, xã Kiên Thành, xã Phượng Sơn (cùng huyện Lục Ngạn).

Đối tượng Nguyễn Văn Chiến

Đối tượng Nguyễn Văn Chiến

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định Chiến đã bán hàng trăm hóa đơn cho các công ty ở 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tổng số tiền, hàng hóa dịch vụ ghi trên các hóa đơn xuất bán ra khoảng 1.200 tỷ đồng, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước là 120 tỷ đồng. Cơ quan An ninh điều tra đã chứng minh Chiến và các bị can thu lợi bất chính gần 4,32 tỷ đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng quy định về việc lập hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp không yêu cầu giám đốc phải đến trực tiếp nộp hồ sơ mà có thể ủy quyền cho người khác hoặc nộp qua mạng Internet. Nên các đối tượng trên đã thuê người (chủ yếu là đối tượng nghiện ma túy, bệnh tật, già cả, sức khỏe yếu, không nghề nghiệp) đứng tên làm giám đốc.

Khi cơ quan thuế kiểm tra, thẩm định hồ sơ, trụ sở công ty trước khi đồng ý cho phát hành hóa đơn, các đối tượng lập tức thuê trụ sở, địa điểm tại các hộ dân rồi treo biển công ty trong thời gian vài tháng. Khi kiểm tra xong chúng rời bỏ địa điểm. 

Tang vật vụ án được cơ quan An ninh thu giữ

Tang vật vụ án được cơ quan An ninh thu giữ

Để tránh bị phát hiện, các công ty “ma” chỉ hoạt động trong thời gian ngắn. Hàng tháng, hàng quý, các đối tượng chỉ đạo nhân viên vẫn làm báo cáo thuế nộp theo đúng quy định nhưng tự kê khai khống hoặc lấy hóa đơn từ các công ty khác (hóa đơn quay vòng giữa các công ty “ảo”).

Hiện vụ án đang được cơ quan An ninh điều tra mở rộng.

Thanh Tuyền
Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên Nguyễn Công Khế
Tối 16/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, ông Nguyễn Công Khế, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh niên vừa bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Doanh nghiệp gặp khó khi mua hồ sơ thầu tại Dự án Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá
Nhiều doanh nghiệp phản ánh tới Tòa soạn về việc đi mua hồ sơ đấu giá tài sản tại Công ty Đấu giá Hợp danh Anh Phát với Dự án khu đất đấu giá thuộc khu đô thị Nam thành phố Thanh Hoá (phường Quảng Thành) không phải là chuyện dễ, giống như ai đó tìm cách không có doanh nghiệp tiếp cận.