Chuyên mục


Bắc Giang đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp khi F0 gia tăng

13/03/2022 01:21 (GMT +7)

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, số người lao động, công nhân mắc F0 liên tục tăng nhanh ngoài cộng đồng, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nhân lực.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 7 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 300 nghìn lao động. 

Theo bà Nguyễn Thị Tân, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty CP Tổng Công ty May Bắc Giang, Công ty CP Tổng Công ty May Bắc Giang Lục Nam có khoảng 1,7 nghìn lao động, 10 ngày nay, trung bình mỗi ngày, Công ty có đến khoảng 100 lao động phải nghỉ làm việc do mắc COVID-19. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất trong dây chuyền của Công ty. Công ty phải  bố trí ghép các dây chuyền để phát huy tối đa số lao động hiện có, hoàn thành các đơn hàng đã ký kết với đối tác. Đồng thời Công ty phải tăng ca từ 1,5 - 2 giờ mỗi ngày. 

“Bộ phận truyền thông của Công ty liên tục cập nhật danh sách, tình hình sức khỏe công nhân là F0, động viên họ sớm quay lại Công ty làm việc khi khỏi bệnh. Lãnh đạo công ty quyết định chi cho mỗi người lao động là F0 khỏi bệnh, đi làm lại số tiền 150 nghìn đồng để động viên, khuyến khích công nhân tiếp tục gắn bó, chia sẻ với doanh nghiệp trong lúc khó khăn”- Bà Nguyễn Thị Tân, Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính Công ty CP Tổng Công ty May Bắc Giang cho biết.

Công ty CP Tổng Công ty May Bắc Giang Lục Nam duy trì sản xuất tại thời điểm F0 tăng cao.

Công ty CP Tổng Công ty May Bắc Giang Lục Nam duy trì sản xuất tại thời điểm F0 tăng cao.

Công ty TNHH Hosiden Việt Nam ( Khu công nghiệp Quang Châu) có khoảng 5,2 nghìn lao động. Chỉ trong vòng nửa tháng qua, số công nhân của Công ty mắc Covid-19 liên tục tăng, phải nghỉ việc khiến dây chuyền sản xuất vận hành chỉ đạt từ 60% - 70% công suất. Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: "Chưa khi nào DN gặp khó khăn về nhân lực như lúc này. Ngoài công nhân, ngay cả Ban Giám đốc và nhân viên các phòng, ban cũng phải nghỉ làm việc do nhiễm COVID-19. Công ty đang cố gắng duy trì sản xuất nhằm đảm bảo đơn hàng cho đối tác", ông Tân nói.

Trước mắt, Công ty tuyển lao động mới ở những bộ phận cần gấp và tổ chức tăng ca từ 2,5 - 3 giờ mỗi ngày ( thời gian làm tăng giờ gấp đôi so với trước đây), tăng thêm ca đêm của ngày Chủ nhật. “Thời điểm này, mỗi suất ăn ca được công ty tăng giá trị từ 19 lên 21 nghìn đồng/người, các tổ trưởng sản xuất thường xuyên động viên, kêu gọi chia sẻ khó khăn với daonh nghiệp nên mọi người đều yên tâm làm việc”- chị Lăng Thị Tiến, một công nhân của Công ty chia sẻ.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp do số công nhân mắc COVID-19 tăng cao, ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: Ban thường xuyên rà soát, tổng hợp để đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp. Số lao động trong Khu Công nghiệp là F0 gia tăng (hiện khoảng 30 nghìn người) đã ảnh hưởng đến sản xuất ở hầu hết các doanh nghiệp.

Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đang nỗ lực để duy trì sản xuất do công nhân là F0 tạm thời nghỉ việc.

Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đang nỗ lực để duy trì sản xuất do công nhân là F0 tạm thời nghỉ việc.

UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Y tế ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện đúng quy định về kết thúc cách ly, điều trị F0. Theo đó, các F0 điều trị tại nhà khi đủ tiêu chuẩn dỡ bỏ cách ly, điều trị thì không phải tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 7 ngày. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại nên nhiều công nhân dù đã âm tính nhưng chưa sẵn sàng trở lại làm việc. Vì vậy, Ban Quản lý Các Khu Công nghiệp tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tuyên truyền, động viên để người lao động ổn định tâm lý, sớm trở lại làm việc.

Đồng thời, ban Quản lý Khu Công nghiệp tỉnh phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm vắc-xin mũi 3 cho hơn 27 nghìn công nhân, phấn đấu đến cuối tháng 3 này đạt 100% tỷ lệ bao phủ vắc-xin mũi 3 cho công nhân trong Khu Công nghiệp.

Ông Trần Văn Hà, Phó GĐ Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết, căn cưa vào nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm đẩy mạnh kết nối cung - cầu, ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp có nhiều công nhân là F0 tuyển lao động thay thế. Đồng thời Sở chỉ đạo Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối việc làm như: Cập nhật nhu cầu tuyển dụng qua Cổng thông tin việc làm, mạng xã hội; duy trì hoạt động nhóm zalo “Hỗ trợ việc làm - COVID-19”. 

Dự báo năm 2022 có gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tuyển hơn gần 54 nghìn vị trí việc làm, trong đó lao động phổ thông chiếm hơn 80%. Riêng quý I năm nay, các doanh nghiệp mới thành lập có nhu cầu tuyển dụng khoảng 35 nghìn lao động, nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất và thiếu hụt nhân lực do công nhân nhiễm COVID-19.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang tổ chức các phiên giao dịch việc làm online hoặc trực tiếp theo chuyên đề. “Đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn thiếu hụt lao động do dịch COVID-19 đang nhiệm vụ quan trọng của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các sở ngành liên quan ở tỉnh Bắc Giang trong thời điểm hiện tại”- Ông Trần Văn Hà, Phó GĐ Sở lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang nêu rõ.

Thanh Tuyền
Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.