Chuyên mục


Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị phương án làm vành đai 4 TP.HCM

19/03/2024 12:28 (GMT +7)

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23 km, với điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT992; điểm cuối trên địa phận huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có Công văn số 3043/UBND - VP gửi Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến về phương án đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết, Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23 km, với điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT992, cách đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 230m; điểm cuối trên địa phận huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, vị trí Hồ Bầu Cạn) tiếp nối với dự án đường Vành đai 4 TP.HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đường vành đai 4 TP.HCM. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM

Đường vành đai 4 TP.HCM. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM

Theo quy hoạch, tuyến Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm 8 làn xe bề rộng mặt cắt ngang 74,5m. Giai đoạn phân kỳ, tuyến được đầu tư theo quy mô cao tốc 4 làn xe với phương thức đầu tư là PPP, loại hợp đồng BOT.

Tại công văn số 3043, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất về phương án thu hồi vốn là 20 năm.

Về hình thức đầu tư, tỉnh đề xuất hai phương án. Với phương án cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 25,5m (tương tự phương án đề xuất của UBND TP.HCM), trong trường hợp Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thống nhất quy mô này trên toàn tuyến giai đoạn 1 thì tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.972,293 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 3.965 tỷ đồng chiếm 49,75% (vốn ngân sách trung ương 1.983 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1.983 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng chiếm 50,25%.

Với phương án cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 27m, tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.100,279 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 4.095 tỷ đồng chiếm 50,57% (vốn ngân sách trung ương 2.048 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.048 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư 4.005 tỷ đồng chiếm 49,43%.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện Dự án trong giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2026 - 2030 cho Tỉnh khoảng 50% tổng mức vốn ngân sách nhà nước tham gia Dự án như đề xuất chung của các địa phương trong vùng.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn tổng thể phối hợp với Sở Giao thông vận tải các địa phương, các đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần để thống nhất về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật chung, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng, phân kỳ đầu tư, kế hoạch, tiến độ thực hiện... trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo trong tháng 3/2024.

Để dự án sớm hoàn thành, tỉnh đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để triển khai dự án như chính sách về khai thác vật liệu xây dựng, chính sách giải phóng mặt bằng đã có trong các nghị quyết của Quốc hội, hiện đang được áp dụng cho những dự án cao tốc trọng điểm quốc gia. Trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trong tháng 4/2024; báo cáo Thủ tướng, trình Quốc hội thông qua trong tháng 6/2024.

Các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả các dự án, trình cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư trong quý 3/2024; thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng từ quý 4/2024 đến quý 4/2026; lựa chọn nhà đầu tư vào quý 3/2025; tổ chức thi công và hoàn thành công trình vào quý 4/2027.

Kim Khánh
Đề xuất nhiệm vụ phát triển bền vững kinh tế biển
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa chủ trì Kỳ họp lần thứ nhất trực tuyến kết nối đến 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển.

Thủ tướng yêu cầu huy động nguồn lực khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương huy động tối đa các nguồn lực, khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.

Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội: Cần cơ chế, chính sách đột phá
Đây là ý kiến được đại biểu đưa ra tại Hội thảo "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân", ngày 11/4.

Nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 09/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Hải Phòng làm gì với 50 trụ sở xã dư thừa sau sáp nhập đơn vị hành chính?
Có 82 ĐVHC cấp xã của Hải Phòng phải thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) giai đoạn 2023-2025. Sau khi sắp xếp, sẽ chỉ còn 32 đơn vị.

Tiễn biệt Nhà văn, Nhà báo Trần Mai Hạnh
Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin.

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời
Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời vào chiều ngày 2/4 tại TP.HCM, trong chuyến đi cùng em trai - ông Trần Mai Hưởng, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam - thăm lại các đồng nghiệp, đồng đội làm báo thời kháng chiến chống Mỹ.