Chuyên mục


Bà Rịa - Vũng Tàu gỡ nghẽn bồi thường GPMB thế nào?

22/02/2023 14:09 (GMT +7)

Công tác lớn nhất là bồi thường GPMB, đây cũng là điểm nghẽn lớn. Về công tác này, theo quy trình, thủ tục để GPMB tốt phải thực hiện một loạt từ thống kê, kiểm kê đất đai, tính pháp lý, lên phương án bồi thường giá đất… Tất cả các nội dung trên đều liên quan từ cơ sở…

Phát biểu tại hội nghị toàn quốc đôn đốc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển KTXH sáng ngày 21/2/2023, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất với báo cáo đánh giá của Bộ KH&ĐT. Tỉnh cũng đồng tình với các ý kiến phát biểu của các địa phương, đặc biệt là những ý kiến về những khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn về công tác chuyển đổi đất rừng, đất lúa; các quy trình, thủ tục của các dự án đầu tư.

Screenshot 2023-02-21 at 11.32.49

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như các địa phương khác cũng gặp phải một số khó khăn trong triển khai. Trong đó khó khăn chủ yếu ở một số lĩnh vực cơ bản như triển khai dự án, công tác bồi thường, chuyển đổi mục đích đất rừng, lúa; công tác bồi thường GPMB; năng lực đánh giá của các đơn vị liên quan như chủ đầu tư, đơn vị tư vấn; công tác phối hợp trong triển khai các dự án. Đây là những khó khăn lớn trong quá trình tỉnh triển khai công tác này.

Lãnh đạo Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ một số kinh nghiệm đã thực hiện để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên:

Thứ nhất, hằng tuần, tỉnh nghe tất cả những khó khăn, vướng mắc của từng dự án. UBND tỉnh, Sở KH&ĐT phân công lãnh đạo nghe các đơn vị báo cáo để từ đó trực tiếp chỉ đạo.

Đồng thời, bản thân đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ngồi trực tiếp lắng nghe, cùng tháo khó khăn. Tập trung tháo gỡ chậm nhất 10 ngày sau khi đã nghe tất cả các báo cáo, đặc biệt là vướng mắc về thủ tục pháp lý, đất đai… Đây là cách làm để tháo gỡ kịp thời để giải ngân.

Thứ hai, công tác lớn nhất là bồi thường GPMB, đây cũng là điểm nghẽn lớn. Về công tác này, theo quy trình, thủ tục để GPMB tốt phải thực hiện một loạt từ thống kê, kiểm kê đất đai, tính pháp lý, lên phương án bồi thường giá đất… Tất cả các nội dung trên đều liên quan từ cơ sở.

Để tháo gỡ, tỉnh phải chỉ đạo từ khi bắt đầu công tác kiểm kê ở cấp xã phường. Tỉnh giao cho các phòng ban, Thành phố thống nhất định hướng làm như thế nào cho hợp lý, đúng quy định, không để mất thời gian. Đây là khâu nếu không làm kỹ từ cơ sở sẽ vướng.

Thứ ba, đối với công tác GPMB, trước hết tỉnh tập trung lo các chính sách về nơi ở mới, nhà tái định cư cho người dân. Tỉnh phải chuẩn bị quỹ đất, các căn hộ trước nên khi người dân chuẩn bị giải tỏa có nơi ở ngay.

Thứ tư, về công tác giá đất, để làm giá đất, Hội đồng Nhân dân của địa phương được "nghe" trước, nếu không làm công tác phối hợp tốt ngay từ đầu sẽ mất nhiều thời gian. Tỉnh giao Sở TN&MT trực tiếp làm việc với địa phương cùng họp bàn triển khai, tháo gỡ ngay từ cơ sở. Đây là quy trình rút ngắn lại tất cả những thủ tục, cải cách hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ quan phải làm ngay.

Khi có chính sách GPBM tốt, triển khai tốt nhưng không phải sẽ được 100% người dân đồng thuận hết. Do đó, tỉnh phải phải triển khai khâu tuyên truyền thật tốt. UBND Tỉnh đề nghị các cơ quan như MTTQ, đoàn thể, vận động tuyên truyền để người dân hiểu rõ được lợi ích của các chính sách của Nhà nước.

Ngoài ra còn một số nội dung khác, tỉnh tổ chức các phiên họp bất thường hoặc thường xuyên khi có dự án để triển khai ngay.

Hồng Thơ
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.