Ám ảnh “điểm đen” giao thông trên đường Lê Quang Đạo
Tuyến đường Lê Quang Đạo (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) thời gian gần đây được biết đến như một điểm đen về TNGT, là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.
Đường Lê Quang Đạo được nhiều người biết đến vì đây là tuyến đường huyết mạch kết nối với Khu liên hiệp thể thao Quốc gia Mỹ Đình. Đây cùng là khu vực thường xuyên diễn ra các sự kiện thể thao quan trọng của Việt Nam và khu vực.
Tuyến đường này thời gian gần đây còn được biết đến như một điểm đen TNGT, là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.
Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, chỉ tính riêng trong năm 2023, trên tuyến đường này đã xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 5 người chết, nhiều phương tiện bị hư hỏng.
Đơn cử, chiều 24/12/2023, xe máy mang BKS 89F1-069.89 do một người đàn ông điều khiển, khi đi tới trước khu vực cổng sân vận động Mỹ Đình bất ngờ xảy ra va chạm với ôtô cùng chiều. Cú va chạm khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ.
Trước đó, khoảng 23h45 ngày 30/8, cũng trên tuyến đường này đoạn qua phường Phú Đô đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một 4 người thương vong.
Là người từng bị tai nạn khi lưu thông trên đường Lê Quang Đạo, anh Lê Duy Thạo, lái xe khách tuyến Hà Nội - Thanh Hoá cho biết: “Tuyến đường này có mặt đường khá rộng, lại có nhiều lối mở sang đường. Chỉ cần lơ đãng một chút là tai nạn liền”.
Theo anh Thạo, sở dĩ khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn là do lưu lượng xe nhiều và chạy tốc độ cao, nhiều phương tiện khi chuyển làn, sang đường thường rất thiếu tập trung, không quan sát nên rất dễ mắc sai lầm.
Chị Lê Thị Hương (sinh sống gần khu vực quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình) cho biết: “Tôi từng chứng kiến nhiều vụ va chạm xảy ra ở khu vực này. Tính ra có tháng xảy ra đôi ba vụ, nặng thì chết người, nhẹ thì cũng phải đưa người đi cấp cứu”.
Ghi nhận của PV Banduong.vn, tại nút giao Lê Quang Đạo - Tân Mỹ hiện có 6 hướng rẽ, 1 đảo nổi dẫn hướng giao thông. Nút giao không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông; chỉ lắp đặt biển cảnh báo rẽ. Trong khi đó, vòng xuyến nút giao vừa rộng vừa dài, khiến mặt đường thu hẹp, dễ gây xung đột giao thông.
Anh Nguyễn Văn Hưng (38 tuổi, trú phường Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm) tài xế xe container cho biết, mỗi lần rẽ từ đường Lê Quang Đạo vào Tân Mỹ, xe anh đều gặp khó khăn, phải vào cua, rồi lùi, tiến đến hai lần mới qua.
“Do không có đèn tín hiệu, cộng với việc xung đột giữa các hướng, nên khi các xe khổ lớn vào cua thường gây ùn ứ, va chạm giao thông”, anh Hưng ngao ngán.
Tương tự, tại khu vực cổng làng Phú Đô, mặc dù có mặt đường rộng lên tới 6 làn xe chạy nhưng TNGT vẫn thường trực xảy ra.
Quan sát của PV tại khu vực này, có thể thấy rõ nguyên nhân phát sinh tai nạn do mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc, trong khi tình trạng dừng đỗ xe gây cản trở giao thông dọc 2 bên đường, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT.
Theo Phòng CSGT Hà Nội, hiện tuyến đường Lê Quang Đạo dài khoảng 4km, được thiết kế 6 làn xe chạy. Khi phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn, ngoài lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như: Đi không đúng làn đường, thiếu quan sát thì không thể không kể đến yếu tố tổ chức giao thông.
Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua đây, việc tổ chức lại giao thông tại nút giao này là hết sức cấp thiết.
Qua các lần kiểm tra hiện trường, phối hợp khảo sát với chính quyền địa phương, các bên đều thống nhất đề xuất Sở GTVT Hà Nội tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT; trong đó hoàn thiện lắp dải phân cách cứng; gờ giảm tốc; đèn tín hiệu; lắp biển phân chia làn phương tiện khu vực quảng trường SVĐ Quốc gia Mỹ Đình...
“Hiện tại văn bản kiến nghị đã được gửi đến Sở GTVT Hà Nội vào cuối tháng 12/2023. Trong thời gian chờ các cơ quan chức năng liên quan có phương án xử lý, mọi người khi đi qua đoạn tuyến này cần tăng cường chú ý quan sát, chủ động giảm tốc độ, tránh để xảy ra những va chạm không đáng có”, Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội khuyến cáo.