Chuyên mục


Ám ảnh “điểm đen” giao thông trên đường Lê Quang Đạo

08/01/2024 14:18 (GMT +7)

Tuyến đường Lê Quang Đạo (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) thời gian gần đây được biết đến như một điểm đen về TNGT, là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn vào tháng 12/2023 tại đường Lê Quang Đạo khiến 1 người đi xe máy tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn vào tháng 12/2023 tại đường Lê Quang Đạo khiến 1 người đi xe máy tử vong tại chỗ

Đường Lê Quang Đạo được nhiều người biết đến vì đây là tuyến đường huyết mạch kết nối với Khu liên hiệp thể thao Quốc gia Mỹ Đình. Đây cùng là khu vực thường xuyên diễn ra các sự kiện thể thao quan trọng của Việt Nam và khu vực.

Tuyến đường này thời gian gần đây còn được biết đến như một điểm đen TNGT, là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, chỉ tính riêng trong năm 2023, trên tuyến đường này đã xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 5 người chết, nhiều phương tiện bị hư hỏng.

Đơn cử, chiều 24/12/2023, xe máy mang BKS 89F1-069.89 do một người đàn ông điều khiển, khi đi tới trước khu vực cổng sân vận động Mỹ Đình bất ngờ xảy ra va chạm với ôtô cùng chiều. Cú va chạm khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Trước đó, khoảng 23h45 ngày 30/8, cũng trên tuyến đường này đoạn qua phường Phú Đô đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một 4 người thương vong.

Là người từng bị tai nạn khi lưu thông trên đường Lê Quang Đạo, anh Lê Duy Thạo, lái xe khách tuyến Hà Nội - Thanh Hoá cho biết: “Tuyến đường này có mặt đường khá rộng, lại có nhiều lối mở sang đường. Chỉ cần lơ đãng một chút là tai nạn liền”.

Theo anh Thạo, sở dĩ khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn là do lưu lượng xe nhiều và chạy tốc độ cao, nhiều phương tiện khi chuyển làn, sang đường thường rất thiếu tập trung, không quan sát nên rất dễ mắc sai lầm.

Đoạn qua quảng trường SVĐ Quốc Gia Mỹ Đình trở thành điểm đen TNGT vì hạ tầng giao thông và hệ thống đảm bảo TTATGT chưa hợp lý

Đoạn qua quảng trường SVĐ Quốc Gia Mỹ Đình trở thành điểm đen TNGT vì hạ tầng giao thông và hệ thống đảm bảo TTATGT chưa hợp lý

Chị Lê Thị Hương (sinh sống gần khu vực quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình) cho biết: “Tôi từng chứng kiến nhiều vụ va chạm xảy ra ở khu vực này. Tính ra có tháng xảy ra đôi ba vụ, nặng thì chết người, nhẹ thì cũng phải đưa người đi cấp cứu”.

Ghi nhận của PV Banduong.vn, tại nút giao Lê Quang Đạo - Tân Mỹ hiện có 6 hướng rẽ, 1 đảo nổi dẫn hướng giao thông. Nút giao không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông; chỉ lắp đặt biển cảnh báo rẽ. Trong khi đó, vòng xuyến nút giao vừa rộng vừa dài, khiến mặt đường thu hẹp, dễ gây xung đột giao thông.

Anh Nguyễn Văn Hưng (38 tuổi, trú phường Cầu Diễn, Q.Nam Từ Liêm) tài xế xe container cho biết, mỗi lần rẽ từ đường Lê Quang Đạo vào Tân Mỹ, xe anh đều gặp khó khăn, phải vào cua, rồi lùi, tiến đến hai lần mới qua.

Empty
Vòng xuyến nút giao Lê Quang Đạo - Tân Mỹ quá rộng, lại không có hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, bảo đảm ATGT dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy đi, thường xuyên xung đột giao thông.

Vòng xuyến nút giao Lê Quang Đạo - Tân Mỹ quá rộng, lại không có hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, bảo đảm ATGT dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy đi, thường xuyên xung đột giao thông.

“Do không có đèn tín hiệu, cộng với việc xung đột giữa các hướng, nên khi các xe khổ lớn vào cua thường gây ùn ứ, va chạm giao thông”, anh Hưng ngao ngán.

Tương tự, tại khu vực cổng làng Phú Đô, mặc dù có mặt đường rộng lên tới 6 làn xe chạy nhưng TNGT vẫn thường trực xảy ra.

Quan sát của PV tại khu vực này, có thể thấy rõ nguyên nhân phát sinh tai nạn do mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc, trong khi tình trạng dừng đỗ xe gây cản trở giao thông dọc 2 bên đường, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT.

Empty
Không chỉ thiếu biện pháp bảo đảm ATGT, tuyến đường Lê Quang Đạo đoạn qua cổng phường Phú Đô có nhiều đoạn không có vạch kẻ đường, biển phân làn phương tiện.

Không chỉ thiếu biện pháp bảo đảm ATGT, tuyến đường Lê Quang Đạo đoạn qua cổng phường Phú Đô có nhiều đoạn không có vạch kẻ đường, biển phân làn phương tiện.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, hiện tuyến đường Lê Quang Đạo dài khoảng 4km, được thiết kế 6 làn xe chạy. Khi phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn, ngoài lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như: Đi không đúng làn đường, thiếu quan sát thì không thể không kể đến yếu tố tổ chức giao thông.

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua đây, việc tổ chức lại giao thông tại nút giao này là hết sức cấp thiết.

Empty
Empty
Xe khách, xe tải dừng đỗ lộn xộn gây cản trở giao thông

Xe khách, xe tải dừng đỗ lộn xộn gây cản trở giao thông

Qua các lần kiểm tra hiện trường, phối hợp khảo sát với chính quyền địa phương, các bên đều thống nhất đề xuất Sở GTVT Hà Nội tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT; trong đó hoàn thiện lắp dải phân cách cứng; gờ giảm tốc; đèn tín hiệu; lắp biển phân chia làn phương tiện khu vực quảng trường SVĐ Quốc gia Mỹ Đình...

“Hiện tại văn bản kiến nghị đã được gửi đến Sở GTVT Hà Nội vào cuối tháng 12/2023. Trong thời gian chờ các cơ quan chức năng liên quan có phương án xử lý, mọi người khi đi qua đoạn tuyến này cần tăng cường chú ý quan sát, chủ động giảm tốc độ, tránh để xảy ra những va chạm không đáng có”, Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội khuyến cáo.

Lê Minh
Tags:
Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ

CSGT ghi hình, xử lý nghiêm các vi phạm trên cao tốc
Cục CSGT sẽ tiếp tục bố trí cán bộ ghi hình phương tiện vi phạm trên các tuyến cao tốc, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.