5 mẫu xe tiên phong để chơi off-road
Theo Hotcars, những mẫu SUV, bán tải cổ điển dưới đây đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người chơi off-road ngày nay.
Nissan Patrol 1951: Nissan Patrol được ra mắt vào năm 1951 với động cơ mạnh mẽ so với nhiều đối thủ lúc bấy giờ. Với sức chứa khoảng 4 đến 6 hành khách, thế hệ đời đầu được cải thiện sức mạnh từ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.7 lít đáng tin cậy. Ngoài ra, thương hiệu Nhật Bản còn sử dụng lốp chịu lực chất lượng cao để di chuyển hiệu quả trên địa hình hiểm trở.
Toyota BJ 1952 (Land Cruiser): Land Cruiser là dòng xe lâu đời nhất của Toyota. Nó được giới thiệu vào năm 1951 với tên gọi Toyota BJ. Được sử dụng rộng rãi trong Thế chiến II, chiếc xe trở thành phương tiện dẫn động bốn bánh với nhiều sửa đổi để phục vụ Lực lượng Dự bị Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản. Mẫu SUV đời đầu được đánh giá là một sản phẩm chắc chắn và có độ tin cậy cao với hiệu suất khá tốt lúc bấy giờ.
Mercedes-Benz G-Class W460 1980: G-Class là mẫu xe lâu đời nhất trong dòng sản phẩm của Mercedes-Benz. Nó được giới thiệu vào năm 1980 với tên gọi G-Class W460, đi kèm tất cả tính năng cần thiết để vượt trội trên đường địa hình, bao gồm cả hệ dẫn động bốn bánh. W460 có thể chở tối đa năm hành khách, sở hữu thiết kế hình hộp chắc chắn với các tùy chọn phiên bản hai cửa và bốn cửa. Chiếc xe cũng có khoảng sáng gầm vượt trội, cho phép điều khiển trên địa hình hiểm trở với tốc độ cao.
Land Rover Defender 110 1983: Land Rover 110 đời 1983 nổi tiếng về độ chắc chắn và khả năng vượt địa hình. Chiếc xe offroad "huyền thoại" có hệ thống kiểm soát lực kéo tiên tiến và linh hoạt giúp nó lăn bánh trên mọi bề mặt. Cho đến nay, Landrover vẫn tiếp tục phát triển sản phẩm này, trở thành dòng xe bậc nhất trong phân khúc SUV địa hình hạng sang.
Jeep Wrangler 1987: Được sản xuất từ năm 1986, Jeep Wrangler trở thành biểu tượng trong lĩnh vực địa hình. Ngoài việc trang bị động cơ mạnh mẽ, mẫu SUV đời đầu còn sở hữu khoảng sáng gầm xe đạt 8,54 inch (gần 217 mm) khi không tải, đi kèm lốp hạng nặng. Những công nghệ lúc bấy giờ cho phép xe vượt địa hình đá hộc một cách dễ dàng. Hơn nữa, với hệ dẫn động bốn bánh 4WD, không có con dốc có thể ngăn cản Jeep Wrangler 1987 chinh phục.
Hiểu biết về hệ dẫn động của xe, chạy chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết là những kiến thức một tay mê off-road cần trang bị. Người mê xe chia thành nhiều nhóm. Có những người mê tốc độ hết nấc trên đường đua, có người thích mùi khét lẹt, khói mù mịt sau những pha drift điệu nghệ, có người khác lại mê những chông chênh, thử thách trên đường địa hình khó, gọi là off-road.
Off-road ý nói những con đường mà không phải đường, ở đó có thể có người đã ghé qua, có thể chưa, nhưng không bao giờ bằng phẳng, trải nhựa như đường phố. Ở đó là lầy lội, đá lởm chởm, dốc cao, vực sâu và bất kể những gì khó khăn nhất, người mê off-road là người phải mở đường ở những nơi như thế. Nhập môn off-road, tài xế cần trang bị một "bụng" kiến thức kỹ thuật về xe, địa lý nơi đến, và lưu ý kinh nghiệm của những người đi trước.