Chuyên mục


10 quy tắc khi lái xe trên cao tốc của tài xế

06/04/2022 11:50 (GMT +7)

Với tốc độ di chuyển nhanh, đường cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển nhưng đi cùng với đó là nguy hiểm cũng dễ xảy ra nếu như tài xế không tập trung và thiếu kinh nghiệm chạy trên đường cao tốc.

Tuân thủ tốc độ: Tại các đầu cao tốc có cắm các biển giới hạn tốc độ tối đa và tối thiểu, lái xe phải tuân thủ tốc độ cho phép để đảm bảo an toàn và đảm bảo lưu thông liên tục trên cao tốc. Không chỉ tốc độ tối đa mà tốc độ tối thiểu cũng là con số cần chú ý. Nếu đi dưới tốc độ tối thiểu là vi phạm luật, gây khó khăn cho các tài xế khác đi nhanh, rủi ro tai nạn.

Tuân thủ khoảng cách an toàn: Khoảng cách an toàn mà các chuyên gia đưa ra là 3 giây với thời tiết tốt , 6 giây với thời tiết xấu tương đương 100 m và 200 m tùy thời tiết.

gwgafafafa

Ổn định làn: Tuyệt đối không cho xe chuyển làn tùy tiện, trước khi chuyển làn cần phải bật xi-nhan cảnh báo. Khi đủ điều kiện an toàn mới cho xe chuyển làn (thường thì cứ nhìn thấy chọn đầu xe sau trên gương là được). Tuyệt đối không cắt ngang đường, với những đoạn có ba làn đường trở lên thì phải chuyển từng làn một, khi đủ điều kiện an toàn mới chuyển làn tiếp theo.

Không chiếm làn trái: Khi xe mình không chạy đủ tốc độ tối đa thì không nên chiếm làn trái, sẽ gây ức chế cho các xe muốn vượt.

Vượt xe: Khi vượt xe phải chú ý quan sát , đủ điều kiện an toàn mới tăng tốc vượt, phải vượt dứt khoát. Vượt xong phải giữ tốc độ để giữ khoảng cách với xe phía sau. Không đi song song cùng xe khác, vượt thì vượt hẳn, không thì chậm lại phía sau, nên đi so le với xe phía trước.

Khi gặp sự cố trên cao tốc: phải nhanh chóng bật tín hiệu khẩn cấp, đưa xe sát qua lề phải, dùng biển báo, cành cây hoặc tận dụng chai nước hay khăn lau xe để cảnh báo cho các xe phía sau. Điểm đặt vật cảnh báo phải đảm bảo đủ xa (khoảng 100 m). Nếu xe không thể di chuyển về bên phải thì phải nhờ người đứng cảnh báo ra tín hiệu cho các xe phía sau (chú ý an toàn cho người đứng cảnh báo - dùng đèn flash của điện thoại để tập trung sự chú ý của xe sau). Sau khi khắc phục sự cố nhớ thu dọn sạch sẽ các chướng ngại vật cảnh báo.

Không dừng, đỗ: Tuyệt đối không dừng đỗ trên cao tốc, không xả rác ra cao tốc vì có thể đó là tác nhân gây tai nạn cho xe khác.

Nhường đường: Chú ý giảm tốc độ nhường đường cho xe ra vào tại các điểm ra vào của cao tốc, tránh xung đột không đáng có.

Ra khỏi cao tốc: Khi gần tới lối ra lái xe phải bật tín hiệu xi-nhan để báo hiệu cho xe phía sau, đủ điều kiện an toàn thì giảm dần tốc độ và đánh lái theo hướng ra.

Tìm hiểu đường đi: Trước khi đi những cung đường lạ cần tìm hiểu qua về tuyến đường, chú ý biển báo chỉ dẫn. Tận dụng tính năng dẫn đường định vị của camera hành trình hoặc smart phone để có lộ trình an toàn và chính xác. Nhiều xe dính lỗi vượt quá lối ra sau đó đi lùi trên cao tốc, đã có những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vì lỗi này. 

Thành Nam
Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.

Bắc Giang xử lý quyết liệt tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Nhằm kéo giảm TNGT, tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông tất cả các chuyên đề, trong đó tập trung việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn; coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chấp hành pháp luật.