Chuyên mục


Xe điện và vòng quay thú vị hơn một thập kỷ

23/01/2023 05:58 (GMT +7)

Vào năm 1900, ô tô điện chiếm khoảng một phần ba tổng số phương tiện trên đường phố Hoa Kỳ và sau đó gần như biến mất từ khi các mẫu động cơ xăng lên ngôi.

Một bài báo từ Pittsburg Dispatch năm 1891 báo cáo sự xuất hiện của một “chiếc xe điện” từ Iowa. Thứ hai bên trái: Một bài báo năm 1897 trên Abbeville Press và Banner đưa tin về xe taxi điện ở New York. Trên cùng: Giao thông ở New York vào những năm 1900. Dưới cùng: Jenatzy ở La Jamais Contente sau một cuộc đua năm 1899.

Một bài báo từ Pittsburg Dispatch năm 1891 báo cáo sự xuất hiện của một “chiếc xe điện” từ Iowa. Thứ hai bên trái: Một bài báo năm 1897 trên Abbeville Press và Banner đưa tin về xe taxi điện ở New York. Trên cùng: Giao thông ở New York vào những năm 1900. Dưới cùng: Jenatzy ở La Jamais Contente sau một cuộc đua năm 1899.

Những năm 1800

Các nhà phát minh ở một số quốc gia bắt đầu thử nghiệm các phương tiện chạy bằng pin từ đầu những năm 1800. Robert Anderson ở Anh được ghi nhận là người đã phát triển chiếc xe điện đầu tiên vào khoảng năm 1832 - nửa thế kỷ trước khi phát minh ra ô tô chạy bằng xăng. William Morrison, một nhà hóa học ở Iowa, trình diễn mẫu xe đầu tiên như vậy ở Mỹ, về cơ bản là một toa xe điện, vào khoảng năm 1890.

Vào ngày 29/4/1899, tay đua xe người Bỉ Camille Jenatzy là người đầu tiên chạy nhanh hơn 100 km/h (62 dặm) bằng một chiếc xe điện tự phát triển có tên là La Jamais Contente (Không bao giờ hài lòng). Taxi điện phổ biến ở các thành phố vào cuối thế kỷ này. Thật không may, xe điện vào thời điểm này có liên quan đến trường hợp tử vong do xe cơ giới đầu tiên được ghi nhận ở Hoa Kỳ khi Henry Bliss bị một chiếc taxi điện ở New York đâm vào ngày 13/9/1899.

Những năm 1900 - 1910

Khoảng một phần ba tất cả các phương tiện trên đường ở Hoa Kỳ đều chạy bằng điện, được cung cấp năng lượng thông qua mạng lưới các trạm sạc. Các nhà sản xuất ô tô tiếp thị ô tô cho phụ nữ, trang bị cho họ những chiếc ghế bọc sang trọng, lọ hoa, đồng hồ và thậm chí cả bộ trang điểm. Các công ty quảng cáo xe điện là yên tĩnh hơn, sạch hơn và dễ vận hành hơn so với các mẫu chạy xăng.

Henry Ford và Thomas Edison làm việc trên một chiếc ô tô điện “rẻ tiền và khả thi” sẽ “chạy được 100 dặm,” Ford nói với các phóng viên vào năm 1914, nhưng cuối cùng họ đã từ bỏ dự án. Ferdinand Porsche - người phát triển chiếc P1 chạy điện đầu tiên vào cuối thế kỷ trước - đã tạo ra chiếc xe hybrid chạy bằng xăng và pin đầu tiên trên thế giới.

Trái: Quảng cáo cho Baker Motor Vehicle Co. từ năm 1912. Trên cùng bên phải: Một chiếc Ford chạy điện thử nghiệm. Dưới cùng bên phải: Một người phụ nữ sử dụng bộ sạc pin quay tay để sạc một chiếc ô tô chạy điện Columbia Mark 68 Victoria vào năm 1912

Trái: Quảng cáo cho Baker Motor Vehicle Co. từ năm 1912. Trên cùng bên phải: Một chiếc Ford chạy điện thử nghiệm. Dưới cùng bên phải: Một người phụ nữ sử dụng bộ sạc pin quay tay để sạc một chiếc ô tô chạy điện Columbia Mark 68 Victoria vào năm 1912

Những năm 1920 - 1960

Mức độ phổ biến của xe điện giảm do nhu cầu đối với Model T sản xuất hàng loạt của Ford và các loại xe chạy bằng xăng khác, cùng với việc áp dụng rộng rãi các thiết bị tự khởi động, được giới thiệu vào năm 1912 để thay thế các tay quay mềm cần nhiều cơ bắp. Vào đầu những năm 1930, chỉ còn lại rất ít ô tô chạy bằng pin trên đường.

Hiếm khi được sử dụng trên đường, xe điện chỉ còn được sử dụng trong một số ít trường hợp. Năm 1954, Lektro giới thiệu một trong những xe golf điện thương mại đầu tiên. Năm 1959, National Union Electric Corp. sửa đổi 100 chiếc Renault Dauphines để chạy bằng pin; các phiên bản mới được gọi là Henney Kilowatts. Nhưng chỉ có 47 chiếc được đặt hàng, chủ yếu bởi các công ty điện lực. Vào những năm 1960, các công ty khác, bao gồm General Motors và American Motors, đã sản xuất các mẫu xe điện để đáp lại những lo ngại ngày càng tăng về ô nhiễm không khí từ công chúng, chính quyền tiểu bang và địa phương.

Trên cùng bên trái và dưới cùng bên phải: Một chiếc Henney Kilowatt năm 1966. Trên cùng bên phải: Xe điện chơi gôn Lektro. Phía dưới bên trái: Một chiếc GM Electrovair II. Trung tâm: “Bộ sạc” trên ô tô điện năm 1967.

Trên cùng bên trái và dưới cùng bên phải: Một chiếc Henney Kilowatt năm 1966. Trên cùng bên phải: Xe điện chơi gôn Lektro. Phía dưới bên trái: Một chiếc GM Electrovair II. Trung tâm: “Bộ sạc” trên ô tô điện năm 1967.

Những năm 1970 - 1980

Năng lượng pin được quảng bá rộng rãi vào năm 1971 và 1972 khi thế giới theo dõi "Phương tiện di chuyển trên Mặt trăng" bằng điện của NASA do Boeing và GM thiết kế và chế tạo đang tung tăng di động trên mặt trăng. Bên cạnh đó, giá xăng tăng cao vào cuối thập kỷ này khiến các nhà sản xuất ô tô và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ khám phá các loại nhiên liệu thay thế, với việc GM phát triển một mẫu ô tô điện đô thị nguyên mẫu vào năm 1973 và Sebring-Vanguard tung ra CitiCar. Nhưng phạm vi hạn chế và các vấn đề về hiệu suất cản trở sự chấp nhận rộng rãi, thúc đẩy công việc nghiên cứu về công nghệ pin.

Một chiếc GM Urban Electric tại phòng thí nghiệm EPA Ann Arbor vào năm 1973. Giữa: Một đoạn phim từ một phi hành gia Apollo trên 'Phương tiện di chuyển trên Mặt trăng' trên bề mặt của mặt trăng. Phải: Một chiếc CitiCar được sử dụng tại NASA vào năm 1976. Dưới cùng: Phi hành gia James B. Irwin làm việc tại Xe lưu động Mặt Trăng với Núi Hadley ở phía sau vào năm 1971.

Một chiếc GM Urban Electric tại phòng thí nghiệm EPA Ann Arbor vào năm 1973. Giữa: Một đoạn phim từ một phi hành gia Apollo trên "Phương tiện di chuyển trên Mặt trăng" trên bề mặt của mặt trăng. Phải: Một chiếc CitiCar được sử dụng tại NASA vào năm 1976. Dưới cùng: Phi hành gia James B. Irwin làm việc tại Xe lưu động Mặt Trăng với Núi Hadley ở phía sau vào năm 1971.

Những năm 1990

Việc thắt chặt các yêu cầu về khí thải khiến các công ty ô tô ngày càng tập trung vào các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế. Năm 1997, GM giới thiệu EV1, sản xuất hơn 1.000 chiếc xe hai chỗ kiểu dáng đẹp và cho khách hàng ở California và Tây Nam Mỹ thuê để nghiên cứu thị trường. Những chiếc hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên cũng được bán ra thị trường - Toyota's Prius và Honda's Insight.

Đặc biệt, Nissan ra mắt chiếc minivan Altra EV chạy bằng pin lithium-ion (cùng loại sẽ được sử dụng sau này trong điện thoại thông minh và xe Tesla). Nissan sản xuất ước tính khoảng 200 chiếc Altra EV, với những mẫu ban đầu dự định được bán cho các công ty tiện ích, điều này gợi nhớ đến Henney Kilowatt.

Trên cùng bên trái: Tờ rơi quảng cáo Nissan Altra từ năm 1997. Dưới cùng bên trái: Chủ tịch Toyota Motor Co. Hiroshi Okuda giới thiệu Prius tại Chiba, Nhật Bản, năm 1997. Trên cùng bên phải: EV1 ra mắt tại Los Angeles năm 1996. Dưới cùng bên phải: Một chiếc Honda Insight trưng bày ở Tokyo năm 1999.

Trên cùng bên trái: Tờ rơi quảng cáo Nissan Altra từ năm 1997. Dưới cùng bên trái: Chủ tịch Toyota Motor Co. Hiroshi Okuda giới thiệu Prius tại Chiba, Nhật Bản, năm 1997. Trên cùng bên phải: EV1 ra mắt tại Los Angeles năm 1996. Dưới cùng bên phải: Một chiếc Honda Insight trưng bày ở Tokyo năm 1999.

Những năm 2000

Mặc dù những người lái xe yêu thích chúng, GM vẫn phá hủy hầu hết những chiếc EV1 khi hợp đồng thuê của chúng hết hạn và nghiên cứu thị trường kết thúc vào năm 2003. Câu chuyện được ghi lại trong bộ phim tài liệu “Ai đã giết chết chiếc xe điện?”. Năm 2003 cũng là năm Marc Tarpenning và Martin Eberhard thành lập Tesla Motors.

Elon Musk, người đồng sáng lập PayPal, lãnh đạo khoản đầu tư ban đầu trị giá 7,5 triệu đô la và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị vào năm 2004. (Musk đã tweet vào năm 2017 rằng việc phá hủy những chiếc xe GM đã khiến anh ấy quan tâm đến một công ty xe điện). Năm 2008, Tesla ra mắt một mẫu xe thể thao nam có tên Roadster. Đây là chiếc EV sản xuất đầu tiên sử dụng các tế bào pin lithium-ion.

Trên cùng bên trái: Một chiếc EV1 năm 1996. Dưới cùng bên trái: Những chiếc EV1 bị nghiền nát tại Khu nghiên cứu và thử nghiệm xe của GM ở Mesa, Arizona, năm 2003. Trên cùng bên phải: Một chiếc Tesla Roadster năm 2007. Dưới cùng bên phải: Musk năm 2004.

Trên cùng bên trái: Một chiếc EV1 năm 1996. Dưới cùng bên trái: Những chiếc EV1 bị nghiền nát tại Khu nghiên cứu và thử nghiệm xe của GM ở Mesa, Arizona, năm 2003. Trên cùng bên phải: Một chiếc Tesla Roadster năm 2007. Dưới cùng bên phải: Musk năm 2004.

Những năm 2010

Nissan's Leaf được bán vào năm 2010 và không lâu sau trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới. Tesla bổ sung mẫu sedan Model S, SUV Model X và Model 3 giá rẻ hơn. Musk cũng công bố kế hoạch chế tạo một chiếc xe tải Semi chạy điện, loại xe này sẽ cạnh tranh với những chiếc xe tải từ các công ty như Daimler - nhà sản xuất xe hơi hạng sang cho Mercedes-Benz và BYD của Trung Quốc - công ty được hậu thuẫn bởi Warren Buffett.

Việc Trung Quốc tập trung vào việc giảm khói bụi và cắt giảm nhập khẩu dầu khiến nước này trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, thúc đẩy hàng trăm nhà sản xuất và công ty khởi nghiệp địa phương tranh giành thị phần, bao gồm cả XPeng Motors và SAIC Motor. Lặp lại kỷ lục tốc độ năm 1899 của La Jamais Contente, Volkswagen's I.D. R lập một kỷ lục mới vào tháng 6/2018 cho cuộc đua Pikes Peak International Hill Climb có tuổi đời hàng thế kỷ, chạy 12,42 dặm trong 7 phút 57,148 giây (năm 1916, thời gian chiến thắng là 20 phút 55,6 giây).

Trên cùng bên trái: Buổi ra mắt Nissan Leaf năm 2010 tại Yokohama, Nhật Bản. Dưới cùng bên trái: Musk ra mắt xe tải điện Semi ở Hawthorne, California, vào năm 2017. Trên cùng bên phải: Những chiếc taxi điện của BYD Co. tại một trạm sạc ở Thái Nguyên, Trung Quốc, vào năm 2016. Dưới cùng bên phải: Romain Dumas lái chiếc Volkswagen I.D. R trong cuộc thi leo đồi quốc tế Pikes Peak năm 2018. Ở giữa: Cổng sạc của Tesla Model S.

Trên cùng bên trái: Buổi ra mắt Nissan Leaf năm 2010 tại Yokohama, Nhật Bản. Dưới cùng bên trái: Musk ra mắt xe tải điện Semi ở Hawthorne, California, vào năm 2017. Trên cùng bên phải: Những chiếc taxi điện của BYD Co. tại một trạm sạc ở Thái Nguyên, Trung Quốc, vào năm 2016. Dưới cùng bên phải: Romain Dumas lái chiếc Volkswagen I.D. R trong cuộc thi leo đồi quốc tế Pikes Peak năm 2018. Ở giữa: Cổng sạc của Tesla Model S.

Và những năm 2021 - 2022, xe điện trở lại mạnh hơn và đang có xu hướng lấy lại vị trí ban đầu, tức là chiếm ưu thế cạnh tranh so với xe xăng,....!

Nhiều thập kỷ sau, những tiến bộ công nghệ và mối quan tâm về môi trường đã thúc đẩy sự hồi sinh dần dần của chúng. Theo ước tính của Bloomberg New Energy Finance, đến năm 2040 hơn một nửa số ô tô mới trên toàn thế giới sẽ chỉ chạy bằng pin. 

Hồng Thơ/Dựa theo Bloomberg
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).

Vingroup, VinFast tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh?
Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh thái xe điện, mà còn ở khả năng truyền cảm hứng, tạo nên “làn sóng xanh” từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.