Xe điện và vòng quay thú vị hơn một thập kỷ
Vào năm 1900, ô tô điện chiếm khoảng một phần ba tổng số phương tiện trên đường phố Hoa Kỳ và sau đó gần như biến mất từ khi các mẫu động cơ xăng lên ngôi.
Những năm 1800
Các nhà phát minh ở một số quốc gia bắt đầu thử nghiệm các phương tiện chạy bằng pin từ đầu những năm 1800. Robert Anderson ở Anh được ghi nhận là người đã phát triển chiếc xe điện đầu tiên vào khoảng năm 1832 - nửa thế kỷ trước khi phát minh ra ô tô chạy bằng xăng. William Morrison, một nhà hóa học ở Iowa, trình diễn mẫu xe đầu tiên như vậy ở Mỹ, về cơ bản là một toa xe điện, vào khoảng năm 1890.
Vào ngày 29/4/1899, tay đua xe người Bỉ Camille Jenatzy là người đầu tiên chạy nhanh hơn 100 km/h (62 dặm) bằng một chiếc xe điện tự phát triển có tên là La Jamais Contente (Không bao giờ hài lòng). Taxi điện phổ biến ở các thành phố vào cuối thế kỷ này. Thật không may, xe điện vào thời điểm này có liên quan đến trường hợp tử vong do xe cơ giới đầu tiên được ghi nhận ở Hoa Kỳ khi Henry Bliss bị một chiếc taxi điện ở New York đâm vào ngày 13/9/1899.
Những năm 1900 - 1910
Khoảng một phần ba tất cả các phương tiện trên đường ở Hoa Kỳ đều chạy bằng điện, được cung cấp năng lượng thông qua mạng lưới các trạm sạc. Các nhà sản xuất ô tô tiếp thị ô tô cho phụ nữ, trang bị cho họ những chiếc ghế bọc sang trọng, lọ hoa, đồng hồ và thậm chí cả bộ trang điểm. Các công ty quảng cáo xe điện là yên tĩnh hơn, sạch hơn và dễ vận hành hơn so với các mẫu chạy xăng.
Henry Ford và Thomas Edison làm việc trên một chiếc ô tô điện “rẻ tiền và khả thi” sẽ “chạy được 100 dặm,” Ford nói với các phóng viên vào năm 1914, nhưng cuối cùng họ đã từ bỏ dự án. Ferdinand Porsche - người phát triển chiếc P1 chạy điện đầu tiên vào cuối thế kỷ trước - đã tạo ra chiếc xe hybrid chạy bằng xăng và pin đầu tiên trên thế giới.
Những năm 1920 - 1960
Mức độ phổ biến của xe điện giảm do nhu cầu đối với Model T sản xuất hàng loạt của Ford và các loại xe chạy bằng xăng khác, cùng với việc áp dụng rộng rãi các thiết bị tự khởi động, được giới thiệu vào năm 1912 để thay thế các tay quay mềm cần nhiều cơ bắp. Vào đầu những năm 1930, chỉ còn lại rất ít ô tô chạy bằng pin trên đường.
Hiếm khi được sử dụng trên đường, xe điện chỉ còn được sử dụng trong một số ít trường hợp. Năm 1954, Lektro giới thiệu một trong những xe golf điện thương mại đầu tiên. Năm 1959, National Union Electric Corp. sửa đổi 100 chiếc Renault Dauphines để chạy bằng pin; các phiên bản mới được gọi là Henney Kilowatts. Nhưng chỉ có 47 chiếc được đặt hàng, chủ yếu bởi các công ty điện lực. Vào những năm 1960, các công ty khác, bao gồm General Motors và American Motors, đã sản xuất các mẫu xe điện để đáp lại những lo ngại ngày càng tăng về ô nhiễm không khí từ công chúng, chính quyền tiểu bang và địa phương.
Những năm 1970 - 1980
Năng lượng pin được quảng bá rộng rãi vào năm 1971 và 1972 khi thế giới theo dõi "Phương tiện di chuyển trên Mặt trăng" bằng điện của NASA do Boeing và GM thiết kế và chế tạo đang tung tăng di động trên mặt trăng. Bên cạnh đó, giá xăng tăng cao vào cuối thập kỷ này khiến các nhà sản xuất ô tô và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ khám phá các loại nhiên liệu thay thế, với việc GM phát triển một mẫu ô tô điện đô thị nguyên mẫu vào năm 1973 và Sebring-Vanguard tung ra CitiCar. Nhưng phạm vi hạn chế và các vấn đề về hiệu suất cản trở sự chấp nhận rộng rãi, thúc đẩy công việc nghiên cứu về công nghệ pin.
Những năm 1990
Việc thắt chặt các yêu cầu về khí thải khiến các công ty ô tô ngày càng tập trung vào các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế. Năm 1997, GM giới thiệu EV1, sản xuất hơn 1.000 chiếc xe hai chỗ kiểu dáng đẹp và cho khách hàng ở California và Tây Nam Mỹ thuê để nghiên cứu thị trường. Những chiếc hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên cũng được bán ra thị trường - Toyota's Prius và Honda's Insight.
Đặc biệt, Nissan ra mắt chiếc minivan Altra EV chạy bằng pin lithium-ion (cùng loại sẽ được sử dụng sau này trong điện thoại thông minh và xe Tesla). Nissan sản xuất ước tính khoảng 200 chiếc Altra EV, với những mẫu ban đầu dự định được bán cho các công ty tiện ích, điều này gợi nhớ đến Henney Kilowatt.
Những năm 2000
Mặc dù những người lái xe yêu thích chúng, GM vẫn phá hủy hầu hết những chiếc EV1 khi hợp đồng thuê của chúng hết hạn và nghiên cứu thị trường kết thúc vào năm 2003. Câu chuyện được ghi lại trong bộ phim tài liệu “Ai đã giết chết chiếc xe điện?”. Năm 2003 cũng là năm Marc Tarpenning và Martin Eberhard thành lập Tesla Motors.
Elon Musk, người đồng sáng lập PayPal, lãnh đạo khoản đầu tư ban đầu trị giá 7,5 triệu đô la và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị vào năm 2004. (Musk đã tweet vào năm 2017 rằng việc phá hủy những chiếc xe GM đã khiến anh ấy quan tâm đến một công ty xe điện). Năm 2008, Tesla ra mắt một mẫu xe thể thao nam có tên Roadster. Đây là chiếc EV sản xuất đầu tiên sử dụng các tế bào pin lithium-ion.
Những năm 2010
Nissan's Leaf được bán vào năm 2010 và không lâu sau trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới. Tesla bổ sung mẫu sedan Model S, SUV Model X và Model 3 giá rẻ hơn. Musk cũng công bố kế hoạch chế tạo một chiếc xe tải Semi chạy điện, loại xe này sẽ cạnh tranh với những chiếc xe tải từ các công ty như Daimler - nhà sản xuất xe hơi hạng sang cho Mercedes-Benz và BYD của Trung Quốc - công ty được hậu thuẫn bởi Warren Buffett.
Việc Trung Quốc tập trung vào việc giảm khói bụi và cắt giảm nhập khẩu dầu khiến nước này trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, thúc đẩy hàng trăm nhà sản xuất và công ty khởi nghiệp địa phương tranh giành thị phần, bao gồm cả XPeng Motors và SAIC Motor. Lặp lại kỷ lục tốc độ năm 1899 của La Jamais Contente, Volkswagen's I.D. R lập một kỷ lục mới vào tháng 6/2018 cho cuộc đua Pikes Peak International Hill Climb có tuổi đời hàng thế kỷ, chạy 12,42 dặm trong 7 phút 57,148 giây (năm 1916, thời gian chiến thắng là 20 phút 55,6 giây).
Và những năm 2021 - 2022, xe điện trở lại mạnh hơn và đang có xu hướng lấy lại vị trí ban đầu, tức là chiếm ưu thế cạnh tranh so với xe xăng,....!
Nhiều thập kỷ sau, những tiến bộ công nghệ và mối quan tâm về môi trường đã thúc đẩy sự hồi sinh dần dần của chúng. Theo ước tính của Bloomberg New Energy Finance, đến năm 2040 hơn một nửa số ô tô mới trên toàn thế giới sẽ chỉ chạy bằng pin.