Xe có ngọn "dập dìu" ở ngoại thành
Tết sắp đến nhưng từng đoàn xe Howo, Nam Cường, 5678 cỡ lớn có dấu hiệu quá tải (dù đã cắt thùng) đang tấp nập ngày đêm, nối đuôi nhau trên nhiều tuyến đường ở ngoại thành Hà Nội như Đại lộ Thăng Long, đường Hồ Chí Minh hay đường liên xã An Phú, huyện Mỹ Đức.
Nhộn nhịp xe quá tải dù đã cắt thùng
Thời gian gần đây, Banduong.vn nhận được phản ánh của nhiều người dân lưu thông trên các tuyến đường thuộc khu vực ngoại thành Hà Nội về tình trạng xe Howo cỡ lớn, xe đầu kéo chở vật liệu nhô cao hơn kích thước thành thùng.
Để tìm hiểu về vấn đề trên, trong nhiều ngày, PV thường xuyên có mặt trên các tuyến đường Đại lộ Thăng Long, đường Hồ Chí Minh và đường liên xã An Phú (huyện Mỹ Đức). Ghi nhận cho thấy, những điều người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.
Cụ thể, trên đại lộ Thăng Long hướng Hà Nội - Hòa Lạc, các xe ô tô BKS 29C-705.57, 29H-796.93, 29C-818.70, 29H-264.76 "thản nhiên cõng" vật liệu xây dựng chở vượt quá thành thùng, ung dung di chuyển trên tuyến.
Tình trạng tương tự diễn ra tại đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất như các đoàn xe mang BKS 29H-747.48, 29C-705.57, 29H-748.36, 29C-541.55,29H-583.14, 29H-390.95, 29H-773.09, 29C-818.70,… Đặc biệt, các xe từ bãi tập kết cạnh quán cafe Hòa Lạc đi ra thường xuyên chở có ngọn. Vị trí này đối diện lối vào của Đội CSGT số 11, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội.
Trên tuyến đường liên xã An Phú - Tế Tiêu, loạt phương tiện BKS 37H-204.83, 29H-848.49, 29H-822.21, 29H-827.92, 29C-762.07, 29H-833.76, 29H-309.88, 29H-828.54, 29H-105.72, 90H-005.73, 29H-115.33, 29H-726.38, 29C-739.75, 29H-145.31, 29H-796.52 mang logo Công ty Minh Thiện, Việt Hàn, Tràng An, Nam Cường, T.A,… cũng tấp nập hoạt động.
Các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường được kể trên đa số có dấu hiệu chở quá tải trọng mặc dù đã được cắt thành thùng. Đặc biệt, tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức, biển cấm xe có tải trọng được lắp đặt, tuy nhiên các đoàn xe trên cố tình làm ngơ.
Trao đổi với PV, chị N. (ở xã An Phú, huyện Mỹ Đức) cho biết, xe Howo di chuyển qua địa bàn rất đông, bất kể ngày lẫn đêm. “Bụi bặm rồi ngày nào cũng rơi vãi đá gạch ra, các cô cứ phải quét dọn khổ lắm, mà đi rất là nhanh rất là nguy hiểm cho bà con đi lại, xuống dốc thì phải phanh, giảm ga đi từ từ thôi. Nhiều khi bà con, học sinh đi từ dốc đi lên, xe (Howo – PV) từ dốc đi xuống phanh cháy cả đường”, chị N. bức xúc.
Ngay sau đó, bà N.T.H (75 tuổi, trú tại An Phú, huyện Mỹ Đức) tiếp lời: “Đông lắm, tôi cứ đứng đây một tí mà xem. Họp chi bộ thì cũng có ý kiếm thôi, ý kiến thì người ta có phản ánh lên hay không thì không biết, tôi chỉ biết nói thôi”.
Cái giá quá đắt đã từng phải trả
Trao đổi với PV, chị M.B. (lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh) cho hay, nhiều lần đi gần những xe chở đất chị cảm thấy rất lo lắng, các xe này thường còi to khiến nhiều người giật mình.
Lo lắng cũng là điều dễ hiểu khi cách đây hơn nửa năm, vào khoảng 15h45 ngày 4/6/2022, tại Km472+960 đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận xóm Hợp Lý, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Thời điểm trên, xe ô tô tải BKS 29H-770.16 chở đất sau khi va chạm với máy xúc đã lật ngang, đè lên ô tô con biển kiểm soát 30A-615.85.
Hậu quả khiến 3 người trên ô tô con tử vong tại chỗ, 1 người bị thương. Danh tính các nạn nhân tử vong, gồm: lái xe Phạm Văn T. (sinh năm 1991, trú tại huyện Bá Thước, Thanh Hóa), bà Nguyễn Thị H. (sinh năm 1962, trú tại huyện Bá Thước, Thanh Hóa) và chị Tào Thị H. (sinh năm 1985, trú tại tỉnh Khánh Hòa). Nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ tai nạn và chỉ bị thương nhẹ là anh Hà Ngọc T. (sinh năm 2002, trú tại huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa).
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe tải này sản xuất năm 2021 tại Trung Quốc, được phép chở 2 người (kể cả người lái), khối lượng chuyên chở 13,1 tấn; lòng thùng xe có kích chiều dài 6,5m x rộng 2,3m x cao 0,72m. Kích thước thực tế của lòng thùng xe đo được tại hiện trường sau khi xảy ra tai nạn có chiều dài 6,78 m, rộng 2,31 m và cao 1,85 m. Như vậy, thùng xe thực tế dài hơn 28 cm và cao hơn 1,13 m (gấp hơn 2 lần) so với chứng nhận đăng kiểm.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1174/CĐ-TTg ngày 19/12/2022 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.
Một trong những nội dung công điện nêu rõ: “Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy, chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử phạt các hành vi: Điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ; nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái phép; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không mặc áo phao khi đi đò, phương tiện thủy; không nhường đường cho xe ưu tiên; đi vào làn đường khẩn cấp; phương tiện thủy không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, giấy phép, chứng chỉ chuyên môn phù hợp... Chủ động ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ. Kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; ATGT tại bến khách ngang sông, bến tàu khách du lịch, các tuyến, luồng đường thủy, nhất là các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo, các tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội”.
Ấy thế nhưng, trên nhiều tuyến đường ở vùng ngoại thành ngày cận Tết, những chiếc xe tải chở nặng vẫn thản nhiên có ngọn, ung dung hoạt động khiến nhiều người tham gia giao thông cảm thấy bất an.