Việt Nam mở lại 8 đường bay quốc tế
Tính đến ngày 4/1, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho các hãng bay trong nước khai thác 8 trong số 9 đường bay quốc tế thường lệ theo dự kiến.
Cụ thể, 8 đường bay quốc tế được khôi phục bao gồm Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Mỹ, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan. Còn đường bay đến Trung Quốc (Bắc Kinh, Quảng Châu) chưa mở lại do chưa hoàn tất đàm phán với nhà chức trách hàng không nước này.
Trước đó, ngày 1/1, chuyến bay VN853 của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Phnom Penh là chuyến bay mở đầu cho kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế.
Chuyến bay quốc tế thường lệ tiếp theo của Vietnam Airlines là giữa Việt Nam và Nhật Bản vào ngày 5/1. Chuyến bay VN5310 từ Hà Nội đi Tokyo có mức giá chiều đi từ 512 USD, chiều về từ 690 USD (đã bao gồm thuế phí).
Từ 6/1, hãng mở bán vé để khai thác các chặng Hà Nội - Seoul với tần suất mỗi tuần là 2 chuyến; Hà Nội, TP HCM - Singapore từ ngày 12/1 với tần suất một chuyến; TP HCM - Bangkok từ ngày 8/1 với tần suất 2 chuyến; Hà Nội – Vientian từ 9/1 với tần suất 2 chuyến; Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ ngày 11/1 với tần suất một chuyến; giữa Việt Nam và Mỹ vào ngày 9/1.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng sẵn sàng khai thác các đường bay đi châu Âu, Australia trong tháng một này ngay khi cơ quan chức năng cho phép, tiến tới khôi phục hoàn toàn mạng bay quốc tế trong những ngày đầu năm 2022.
Việc mở lại 8 đường bay quốc tế vào đầu năm 2022 là tín hiệu tích cực giúp ngành hàng không khôi phục từng bước. Nếu mở cửa quá chậm thì năng lực cạnh tranh của hãng trong nước với hãng hàng không nước ngoài sẽ yếu, khả năng phục hồi thị trường hàng không chậm.
Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA)
Theo đó, hành khách có thể mua vé các chuyến bay này trên website, phòng vé và đại lý chính thức của hãng. Hãng sẽ tăng tần suất theo sự cho phép của nhà chức trách và nhu cầu đi lại của du khách, công dân Việt Nam về nước dịp cao điểm Tết Nguyên đán.
Không chỉ Vietnam Airlines, các hãng hàng không khác cũng đã mở lại dần chặng bay quốc tế. Chẳng hạn hãng hàng không Vietjet Air khai thác chặng Hà Nội - Tokyo ngày 6/1; Chặng Đài Bắc - Hà Nội ngày 8/1; chặng Đài Bắc - TP HCM ngày 12/1. Mỗi tuần hãng này có một chuyến bay khứ hồi trên đường bay Hà Nội với Tokyo vào thứ Năm; Hà Nội - Đài Bắc vào thứ Bảy; TP HCM - Đài Bắc vào thứ Tư; TP HCM - Singapore vào Chủ nhật.
Bamboo Airways cũng khai thác chặng Hà Nội - Đài Bắc. Hãng này khai thác tần suất một chuyến mỗi tuần, khởi hành tiếp theo vào các ngày 12/1, 19/1 và 26/1.
Theo quy định đối với người nhập cảnh Việt Nam, hành khách từ 8 thị trường trên lên máy bay cần đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, như có Giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính với nCoV có hiệu lực trong 72 giờ; giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19.
Sau khi xuống máy bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hành khách được test nhanh tại sân bay trong lúc chờ lấy hành lý. Chi phí test được hãng hàng không đưa vào giá vé máy bay.
Hiện nay biến thể Omicron xuất hiện tại hơn 100 quốc gia nên trách nhiệm phòng dịch của địa phương nặng hơn, song với quy định kiểm dịch hiện nay của Bộ Y tế là đầy đủ, đảm bảo phòng dịch hiệu quả và thu hút được hành khách đi lại.
Ngày 10/12/2021, Chính phủ đã đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ 1/1/2022.
Theo kế hoạch dự kiến, trước mắt, Việt Nam sẽ khôi phục đường bay đến: Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles.