Viconship "ưu đãi" cho cổ đông chiến lược
Cổ đông Viconship đã thông qua phương án chào bán 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ giá 20.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 44% so với giá chốt phiên ngày 14/9.
Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HoSE - Mã: VSC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường thông báo thay đổi nhân sự thành viên HĐQT cùng phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ vào ngày 9/9.
Cổ đông đã thông qua phương án chào bán 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ giá 20.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 44% so với giá chốt phiên ngày 14/9. Nhà đầu tư chiến lược tham gia mua gồm Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Cảng biển TTD và Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Xuất nhập khẩu Thái Bảo, cả 2 đều mới thành lập trong năm nay và có cam kết nắm giữ cổ phiếu trong vòng 3 năm.
Theo lãnh đạo Viconship, khi đàm phán giá đã cân nhắc các yếu tố như rủi ro biến động thị trường, biến động giá cổ phiếu trong những năm gần đây và thời gian sắp tới vẫn còn ở mức cao; tham khảo mức chiết khấu và thời gian hạn chế chuyển nhượng của các đợt phát hành riêng lẻ gần nhất của công ty niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán; quy định của luật.
Đồng thời, HĐQT cũng cân nhắc việc huy động vốn từ cổ đông hiện hữu nhưng hình thức này cần thời gian huy động kéo dài, đợt phát hành gần nhất của công ty từ khi được ĐHĐCĐ thông qua cho đến khi được sử dụng vốn mất 11 tháng. Điều này sẽ khiến công ty bỏ lỡ cơ hội M&A.
Phần lớn số tiền huy động từ đợt phát hành riêng lẻ được công ty sử dụng để M&A các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển. HĐQT cho biết thời điểm thực hiện rơi vào khoảng đầu quý IV, nếu trễ hơn Viconship sẽ bỏ lỡ cơ hội vào tay các đối thủ khác.
Đặc biệt, Viconship hé hộ tham vọng trở thành tập đoàn logistics toàn cầu nên cần M&A với công ty vận tải biển để hoàn thành chuỗi cung ứng. Đội tàu container Việt Nam đang để trống rất nhiều thị phần và Viconship có tham vọng sở hữu đội tàu nằm trong top đầu Đông Nam Á, châu Á.
Hoạt động của Viconship chủ yếu trong vận hành và khai thác cảng biển với 2 cảng Greenport và Vip Greenport. Trong quý II, doanh nghiệp đã mua gần 99% vốn Công ty cổ phần cảng cạn Quảng Bình – Đình Vũ. Dự án Cảng cạn ICD Quảng Bình - Đình Vũ có tổng diện tích dự kiến khai thác, sử dụng là hơn 26 ha, số vốn đầu tư hơn 432 tỷ đồng, thời gian hoạt động, khai thác 50 năm.
Bên cạnh đó, Viconship cũng thông báo ngày 29/9 đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông trả cổ tức tỷ lệ 10%, 1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng. Ngày thanh toán 18/10.
Đồng thời, thông qua miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT là ông Trần Quang Tiến và ông Dương Tiến Dũng, bầu bổ sung ông Cáp Trọng Cường và ông Nguyễn Đức Dũng. Được biết, ông Cường hiện làm Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Xanh VIP, Thành viên HĐQT Công ty cổ phần dịch vụ dầu khí Đình Vũ và Công ty cảng VIMC Đình Vũ. Ông Dũng là Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Thái (HNX: KKC) và Chủ tịch HĐQT Thành Đức Holding.
Về kết quả kinh doanh, theo BCTC hợp nhất quý II, Viconship ghi nhận doanh thu tăng 7% đạt 512 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 9% lên 94 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này chậm hơn so với mức xấp xỉ 50% của 3 quý trước.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VSC phản ứng không mấy tích cực khi giảm từ vùng 50.000 đồng xuống 35.000 đồng/cổ phiếu trong đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 và duy trì 35.900 đồng/cổ phiếu kết phiên ngày 14/9.